Trung Quốc: Phát hiện xương và hàng trăm trứng khủng long giấu trong nhà

author 07:56 08/08/2015

(VietQ.vn) - Cảnh sát Trung Quốc đã tìm thấy 1 bộ xương hoàn chỉnh và 213 quả trứng hóa thạch khủng long được xếp chồng lên nhau dưới cầu thang bên trong một ngôi nhà ở tỉnh Liêu Ninh.

Hôm 20/7, trong khi đột nhập một ngôi nhà để tìm vật liệu công trường bị đánh cắp, cảnh sát Quảng Đông (Trung Quốc) tình cờ phát hiện và thu hồi một bộ xương khủng long hoàn chỉnh và 213 quả trứng hóa thạch khủng long. Bộ xương được xác định khai quật tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc thuộc chủng Psittacosaurus – một loài khủng long ăn thực vật cao đến hai mét, thống lĩnh Trái Đất ít nhất 65 triệu năm trước vào kỷ Băng Hà.

Trứng hóa thạch khủng long giấu dưới gầm cầm thang. Ảnh: SCMP

Trứng hóa thạch khủng long giấu dưới gầm cầm thang. Ảnh SCMP

Những quả trứng hóa thạch được xếp chồng lên nhau đặt dưới gầm cầu thang. Cảnh sát nghi ngờ đây là những quả trứng bị đánh cắp ở công trường khai quật. Hồi tháng 6 và cuối tháng 7 các công nhân đã khai quật được các trứng hóa thạch tại một công trường xây dựng ở thành phố Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Nhưng hầu hết số trứng này đã bị dân làng sống trong khu vực đánh cắp trước khi các nhà nghiên cứu và các nhà khoa học kịp tới hiện trường, báo Người Đưa Tin dẫn theo tin tức trên China News Service.

Cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra xem liệu những quả trứng bị đánh cắp khỏi công trường xây dựng có giống với một số trứng được tìm thấy trong cuộc đột kích của họ hôm 30/7 hay không. Các bức ảnh được công bố cùng với báo cáo cho thấy những quả trứng hóa thạch được xếp chồng lên nhau dưới cầu thang bên trong một nhà dân. Nhưng báo cáo không đưa tin liệu có ai bị bắt giam hay không.

Bộ xương khủng long khai quật ở tỉnh phía bắc Liêu Ninh. Ảnh: SCMP

Bảo tàng Hà Nguyên, nơi sưu tập trứng khủng long của thành phố, xác định những quả trứng này được tìm thấy tại khu vực, nhưng không thể nói liệu đây có phải là những quả trứng bị lấy đi khỏi công trường xây dựng hay không. Đại diện Bảo tàng Hà Nguyên - nơi lưu giữ bộ sưu tập trứng khủng long lớn nhất thế giới cho biết, nơi đây vốn được mệnh danh là "Quê hương khủng long".

Người ta thường xuyên phát hiện trứng khủng long ở vùng này. Chính quyền thành phố cho biết có tới 17.000 mảnh vỡ trứng khủng long hóa thạch được tìm thấy trong vùng , tính từ lần phát hiện đầu tiên năm 1996. Cảnh sát Quảng Đông đã thành lập một đội điều tra nhằm thu hồi những quả trứng khủng long bị đánh cắp ở công trường. VnExpress dẫn theo Want China Times, trứng khủng long rất có giá trị. Một quả trứng trên chợ đen có thể bán giá hàng nghìn tệ (1 USD bằng 6 tệ).

Bích Phượng (T/h)