Sở TN-MT 'đau đầu' vì hiện tượng nước giếng nóng tới cong đá hoa cương ở Đà Lạt

author 12:48 19/03/2016

(VietQ.vn) - Chiều 18/3, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã đến khách sạn Hồng Hải để kiểm tra hiện tượng lạ nước giếng bốc hơi và nóng đến 43 độ C.

Sự kiện: Chuyện lạ có thật

Theo những tin tức mới nhất trên báo Công An Nhân Dân, chiều 18/3, các cơ quan chức năng thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã đến khách sạn Hồng Hải (số 42 Bùi Thị Xuân, P2, TP. Đà Lạt) để kiểm tra hiện tượng lạ có thật nước giếng bốc hơi và nóng đến 43 độ C.

Hiện tượng lạ nước giếng nóng tới 42 – 43 độ C được ghi nhận ở tầng trệt khách sạn Hồng Hải

Hiện tượng lạ nước giếng nóng tới 42 – 43 độ C được ghi nhận ở tầng trệt khách sạn Hồng Hải. Ảnh Thanh Niên

Ông Nguyễn Văn Hoa, chủ khách sạn nơi xảy ra câu chuyện lạ có thật này cho biết giếng nước được ông đào từ năm 1994, giếng có đường kính 0,6m và sâu gần 6m. Lúc đó nước giếng trong lành mát lạnh. Năm 2004, ông nâng cấp khách sạn, giếng nước nằm trong tầng trệt khách sạn, ông cắt tấm đá hoa cương dày khoảng 2cm để che miệng giếng.

Nhiều năm qua ông Hoa bơm nước giếng lên tầng thượng dùng để rửa xe và tưới cây cảnh. Theo ông Hoa, cách đây khoảng 2 tháng ông có bơm nước để tưới cây, khi ấy đã phát hiện nước giếng nóng nhưng ông lại nghĩ là do nước để trên bể gặp trời nắng nóng gây ra nên không để ý.

Anh Tú cho biết hiện tượng lạ nước giếng nóng hơn 40 độ đã xảy ra vài tháng trước nhưng gia đình không để ý

Anh Tú cho biết hiện tượng kỳ lạ nước giếng nóng hơn 40 độ đã xảy ra vài tháng trước nhưng gia đình không để ý. Ảnh VnExpress

Anh Nguyễn Quang Anh Tú (con rể ông Hoa) cho biết thêm, ngày 17/3 không bơm được nước, anh mở nắm giếng lên phát hiện dây điện và mô tơ đều nóng, anh cứ nghĩ bị chạm điện, sau khi nối lại dây điện máy chạy bình thường. Đến trưa ngày 18/3, anh Tú tới giếng kiểm tra thì phát hiện nước bốc hơi, tấm đá hoa cương bị cong và nóng rát. Anh Tú lấy ca múc nước từ giếng lên đo được độ nóng lên tới 42 độ C.

Thấy hiện tượng lạ, ông Nguyễn Văn Hoa báo cho Sở Tài nguyên - Môi trường Lâm Đồng. Chiều cùng ngày ông Nguyễn Công Tuân, Phó phòng Quan trắc thuộc Trung tâm Quan trắc (Sở Tài nguyên – Môi trường Lâm Đồng) đến khách sạn Hồng Hải kiểm tra giếng nước. Ông Tuân cho biết đã lấy mẫu nước từ giếng lên và dùng thiết bị đo nhanh cho thấy nhiệt độ của nước từ 42 - 43 độ C.

Hiện tượng lạ nước giếng nóng hơn 40 độ C còn khiến tấm đá hoa cương che miệng giếng cong vẹo vì nhiệt độ cao

Hiện tượng lạ ở Đà Lạt nước giếng nóng hơn 40 độ C còn khiến tấm đá hoa cương che miệng giếng cong vẹo vì nhiệt độ cao. Ảnh Thanh Niên

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Tuân cho biết đây là hiện tượng lạ lần đầu ông chứng kiến tại Đà Lạt. Do chủ khách sạn chỉ dùng nước giếng rửa xe và tưới cây nên không ảnh hưởng đến sức khỏe con người . Ông Tuân cho biết thêm đã báo cáo lãnh đạo Sở và đề nghị đầu tuần tới sẽ lấy mẫu nước giếng này để phân tích các khoáng chất, đồng thời tìm nguyên nhân xảy ra hiện tượng lạ này.

Về phần mình, ông Lê Xuân Thám, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng cũng nhận xét đây là hiện tượng lạ lần đầu tiên ghi nhận tại Đà Lạt. Muốn xác định được nguyên nhân nước giếng nóng bất thường cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng dựa trên những kết quả phân tích, đánh giá cụ thể.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang