Cây nến nằm trong trực tràng bé trai 5 tháng tuổi do bất cẩn của người lớn

author 22:10 08/11/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM), đơn vị này vừa tiến hành nội soi lấy một cây nến ra khỏi trực tràng cậu bé 5 tháng tuổi do sự bất cẩn của người lớn.

Trẻ bị táo bón là một trong những dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề. Khi tình trạng này kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Để giúp trẻ nhiều cha mẹ, ông bà đã tự ý xử lý tại nhà mà không cần tới gặp bác sĩ đã gây ra trường hợp hy hữu.

Cụ thể, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM), bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp lâm sàng hi hữu, bé trai 5 tháng tuổi ngụ ở Bình Dương thường xuyên tiêu bón được thông hậu môn bằng cây nến dài 10cm, đường kính 5 – 6mm.

Không may, cây nến kẹt luôn trong hậu môn. Ê kíp nội soi tiêu hóa lúc đó do BS Võ Hoàng Khoa (Khoa Tiêu hóa) phụ trách đã khẩn trương hội chẩn ngay trong đêm, phải dùng ống soi nhỏ (đường kính 6mm) mới qua được lỗ hậu môn và thấy cây nến gãy làm đôi nằm bên trong trực tràng.

 Cây nến nằm trong trực tràng bé trai được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: BV Nhi Đồng 2

Cũng theo nhận định của các bác sĩ, do nến trơn trượt, các dụng cụ gắp hiện có đều không thể sử dụng lấy ra được. Cuối cùng ê kíp nội soi phải tự tạo một thòng lọng làm từ ống sonde dạ dày loại nhỏ mềm luồn bên trong 1 sợi chỉ gấp đôi. Tuy có nhiều kinh nghiệm, sự khéo léo và quyết tâm nhưng ê kíp nội soi cũng phải khó khăn lắm mới lấy được cây nến gãy đôi trong trực tràng với dụng cụ là cái thòng lọng tự tạo ngay trong phòng mổ mà không có sách vở nào giảng dạy.

Qua trường hợp này các bác sĩ cũng đưa ra cảnh báo đến những người chăm sóc trẻ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa một vật vào các lỗ tự nhiên (họng, mũi, tai, hậu môn, âm đạo); vật có cứng hay sắc nhọn gây tổn thương hoặc chảy máu, vật có thành phần hóa học gây viêm loét ngộ độc; vật nhỏ hay vật có bộ phận nhỏ có khả năng rớt lọt hẳn vào trong sâu và nếu lỡ xãy ra thì đến ngay cơ sở y tế để lấy ra, không tự ý lấy nhằm tránh kẹt sâu hơn, nguy hiểm đến tính mạng…

Ngoài ra để hạn chế tình trạng táo bón ở trẻ, cha mẹ cần duy trì cho bé một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Có thể bổ sung các loại trái cây chứa nhiều chất xơ, nhuận tràng để giúp trẻ đi đại tiện dễ dàng hơn. 

Đối với những trẻ đang bú mẹ thì nên cho trẻ bú nhiều. Bởi trong sữa mẹ có chứa thành phần cân bằng protein và chất béo, chất xơ, nước… sẽ giúp phân bé luôn mềm ngay cả khi không đi vệ sinh một 2 ngày. Đây chính là một trong những cách chữa táo bón cho trẻ nhỏ hiệu quả an toàn.

Đối với những trường hợp táo bón ở trẻ em 2 tuổi, táo bón ở trẻ em 4 tuổi thường ăn ngũ cốc, cháo, sữa nên có thể thiếu chất xơ. Vì vậy nên chú ý bổ sung và cho trẻ ăn uống hợp lý để tránh bị táo bón. Để điều trị bị táo bón ở trẻ em lớn hơn thì bạn cũng có thể cho trẻ ăn nhiều rau, uống nhiều nước và hướng dẫn tránh để cho trẻ nhịn đi vệ sinh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang