Những bí mật của bộ não con người

author 06:43 11/01/2015

(VietQ.vn) - Trong khi con người cố gắng đi tìm hiểu những bí ẩn của thế giới, thì ngay bộ não của con người cũng ẩn chứa rất nhiều hiện tượng bí ẩn mà không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Hiện tượng bí ẩn chứa đựng trong bộ não của con người thực sự rất nhiều, điều này đã làm các nhà khoa học phải tốn không ít công sức nghiên cứu làm sáng tỏ.

Bộ não không cảm thấy đau

Bộ não không có cơ quan thụ cảm cảm giác đau. Đó là lí do tại sao các bác sĩ có thể phẫu thuật não cho bệnh nhân trong khi người này vẫn tỉnh táo. Việc này giúp họ đảm bảo rằng quá trình phẫu thuật phức tạp không ảnh hưởng đến bất kỳ chức năng thị giác hoặc kiểm soát vận động nào. Vậy tại sao con người lại cảm thấy đau? Vì một thụ thể đau – cơ quan thụ cảm cảm giác – gửi các tín hiệu tới tủy sống và bộ não, cảnh báo về mối nguy hiểm.

Bộ não không cảm thấy đau là một hiện tượng bí ẩn không nhiều người biết

Bộ não không cảm thấy đau là một hiện tượng bí ẩn không nhiều người biết. Ảnh minh họa

160.934km tế bào máu trong não

Bộ não chứa tổng cộng tới 160.934km tế bào máu và bao gồm 100 tỷ nơron thần kinh – tất cả trong một hỗn hợp mềm, ướt có kích thước tương đương một quả dưa vàng. Dù chỉ chiếm 2% tổng trọng lượng toàn cơ thể nhưng bộ não sử dụng tới 17% tổng năng lượng hao phí và 20% lượng oxy cung cấp cho cơ thể. Khi người thức, bộ não sản sinh khoảng 10 – 23 Watt điện, đủ để thắp sáng một bóng đèn.

Với kích thước chỉ bằng quả bóng nhưng bộ não con người lại chứa đựng rất nhiều hiện tượng bí ẩn

Với kích thước chỉ bằng quả bóng nhưng bộ não con người lại chứa đựng rất nhiều hiện tượng bí ẩn. Ảnh minh họa

Cấu tạo gồm 75% là nước, bộ não có hơn 100.000 tỷ khớp thần kinh giúp kết nối các nơron thần kinh và đủ chỗ chứa 5 lần bộ từ điển bách khoa Enclyclopedia Britannica hay khoảng 1.000 terrabyte thông tin. Liên kết giữa các nơ-ron thay đổi liên tục, và khi không dùng đến chúng có thể tự động ẩn đi. Đó là lý do tại sao bộ não luôn cần những kích thích liên tục trong trí óc và các trò chơi tư duy.

Não bị ảnh hưởng bởi các thông tin tiềm thức

Các thông điệp ẩn chứa trong những gì mà thường ngày con người xem trên truyền hình, sách báo sẽ được não chúng ta thu nhận. Các thông điệp đó có thể ảnh hưởng đến tiềm thức mà chính bản thân con người cũng không biết. Đến nay chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào chứng minh tác dụng cụ thể của những thông tin ẩn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người tin rằng âm nhạc hay quảng cáo có chứa những thông tin tác động đến tiềm thức.

Đồ ăn cũng ảnh hưởng trực tiếp tới não bộ

Một cuộc khảo sát trên 1 triệu sinh viên tại New York cho thấy những người ăn trưa mà trong thức ăn không có chất bảo quản hay phẩm màu thường đạt được số điểm IQ cao hơn 14%. Một khảo sát khác cũng chỉ ra rằng, những người ăn đồ hải sản ít nhất một lần một tuần sẽ có thể giảm 30% nguy cơ mất trí.

Não hoạt động về đêm mạnh hơn vào ban ngày

Theo lẽ thường, bạn sẽ nghĩ mọi chuyện đang diễn ra, những tính toán phức tạp và công việc và quan hệ mà con người làm trong những giờ làm việc căng thẳng mỗi ngày sẽ tiêu thụ nhiều năng suất não hơn, nói ví dụ, nằm trên giường. Hóa ra điều ngược lại mới đúng. Khi nghỉ ngơi thì não lại làm việc. Các nhà khoa học chưa biết tại sao lại như vậy nhưng chính sự hoạt động này tạo ra những giấc mơ.

So sánh hiện tượng bí ẩn xảy ra của não bộ khi thức và ngủ

So sánh hiện tượng bí ẩn xảy ra của não bộ khi thức và ngủ. Ảnh minh họa

Dung lượng khủng của bộ não

Tế bào não người có thể lưu giữ thông tin nhiều gấp 5 lần cuốn Bách khoa thư Britannica, hay bất kì cuốn bách khoa thư nào khác. Cho đến nay, các nhà khoa học chưa định lượng được chính xác, nhưng dung lượng lưu trữ của não tính theo đơn vị điện tử là từ 3 đến thậm chí 1.000 terabyte. Cục Lưu trữ quốc gia của Anh, nơi lưu giữ hơn 900 năm lịch sử, chỉ chiếm 70 terabyte.

Anh Toàn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang