Cho tất cả thực phẩm vào tủ lạnh không phải là cách tốt nhất để bảo quản

authorHương Giang 06:18 05/09/2019

(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen bảo quản mọi loại thực phẩm bằng cách cho vào trong tủ lạnh, nhưng điều này không giúp chúng tươi lâu hơn mà thậm chí còn nhanh hỏng và mất nhiều dinh dưỡng hơn.

Mọi người thường có thói quen bảo quản mọi thứ trong tủ lạnh từ hoa quả, rau, cho đến đồ ngọt, bánh mì. Thậm chí nhiều người còn giữ cả nước chấm, nước sốt và những đồ hộp trong tủ lạnh để đề phòng. Tuy nhiên, việc bảo quản thức ăn trong tủ lạnh giúp kéo dài thời gian sử dụng nhưng cũng có thể gây hại cho sản phẩm. 

Những thực phẩm nên bảo quản trong tủ bếp và tránh ánh nắng mặt trời 

Bánh mì nên được cất giữ trong cái hộp đựng riêng cùng với chút muối, việc này giữ cho nó khỏi bị mốc. Nếu để nguyên ổ bánh mì ở trong túi từ siêu thị, chắc chắn nó sẽ bị mốc chỉ sau vài ngày. Túi nilon rất kín vì vậy mà nó tạo ra độ ẩm cao và từ đó các loại nấm sẽ sinh sôi, phát triển.

Tuy nhiên, bảo quản bánh mì trong tủ lạnh cũng không phải là điều tốt nhất, tại nhiệt độ thấp, nước dễ dàng bốc hơi và chúng sẽ nhanh chóng trở nên bị khô cứng. Đặc biệt, nếu muốn bảo quản bánh mì trong thời gian dài, có thể để vào trong tủ đông, độ tươi có thể kéo dài trong vòng 4-6 tháng. 

Sô-cô-la rất dễ bảo quản, tốt nhất là trong nơi lạnh và ít ánh sáng. Tuy nhiên cũng không nên cất chúng trong tủ lạnh vì sự khác nhau về nhiệt độ sẽ dẫn tới sự xuất hiện của nước đông đặc trên bề mặt của sô-cô-la và chuyển thành các chấm trắng. Điều này không hẳn làm ảnh hưởng đến hương vị nhưng nhìn sẽ không còn hấp dẫn nữa. 

Mật ong gần như không hết hạn sử dụng và tươi ngon mãi mãi nếu bảo quản đúng cách. Mật ong nên được để ở nơi lạnh và hạn chế ánh sáng nhưng không phải trong tủ lạnh vì nó có thể bị đóng băng và mất đi một vài hương vị quan trọng.

Dầu ô-liu nên bảo quản ở trong phòng có nhiệt độ vừa đủ và tránh xa khỏi ánh nắng trực tiếp. Nhưng tuyệt đối không được để trong tủ lanh, nhiệt độ thấp sẽ dẫn tới việc xuất hiện những đốm màu trắng trong dầu - đó chính là nước bị đông đặc. 

Hành và tỏi tươi nên được tại nơi khô và lạnh để dùng được lâu dài, tốt nhất là cho vào một cái hộp nhỏ và để trong tủ bếp. Nếu có nhiều tỏi và hành thì có thể buộc chúng lại với nhau và treo lên. Trong tủ lạnh, hành và tỏi sẽ nhanh chóng bị hỏng và mốc nhanh hơn. 

Những thực phẩm nên để ở trên giá bếp hoặc trên bàn 

Cam và những loại quả thuộc họ cam có thể để luôn trên bàn bếp. Chúng sẽ không bị hỏng trong thời gian ngắn, vì vậy đừng để trong tủ lạnh bởi nhiệt độ thấp có thể làm giảm độ tươi cũng như chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. 

Bảo quản bơ luôn là điều khó. Đối với những quả đã chín rồi, có thể để trong tủ lạnh vì nhiệt độ thấp sẽ làm chậm quá trình bị hỏng. Nhưng với quả chưa chín hẳn, hãy để chúng bên ngoài vì độ lạnh sẽ làm quá trình chín diễn ra lâu hơn.

Dưa chuột có thể để trong tủ lạnh nhiệt độ thấp sẽ khiến củ quả hỏng rất nhanh. Nếu muốn rau củ tươi lâu, hãy để chúng bên ngoài nhiệt độ phòng.

Cà tím không thể chịu được nhiệt độ thấp. Trong tủ lạnh, những loại rau củ này sẽ trở nên mềm và mất đi những chất dinh dưỡng tốt nhất của nó cực kì nhanh. Chúng nên được giữ ở trong tủ có nhiệt độ vừa đủ và tránh xa ánh nắng mặt trời.

Cho cà chua vào tủ lạnh sẽ làm cho cà chua mất đi hương vị tự nhiên. Hơi lạnh sẽ khiến quá trình chín của cà chua chậm hơn và phá huỷ những màng bọc trong chúng. Đây chính là nguyên nhân khiến cà chua không còn mọng nước. Chúng nên được bảo quản trong các hộp kín tại nơi có nhiệt độ vừa đủ.

Những thực phẩm nên bảo quản trong tủ lạnh để giữ độ tươi ngon

Những bà nội trợ thường hay tranh luận về nơi tốt nhất để bảo quản trứng. Một vài người nói rằng trứng chỉ tươi khi để trong tủ lạnh nhưng có người cho rằng nên để ở nơi có nhiệt độ vừa đủ. Nhưng cả hai luồng ý kiến đều đồng ý rằng không nên để tại cánh cửa tủ lạnh vì nhiệt độ sẽ làm giảm đi tuổi đời của trứng khá nhanh. Và các chuyên gia không đề xuất là bỏ trứng ra khỏi hộp để có thể giữ được tươi lâu hơn.

Bột có vẻ khá dễ để bảo quản, nhưng sự thật thì không phải vậy. Độ ẩm cao và nhiệt độ cao có thể dẫn tới việc bị mốc và xuất hiện những con bọ ở trong bột và sản phẩm này sẽ không còn sử dụng được nữa. Lựa chọn tốt nhất là giữ nó trong một cái hộp kín để trong tủ lạnh hay trên tủ bếp. Nhiệt độ hợp lí nên là từ 50 đến 65 độ F.

Mặc dù khá nhiều người để các loại hạt ở nơi có nhiệt độ vừa đủ nhưng đây không phải là sự lựa chọn tốt nhất. Một số loại hạt như óc chó, hạnh nhân,... có thể giữ được bằng cách đó trong vòng 1-2 tuần và sẽ bị hỏng. Các loại hạt nên bảo quản tránh ánh nắng, độ ẩm và nhiệt độ cao. Vì vậy, tủ lạnh là nơi thích hợp nhất, có thể giữ chúng tươi ngon đến tận 9 tháng. 

Không giống như loại cây họ hàng là mùi tây, cần tây nên để trong tủ lạnh. Cất cần tây trong túi nilon khiến chúng dễ bị hỏng, thay vào đó hãy dùng giấy bọc nhôm.

Những lý do không bao giờ nên sử dụng đồ nhựa để bảo quản thực phẩm(VietQ.vn) - Đồ dùng nhựa vẫn được ưa chuộng bởi sự tiện lợi, đặc biệt là trong bảo quản thực phẩm, tuy nhiên, việc sử dụng chúng lại vô cùng độc hại và gây nguy hiểm cho cả sức khỏe và môi trường xung quanh.

Mỗi loại thực phẩm đều có cách bảo quản riêng để giữ chúng tươi ngon và nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể, vì vậy, trước khi cho mọi thứ vào tủ lạnh, hãy dùng chút thời gian để tìm hiểu đâu mới là nơi tốt nhất cho loại thực phẩm đó.

Hương Giang (theo: Bright Side)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang