Hillary Clinton và Donald Trump làm gì, ở đâu vào ngày 11/9/2001?

author 14:28 11/09/2016

Khi xảy ra vụ khủng bố ngày 11/9/2001, bà Clinton đã ngay lập tức thăm hỏi các lính cứu hỏa tại hiện trường, còn ông Trump cho biết ông đã cử nhân viên đến giúp.

Kể từ khi vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 xảy ra, chưa có ứng viên tổng thống Mỹ nào xuất thân từ New York, nhưng điều đó đã thay đổi trong năm nay, khi cả hai ứng viên chính đảng đều có quan hệ chặt chẽ với bang này.

Ông Donald Trump sinh ra, lớn lên tại New York, và có lợi ích bất động sản lớn tại đây. Bà Hillary Clinton là thượng nghị sĩ New York trong 8 năm và sống tại bang này trong 16 năm.

Vào ngày xảy ra vụ tấn công, bà Clinton, khi đó là thượng nghị sĩ New York, đang có mặt ở Washington. Các nghị sĩ đã hô "God Bless America" (Thượng đế phù hộ nước Mỹ) ​​vào tối 11/9 trên bậc thềm của tòa nhà quốc hội Mỹ. Ngay sau đó, bà Clinton được biên tập viên CNN Jonathan Karl phỏng vấn.

"Tôi rất tự hào về thành phố New York, thị trưởng, cảnh sát, lính cứu hỏa, tất cả những người làm việc trên tiền tuyến đã làm rất tốt. New York là thành phố toàn cầu. Đó là biểu tượng cho sự lãnh đạo của nước Mỹ. Những kẻ khủng bố đã đánh thẳng vào chúng ta. New York đã phản ứng, và chính phủ quốc gia phải có biện pháp hỗ trợ", bà nói.

Bà Clinton đến thăm Ground Zero (nơi Tòa tháp Đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới bị khủng bố phá hủy), cùng với thị trưởng Rudy Giuliani vào ngày 12/9/2001.

Bà Hillary Clinton nói chuyện với lính cứu hỏa tại hiện trường vụ khủng bố 11/9. Ảnh: Reuters 

Theo Guardian, nhân viên phản ứng khẩn cấp Richard Alles vẫn nhớ rõ khoảnh khắc bà Clinton tuyên bố tại Ground Zero: "Cuộc tấn công vào New York là cuộc tấn công vào nước Mỹ, vào mọi người dân Mỹ".

Alles nói rằng ông rất xúc động bởi tình cảm của bà Clinton. "Bà ấy thực sự rất nhiệt tình khi nói chuyện với các nhân viên khẩn cấp", ông nói. "Tôi không bao giờ quên điều đó".

Người sống sót vụ 11/9 Lauren Manning cũng rất xúc động bởi sự ấm áp của bà Clinton, khi thượng nghị sĩ đến thăm mình tại bệnh viện phục hồi chức năng Burke ở White Plains, New York, vài tháng sau khi cuộc tấn công khiến Manning bị bỏng 83% cơ thể.

"Bà ấy tốt bụng và hiền lành. Bà Clinton nói rằng bà muốn giúp đỡ tôi và sẽ luôn ở bên cạnh tôi", Manning kể.

Nữ thượng nghị sĩ sau này được ca ngợi vì những nỗ lực trong việc đảm bảo quyền lợi y tế cho các lính cứu hỏa và nhân viên phản ứng khẩn cấp bị bệnh sau vụ 11/9. 

Bà Clinton đã bày tỏ sự tức giận với chính quyền tổng thống George W. Bush, sau khi biết rằng họ đã yêu cầu các quan chức Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) trấn an người dân New York rằng không khí tại Ground Zero đã an toàn, chỉ ba ngày sau vụ tấn công xảy ra. Thực tế, họ biết rằng nó vẫn còn những chất độc hại như amiăng, xi măng, bụi thủy tinh, kim loại nặng và nhiên liệu.

"Bà Clinton đã khiến mọi người chú đến vấn đề này và tạo ra sự thay đổi", Ben Chevat, hiện là giám đốc điều hành cơ quan theo dõi sức khỏe hậu 11/9, cho biết.

"Bà ấy tức giận trước các nhà lãnh đạo chính trị Washington, người đến Ground Zero, chụp ảnh, rồi trở về Washington và không làm gì cả", bác sĩ Philip Landrigan nói.

Donald Trump

Vào ngày xảy ra cuộc tấn công, ông Trump cho biết ông đang ở căn hộ tại Manhattan.

"Căn hộ của tôi có một cửa sổ nhìn ra Trung tâm Thương mại Thế giới, vì nó có thể thấy vẻ đẹp của toàn bộ trung tâm thành phố Manhattan. Lúc đó, tôi đã nhìn thấy những người nhảy xuống, tôi nhìn thấy chiếc máy bay thứ hai lao đến", ông nói trong một buổi vận động tranh cử ở Columbus, Ohio, tháng 11/2015.

"Nhiều người nhảy xuống, tôi đã chứng kiến ​​cảnh đó", ông nói.

Bà Hillary Clinton coi việc diệt thủ lĩnh IS là ưu tiên hàng đầu(VietQ.vn) - Bà Clinton hôm qua kêu gọi Mỹ săn lùng và tiêu diệt thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) như từng làm với trùm khủng bố Osama bin Laden.

Theo Washington Post, hai ngày sau vụ tấn công, ông Trump đến thăm Ground Zero và trả lời phỏng vấn một đài tin tức Đức tại gần hiện trường.

"Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như vậy - sự tàn phá, mạng sống con người mất đi không vì lý do gì. Đó là một cảnh tượng khủng khiếp. Nhưng người dân New York đang rất mạnh mẽ và kiên cường, và họ sẽ xây dựng lại nhanh chóng", ông nói.

Khi phóng viên hỏi ông Trump liệu ông có hỗ trợ việc tái tạo công trình hay không, trùm bất động sản trả lời: "Vâng, tôi có rất nhiều nhân viên ở đây. Chúng tôi có hơn 100 người và khoảng 125 người sắp đến đây. Họ rất dũng cảm và những gì họ đang làm là điều tuyệt vời. Chúng tôi sẽ tham gia vào một số hình thức để hỗ trợ tái tạo". Theo People, không rõ nhân viên của ông Trump có thực sự giúp tái tạo khu vực hay không.

Ông Trump năm nay phải đối mặt với phản ứng dữ dội khi tuyên bố rằng ông đã chứng kiến ​​"hàng nghìn và hàng nghìn" người Hồi giáo ở New Jersey ăn mừng cuộc tấn công sau vụ 11/9. Thông tin này sau đó được bác bỏ.

AP đưa tin rằng ông Trump cho biết ông đã ủng hộ thiết bị xây dựng cho các nỗ lực phục hồi và tặng 100.000 USD cho đài tưởng niệm vụ 11/9, sau khi thăm nó lần đầu tiên vào đầu năm nay.

Cả bà Clinton và ông Trump đã đồng ý không vận động tranh cử vào ngày 11/9 năm nay, 15 năm sau cuộc tấn công để thể hiện lòng kính trọng đối với các nạn nhân và gia đình họ. 

Theo Vnexpress

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang