Nhiều người thất vọng vì cá chết hàng loạt không phải do Formosa

author 06:28 28/04/2016

(VietQ.vn) - Không ít người thể hiện sự thất vọng, cay cú và hoài nghi về tính minh bạch, khách quan của thông tin cá chết hàng loạt không dính dáng đến Formosa.

Hôm qua, tại buổi họp báo liên quan đến vụ cá chết hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết, qua nghe báo cáo của Bộ TN-MT, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, ý kiến của các địa phương, các nhà khoa học, đồng thời qua thảo luận loại trừ nhiều nguyên nhân khác có thể xảy ra, các nhà khoa học và cơ quan quản lý thống nhất nhận định sơ bộ có 2 nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung.

Thứ nhất, do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Thứ hai, do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa, mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ.

công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thông tin trước báo giới. Ảnh Viết Cường

Đáng lưu ý là sau khi đưa ra 2 nguyên nhân trên, Thứ trưởng Nhân khẳng định: “Đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ, chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt”.

Ông Nhân cũng thông tin, qua số liệu quan trắc và đánh giá của các cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, môi trường nước biển chưa phát hiện các thông số vượt quy chuẩn quy định. Ông Nhân nhấn mạnh thêm đây là vấn đề phức tạp, đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới nên đòi hỏi phải có thời gian để xác định nguyên nhân.

“Do vẫn chưa biết rõ nguyên nhân nên tới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên. Nếu cần thiết, sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng”, ông Nhân nói.

Công bố của lãnh đạo Bộ TN-MT về nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt mà lại không “dính dáng” gì đến Formosa, qua theo dõi trên một số diễn đàn, mạng xã hội, thấy nhiều người bức xúc trước kết luận này.

Bởi khi sự việc bắt đầu nóng lên, truyền thông đã phần nhiều dẫn dắt dư luận rằng vụ cá chết hàng loạt chắc chắn do độc tố trong nước thải của Formosa. Nên khi cơ quan chức năng công bố nguyên nhân nằm ngoài ý nghĩ và dự đoán, thay vì thở phào nhẹ nhõm vì không phải do Formosa, không ít người lại thể hiện vẻ thất vọng, cay cú và hoài nghi về tính minh bạch, khách quan của kết luận.

Có cảm giác, nhiều người hi vọng “kẻ hủy diệt” tôm cá phải là Formosa chứ không thể là thủy triều đỏ hay bất kỳ một nguyên nhân nào khác không dính dáng đến Formosa. Cũng từ những bình luận trên các diễn đàn, thấy dường như họ lo cho người dân miền Trung thì ít mà muốn đổ lỗi được Formosa thì nhiều.

Nhưng xin quý vị lưu ý cho, ít ra thì kết luận trên đây cũng là cả một quá trình xác minh kỹ lưỡng từ những chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước. Hơn nữa, việc cá chết hàng loạt ở miền Trung, rồi đến thông tin cả người dân cũng bị nhiễm độc nước biển không phải là chuyện nhỏ để các cơ quan chức năng có thể mang ra “lập lờ đánh lận con đen”.

Kết luận cá chết hàng loạt có thể do hiện tượng tảo nở hoa (thủy triều đỏ) hoặc do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển là hoàn toàn có cơ sở.

Bởi từ đầu năm đến nay, tại thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) xuất hiện nhiều đợt thủy triều đỏ khiến người nuôi tôm ở khu vực này đang phải đối mặt với hiện tượng tôm chết hàng loạt.

Tuy nhiên, công bố trên đây cũng mới chỉ là kết quả của bước đầu xác minh. Điều cần làm hiện nay là ngoài việc tiếp tục làm rõ nguyên nhân thì cần gấp rút kiểm soát quy trình xả thải từ các nhà máy, đặc biệt là xả thải từ việc súc xả đường ống của Formosa để hạn chế tối đa tác động đến môi trường.

>> Hãy bình tĩnh, cá chết hàng loạt chưa chắc đã phải do Formosa

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang