Hoa đào chuông - loại cây 'hàng hiếm, giá khủng” được săn đón dịp Tết Quý Mão 2023

author 15:11 09/01/2023

(VietQ.vn) - Có giá lên tới vài triệu đồng một cành, hoa đào chuông đang là loại cây đắt giá, gây sốt thị trường cây cảnh trong dịp Tết Quý Mão 2023.

Đào chuông là loại cây tiểu mộc thuộc họ Ariccaceae, bộ Ericales, lớp Magnoliopsida, cùng thuộc họ với cây Đỗ Quyên, sinh sống ở độ cao từ 1.400 m trở lên... Đào chuông từng là cây dại mọc trong rừng và được người dân phát hiện, đưa về trồng trên đỉnh Núi Chúa ở Bà Nà – Đà Nẵng và trở thành loài hoa đặc trưng, thương hiệu của Bà Nà. Cái tên Đào Chuông cũng là do người dân bản xứ đặt bởi hoa có sắc hồng như hoa đào, nhưng hình dáng lại như những chiếc chuông nhỏ treo trên cành. Không chỉ được phân bố ở trên đỉnh Bà Nà và Mẫu với màu hoa màu hồng đậm, hoa đào chuông còn được trồng ở trên vùng núi Yên Tử có sắc hoa màu hồng phớt và căng mịn.

 Cây hoa đào chuông. Ảnh minh họa.

Hoa đào chuông thường có hai loại là đào chuông trắng và đào chuông hồng, cánh hoa rất cứng cáp và chắc chắn, lá cây nhỏ, thuôn nhọn, màu búp lá sẽ đổi từ đỏ hồng đến xanh non. Cây rất ít lá, do vậy cây càng rực rỡ hơn khi nở rộ. Cây đào chuông thường đơm hoa có chu kì đều đặn vào mùa xuân từ tháng 1 đến tháng 3 mà không cần tuốt lá, bấm cành để kích ra hoa đúng dịp như các loại đào khác. Đào chuông có màu hoa đẹp và vẻ ngoài thanh lịch nên nhiều người tiêu dùng tin rằng trong phong thuỷ, loài hoa này mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc.

Bên cạnh đó, người xưa còn quan niệm rằng cây hoa đào chuông còn có tác dụng giúp con người xua đuổi tà ma. Chính vì vậy, nhiều người thường lựa chọn hoa đào chuông để trưng bày trong nhà vào dịp Tết cổ truyền để xua đuổi điều xấu, cầu mong tài lộc và may mắn đến cho gia đình. Vậy nên hiện nay, rất nhiều người săn lùng loại hoa này để trưng bày trong nhà vào mỗi dịp Tết đến, xuân về, thay vì chọn mua những loại hoa mai, đào, quất… truyền thống.

Màu sắc tươi tắn của đào chuông rất thích hợp để trang trí vào mỗi dịp Tết. Ảnh minh họa.

Bởi đặc tính của hoa đào chuông chỉ sống ở những vùng núi cao, đa số cành đào chuông từ cỡ nhỏ tới cỡ lớn tới vài mét được bày bán trên thị trường đều cắt ở trong thiên nhiên. Hiện chưa có nhiều nhà vườn nhân giống và trồng đại trà cây đào chuông để bày bán đại trà vậy nên số lượng hoa đào chuông trên thị trường rất hiếm với giá thành cao. Để tìm mua được loại hoa độc đáo này, người tiêu dùng nên tới chợ hoa ở các tỉnh miền Bắc hoặc tại các chợ hoa lớn ở Hà Nội như chợ hoa đêm Mê Linh, chợ hoa Quảng Bá,...

Một cành hoa đào chuông Yên Tử được bán với giá khoảng 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng một cành tùy vào chiều cao, dáng, phân bố hoa trên từng cành.

Những cây đào chuông được nhiều "đại gia" tìm mua cả gốc có giá thành lên tới cả trăm triệu đồng. Ảnh minh họa.

Những cây đào chuông Yên Tử được khai thác rừng thuộc dạng "khủng" đều được các đại gia truy lùng mua cả gốc có giá thành lên tới cả trăm triệu đồng. Đa số cành đào chuông được rao bán trên mạng xã hội hoặc bán dọc đường đều là những cành đào nhỏ hoặc được chiết tại vườn.

 Mặc dù có giá thành cao nhưng đào chuông lại là loại cây dễ chăm sóc. Ảnh minh hoạ.

Cách chăm sóc cây đào chuông lại vô cùng dễ dàng, bởi loại cây này tuy có tốc độ phát triển chậm nhưng lại có sức sống mãnh liệt, dễ trồng, dễ sống, dễ chăm sóc, cây có thể chịu được các điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Cây không kén đất, thích hợp nhất với đất mùn ẩm, tơi xốp, thoát nước tốt. Không cần tưới nước nhiều cho cây, bởi đặc tính sống trên vùng núi cao, khô ráo nên cây sẽ dễ chết nếu bị ngập úng. Ngoài ra đào chuông rất hiếm khi bị sâu bệnh nên không cần tốn công chăm sóc nhiều. Mặc dù giá thành cao nhưng vì công đoạn chăm sóc rất dễ dàng lại nở hoa đúng dịp mùa xuân, nên đào chuông đang trở thành loại cây được săn đón nhiều nhất trong dịp Tết Quý Mão 2023.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang