Hiểm họa phát nổ từ bình ga mini

authorNgọc Nga 12:48 14/02/2022

(VietQ.vn) - Việc tái sử dụng bình gas mini đã trở nên phổ biến ở nhiều nơi, không đảm bảo các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, gây ra nhiều nguy cơ cháy nổ.

Trong các vụ cháy nổ do bình ga, các trường hợp xảy ra do sử dụng bình ga mini chiếm tỷ lệ lớn.

Hiểm họa cháy nổ từ bình ga mini

Cháy nổ là nguyên nhân hàng đầu mất an toàn trong khu dân cư để lại hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân cháy nổ có thể do chập điện, tác động của môi trường, và đến từ bình ga mini. Ví dụ điển hình cho vấn đề này là gần đây có một trường hợp cấp cứu do nổ bình ga mini. Các bác sĩ cho biết, vết thương dập nát phần mềm gan bàn tay phải, tổn thương gân gấp các ngón bàn tay phải, tổn thương bỏng nhiều vị trí vùng mặt cổ, cẳng bàn tay hai bên, cổ bàn chân hai bên. Diện tích bỏng khoảng 15% độ 2,3 nông, sâu.

Người bệnh đã được chỉ định phẫu thuật cấp cứu xử lý vết thương bàn tay, lấy dị vật và khâu phục hồi tổn thương bàn ngón tay phải, điều trị tổn thương bỏng. Sau phẫu thuật người bệnh ổn định, bàn tay còn sưng nề nhiều, hạn chế vận động các ngón bàn tay phải, tổn thương bỏng dịch thấm băng.

Bếp ga mini được sử dụng nhiều trong các quán lẩu. Ảnh minh họa 

Tại sao bình ga mini gây cháy nổ

Phần lớn các bình ga mini trên thị trường chỉ được sử dụng một lần. Không được phép chiết nạp và sử dụng lại. Tuy nhiên đa số các đại lý sang chiết gas lại tái sử dụng chúng vài ba lần. Thậm chí có khi hàng chục lần đến tróc sờn cả vỏ nên nguy cơ rò rỉ và cháy nổ rất cao.

Bình ga thông thường an toàn với khí đốt gồm butan và propane. Bình ga mini chỉ được sử dụng khí butan, nhưng các cơ sở sang chiết lậu thường chiết cả hỗn hợp khí butan và propane vào bình làm tăng áp suất hơn bình thường. Đây là nguyên nhân chính gây hiểm họa cháy nổ.

Biết không an toàn nhưng vẫn chấp nhận sử dụng

Đối tượng sử dụng bình ga mini là lao động phổ thông, sinh viên ngoại tỉnh, hoặc với mục đích đi du lịch. Mặc dù biết rõ hiểm họa cháy nổ từ bình ga mini, nhưng do rẻ thời gian sử dụng lâu, loại bình ga này vẫn được “chấp nhận” sử dụng.

Ngoài ra, các hàng quán sử dụng bình ga mini tái sử dụng nhiều lần để tiết kiệm chi phí, dẫn đến nhiều nguy cơ cho khách hàng.

Cách sử dụng bình ga mini an toàn

Vì tính chất, mục đích khác nhau nên sử dụng bếp mini khác với bếp đôi. Khi sử dụng phải đặt bếp ngay ngắn. Nếu bếp bị nghiêng, ngọn lửa cũng nghiêng theo và dễ tiếp xúc với đầu bình gas dẫn đến cháy nổ. Người dùng không được sử dụng nồi có đáy quá lớn vì nồi lớn sẽ làm cho ngọn lửa trùm xuống bình gas, gây cháy nổ. Tốt nhất không sử dụng bếp gas liên tục trong thời gian dài, nhiệt độ từ ngọn lửa sẽ ảnh hưởng đến bình gas làm cho áp suất trong bình tăng lên cũng dễ dẫn đến nổ bình và cũng không nên sử dụng bếp gas cũ, rỉ sét sẽ làm tắc nghẽn đường ống dẫn gas, van, miệng lửa dẫn đến gas bị xì nhiều nơi gây cháy nổ. Bếp mini sau khi sử dụng xong, phải lưu ý tháo lon gas ra khỏi bếp và để lon gas nơi khô thoáng.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang