Bắt nghi phạm âm mưu nổ bom tại nơi tưởng niệm vụ 11/9

author 16:24 11/09/2015

(VietQ.vn) - Joshua Ryne Goldberg, 20 tuổi, người Florida, bị bắt ngay trước thềm lễ tưởng niệm vụ 11/9 lần thứ 14 tại Mỹ. Tên này còn bị buộc tội phát tán những thông tin liên quan đến chất nổ và vũ khí giết người hàng loạt.

Theo tin tức từ báo Dân Trí, Goldberg đã phát tán thông tin cho một đồng phạm khác sống gần thành phố Kansas về công thức chế tạo bom, cùng các dụng cụ cần thiết như đinh vít, kíp nổ... Quả bom sau khi cài đặt tại một địa điểm trong thành phố, sẽ được kích nổ vào đúng ngày 11/9.

Thông qua mạng xã hội Twitter, tên đồng phạm này sử dụng các biệt danh (nick) “@AusWitness”, “@AusSecret và “Australi Witness” để liên lạc với Goldberg bàn cách thực hiện âm mưu khủng bố trên.

Ông William Berry làm việc cho Cơ quan Bảo vệ biên giới và Hải quan Mỹ, xác nhận rằng Cục Tình báo Trung ương Mỹ (FBI) đã nhận được từ Úc các thông tin cá nhân của Goldberg - kẻ theo quan điểm ủng hộ “tự do ngôn luận” và bị liệt vào dạng "chuyên phá bĩnh".

CNN cho biết Goldberg chưa từng chế tạo bom nhưng biết cách làm và muốn hướng dẫn cho người khác làm. Ban đầu Goldberg phủ nhận cáo buộc của cảnh sát, nhưng sau đó thừa nhận muốn được nổi tiếng nhân ngày kỷ niệm sự kiện 11.9 từng làm chấn động thế giới.
Trao đổi giữa Goldberg và đồng bọn về âm mưu đánh bom sự kiện tưởng niệm vụ khủng bố 11/9

Trao đổi giữa Goldberg và đồng bọn về âm mưu đánh bom sự kiện tưởng niệm vụ khủng bố 11/9. Ảnh: KMBCNews

Theo CBS News, từ tháng 7-9/2015, Goldberg đã chuyển tài liệu hướng dẫn chế tạo bom cho người chỉ điểm. “Hãy tránh xa sau khi đặt bom, người anh em. Quả bom phát nổ sẽ gây ra hỗn loạn, máu và sự sợ hãi khắp nơi, nhất là đối với những kẻ không theo Hồi giáo”, Goldberg viết trong tin nhắn gửi cho người chỉ điểm trên Twitter.
“Người anh em có thể lái xe đến thành phố Kansas để đánh bom không?”, Goldberg hỏi và người chỉ điểm đáp: “Vâng, dễ dàng thôi”. Goldberg đã hướng dẫn cho người chỉ điểm cách chế tạo bom bằng nồi áp suất có chứa thuốc nổ, đinh, kim loại tẩm thuốc diệt chuột để tăng độ sát thương.
Goldberg sẽ bị xét xử và phải đối mặt với mức án 20 năm tù nếu bị kết tội. Sự kiện leo 110 bậc thang tại thành phố Kansas được tổ chức vào ngày 13.9 nhằm tưởng niệm 343 lính cứu hỏa thiệt mạng trong vụ 11/9/2001, báo Thanh Niên đưa tin. 
Thái Hà (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang