Hiệu quả bất ngờ từ phương pháp dùng kính áp tròng đưa thuốc vào mắt

author 06:49 09/10/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Mắt, Tai Massachusetts và Bệnh viện Nhi đồng Boston (Mỹ) vừa phát triển phương pháp dùng kính áp tròng đưa thuốc vào mắt, giúp bệnh nhân tránh được sợ hãi khi điều trị.

Trước đây, để điều trị các bệnh về mắt, đặc biệt các loại bệnh liên quan tới võng mạc, các phương pháp phổ biến thường được dùng là nhỏ thuốc mắt, tiêm thuốc trực tiếp. Tuy nhiên, phương pháp tiêm lại gây ra nỗi sợ hãi ở nhiều bệnh nhân, gây cản trở hiệu quả trị liệu.

Với phương pháp mới được phát minh, các nhà khoa học Mỹ sẽ dùng kính áp tròng giải phóng dần thuốc trực tiếp vào mắt. Phương pháp này có lợi thế là không xâm lấn, hiệu quả điều trị cao, người bệnh không chịu áp lực và không sợ hãi.

Thêm vào đó, theo lý giải của các nhà khoa học, các bệnh về võng mạc đều cần tiêm mắt và cấy ghép, nhưng lại gây tác dụng phụ tiềm ẩn, thậm chí nguy hiểm. Cũng chính vì lý do này mà đã có khoảng 1/4 số bệnh nhân được tiêm thuốc mắt đã không quay trở lại khám và tiêm lần tiếp theo.

Nhà nghiên cứu Daniel S. Kohane với kính áp tròng - Ảnh : Katherine C. Kohane 

Trên thực tế, mặc dù có những loại thuốc có hiệu quả đối với tình trạng này nhưng rất khó để đưa chúng đến các mô võng mạc theo cách không xâm lấn. Đối với phương pháp sử dụng kính áp tròng, khi bắt đầu điều trị, loại kính áp tròng được sử dụng sẽ tiết ra dexamethasone (một steroid được sử dụng điều trị các bệnh viêm mắt) để giải phóng dần thuốc vào mắt một cách nhẹ nhàng.

Để có cơ sở đưa phương pháp này áp dụng với người, trước đó, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm kính áp tròng trên động vật bị viêm màng bồ đào (uveitis) và phù hoàng điểm (macular edema). Kết quả cho thấy, kính áp tròng giúp giải phóng thuốc liên tục vào võng mạc trong một tuần.

Thuốc được giải phóng từ kính áp tròng được cho là có thể đạt được nồng độ cao hơn 200 lần so với các chỉ số được quan sát thấy khi nhỏ thuốc mắt mỗi giờ một lần. Về hiệu quả, kính áp tròng hoàn toàn tương đương với tiêm xét về mặt ngăn ngừa tổn thương võng mạc. Hiện các nhà khoa học đang chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng phương pháp này.

Bảo Lâm (Theo Medical Xpress)

Phẫu thuật giảm cân có thể làm tổn thương võng mạc(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học chỉ ra rằng phẫu thuật giảm cân có thể làm mắt tổn thương ở võng mạc. 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang