Ông Chu Xuân Phàm, đại diện Formosa: "Đây là anh nói thật lòng!"

author 07:09 26/04/2016

(VietQ.vn) - Trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội, ông Chu Xuân Phàm chia sẻ: "Nhiều khi ấy, được cái nọ thì phải mất cái kia, anh nói thật lòng…”

Sự kiện: Toàn cảnh vụ cá chết ở miền Trung

Trao đổi với phóng viên VTC14 khi được hỏi về việc từ khi nhà máy của Formosa hoạt động thì vùng biển quanh đường ống xả ngầm ra biển không còn tôm cá hay sinh vật biển, ông Chu Xuân Phàm - Trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội đã có những phát biểu rất thật lòng nhưng “gây sốc”.

ông Chu Xuân Phàm - trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội

Ông Chu Xuân Phàm - Trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội (phải). Ảnh Vietnamnet

Hình ảnh trong clip được VTC14 ghi lại, ông Phàm thể hiện vẻ buồn rầu trước băn khoăn của phóng viên, ông nói: “Nhiều khi ấy, được cái nọ thì phải mất cái kia, anh nói thật lòng... Đương nhiên mình cố gắng trên một phương pháp làm theo quy định hiện hành, đạt được tiêu chuẩn, quy định của nhà nước, cố gắng. Nhưng có khi mình phải lấy cái gì để đổi cái này, anh nói thật lòng là thế”.

Ông Chu Xuân Phàm nói tiếp: “Tại sao em không hỏi anh chỗ này (khu nhà máy) ngày xưa trồng được một vụ lúa, bây giờ không trồng được mùa nào nữa. Xây nhà máy rồi mà, còn trồng lúa chi nữa. Em đồng ý với anh không? Nhiều khi, mình không được cả hai thì mình phải lựa chọn, tôi muốn bắt cá bắt tôm hay xây một ngành thép hiện đại…”.

Cũng liên quan đến câu hỏi trên, tờ Tuổi trẻ dẫn lại đầy đủ ý kiến của ông Chu Xuân Phàm. Nguyên văn phần trả lời của đại diện Formosa như sau:

“Tôi công nhận việc xả thải là ít nhiều có ảnh hưởng đến môi trường, nước xả thải là nước ngọt khi xả thải ra hòa lẫn với nước biển chắc chắn làm thay đổi môi trường, cá tôm ít đi là điều đương nhiên.

Trước khi xây dựng dự án này thì công ty phải xin phép Nhà nước Việt Nam. Nhiều khi được cái nọ mất cái kia, đây là tôi nói thật lòng. Hôm nay nhà nước mình muốn cho ngư dân đánh bắt ở đây hay là chọn cái nhà máy thép ở đây, đương nhiên Nhà nước phải có sự cân nhắc.

Nếu xả thải thì đương nhiên sẽ thay đổi sinh học ở đây, ở vùng biển quanh đây. Nhưng bây giờ mà nói tôi không thể xây dựng nhà máy thép ở đây mà không ảnh hưởng đến con cá, con tôm. Đương nhiên mình cố gắng làm một nhà máy đạt được tiêu chuẩn quy định của nhà nước. Có khi được cái này thì phải mất cái kia chứ.

Cũng như việc vùng đất này lấy làm nhà máy thì không thể trồng lúa gì được. Hai cái này mình phải lựa chọn một, tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay tôi muốn xây dựng một ngành thép hiện đại? Hồi xưa, khi giải phóng mặt bằng đã tính phương án hỗ trợ ngư dân đánh bắt cá chuyển sang nghề khác rồi, sao cứ phải đánh bắt quanh vùng biển này.

Công ty khi xây dựng nhà máy ở đây có hậu quả ô nhiễm nghiêm trọng đến con cháu mình hay không là vấn đề cần quan tâm. Trách nhiệm của công ty, của tập đoàn mình cố gắng làm theo quy định của VN.

Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi. Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được…”.

>> Clip ông Chu Xuân Phàm trả lời về sự việc được VTC14 ghi lại.

>> Hãy bình tĩnh, cá chết hàng loạt chưa chắc đã phải do Formosa

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang