Hình thức xử phạt gian lận khi trục lợi bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

authorLan Ninh 06:20 25/12/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay, có nhiều trường hợp lao động lợi dụng bảo hiểm thất nghiệp để trục lợi. Vậy trường hợp này sẽ bị xử lý thế nào?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Một trong những hình thức gian lận phổ biến đó chính là người lao động có việc làm, nhưng vẫn báo với cơ quan dịch vụ việc làm là thất nghiệp để được hưởng chế độ. Trong trường hợp khi bị phát hiện, người lao động gian lận thông tin để trục lợi bảo hiểm thất nghiệp sẽ bị thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp, xử phat hành chính theo nghị định 88/2015/NĐ-CP.

Hình thức xử phạt gian lận để hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Xử phạt gian lận để hưởng bảo hiểm thất nghiệp thế nào? Ảnh minh họa

Hình thức xử phạt gian lận để hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Khi người lao động vi phạm nghĩa vụ của mình với cơ quan dịch vụ việc làm thì sẽ bị phạt

500.000-1.000.000 đồng nếu như người lao động có hành vi kê khai không đúng sự thật, sửa chữa, tẩy xóa các nội dung có liên quan tới việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội.

Trợ cấp cho thời gian không được đóng bảo hiểm thất nghiệp(VietQ.vn) - Tôi làm việc ở công ty tôi được 6 năm nhưng tôi mới chỉ được đóng bảo hiểm thất nghiệp 3 năm. Vậy mức trợ cấp thất nghiệp được tính thế nào?

Phạt tiền tư 1 đến 2 triệu đồng nếu như người lao động có hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp:

+ Thỏa thuận với cơ sở đào tạo nghề làm giả hồ sơ, giấy tờ để trực lợi số tiền hỗ trợ học nghề mà chưa tới mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

+ Không khai báo với Trung tâm dịch vụ việc làm theo đúng quy định khi người lao động có việc làm trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.

+ Người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo thông tin với Trung tâm dịch vụ việc làm khi đã tìm được việc làm, thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an, hưởng lương hưu hàng tháng, ra nước ngoài định cư, đi lao động nước ngoài theo hợp đồng, hoc tập có thời hạn từ 12 tháng trở lên, chấp hành quyết định được áp dụng bằng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, hoặc cai nghiện bắt buộc…

Với những thông tin trên đây, hi vọng người lao động đã nắm bắt rõ về vấn đề gian lận để hưởng bảo hiểm thất nghiệp có bị xử lý không, và xử lý như thế nào để tránh mắc những sai lầm không đáng có, ảnh hưởng tới công việc sau này.

Công ty Luật TNHH Inteco

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang