Hoạt động đổi mới sáng tạo: Bài học kinh nghiệm từ Thaco Chu Lai

author 06:27 16/06/2022

(VietQ.vn) - Xác định công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng, yêu cầu tất yếu để nâng cao chất lượng sản phẩm và gia tăng năng lực cạnh tranh, trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh, THACO luôn ưu tiên đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ. Đây chính là đòn bẩy quan trọng, tạo lực đẩy cho hoạt động sản xuất của THACO.

Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và đóng góp phát triển kinh tế đất nước 

Với khởi điểm ban đầu là kinh doanh ô tô; dựa trên hiệu quả, năng lực và kinh nghiệm tích lũy từ quá trình đầu tư – phát triển sản xuất kinh doanh ô tô, THACO đã tự tin phát triển các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác và đã Tái cấu trúc trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành, bao gồm: Ô tô; Nông nghiệp; Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ; Giao nhận Vận chuyển; Thương mại Dịch vụ và Đầu tư xây dựng, có tính bổ trợ, tính tích hợp cao và cũng là những ngành chính yếu của nền kinh tế Đất nước. Với Sứ mệnh là “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và đóng góp phát triển kinh tế đất nước với tinh thần tận tâm phục vụ”.

Từ năm 2003, THACO đã đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam, xây dựng các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, các nhà máy sản xuất Cơ khí và linh kiện phụ tùng nhằm gia tăng tỉ lệ nội địa hóa cho ô tô. Đồng thời, THACO cũng đầu tư Cảng, Vận tải biển và Vận tải đường bộ nhằm khắc phục những khó khăn về vận chuyển của Chu Lai nói riêng và miền Trung nói chung.

THACO Chu Lai với chiến lược phát triển THACO Chu Lai trở thành Trung tâm sản xuất lắp ráp ô tô; Trung tâm Sản xuất cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ; Trung Tâm Sản xuất chế biến nông lâm nghiệp, Trung tâm giao nhận vận chuyển (logistics) tại miền Trung, gắn với xu thế cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển xanh, thông minh và bền vững.

 THACO luôn ưu tiên đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ - đây chính là đòn bẩy quan trọng, tạo lực đẩy cho hoạt động sản xuất.

Hiện nay, THACO Chu Lai có tổng diện tích hơn 1.200 ha với tổng vốn đầu tư hơn 3,5 tỷ USD, bao gồm: Tổ hợp SXLR Ô tô bao gồm: Trung tâm R&D và Tổ hợp các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô được đầu tư tự động hóa và ứng dụng số hóa một cách hợp lý với lộ trình phù hợp; sản phẩm ô tô của THACO có đầy đủ các chủng loại sản phẩm mang thương hiệu quốc tế và thương hiệu THACO với tỉ lệ nội địa hóa cao nhất tại Việt Nam là: xe du lịch từ 22-40%, xe tải đạt trên 45% và xe bus trên 60%.

Tổ hợp Cơ khí chế tạo & Công nghiệp hỗ trợ với quy mô gồm: Trung tâm R&D; Trung tâm Cơ khí chế tạo và 17 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng và máy móc thiết bị chuyên dụng từng bước cung cấp cho các đối tác bên ngoài và xuất khẩu như: Toyota, Hyundai, Isuzu; Xe máy Piaggio tại Việt Nam và chế tạo các sản phẩm cho các doanh nghiệp FDI như: General Electric, Doosan, Makitech,… trong đó xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, UEA và các nước trong khu vực ASEAN.

Lĩnh vực nông nghiệp: THACO sẽ đầu tư sản xuất chuyên Nông lâm nghiệp bao gồm: Trung tâm thực nghiệm, Khu chế biến sâu sản phẩm trái cây, thịt gia súc, Khu sản xuất nguyên liệu gỗ và sản phẩm đồ gỗ và sẽ trở thành Khu sản xuất chế biến Chuyên Nông lâm nghiệp cho tỉnh Quảng Nam, miền Trung và hướng đến thị trường xuất khẩu là chính.

Hoạt động Logistics tại Chu Lai với mục tiêu tự giải quyết bất cập về giao nhận vận chuyển của Quảng Nam và miền Trung trong thời gian đầu, đến nay đã phát triển năng lực phục vụ ra bên ngoài hơn 40%, bao gồm: Cảng, Vận tải biển và Vận tải đường bộ. Tuy nhiên luồng hiện hữu chỉ đáp ứng được cho tàu 2 vạn tấn, do vậy trong năm 2022 phải triển khai xây dựng tuyến luồng mới và mở rộng bến cảng, tiếp nhận được tàu 5 vạn tấn, nhằm đáp ứng sản lượng tăng cao và giảm chi phí vận chuyển đường biển.

Kinh nghiệm đổi mới sáng tạo tại THACO Chu Lai

Xác định công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng, yêu cầu tất yếu để nâng cao chất lượng sản phẩm và gia tăng năng lực cạnh tranh, trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh, THACO luôn ưu tiên đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ. Đây chính là đòn bẩy quan trọng, tạo lực đẩy cho hoạt động sản xuất của THACO.

Cụ thể: Đầu tư cho hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D), hiện nay có trên 650 kỹ sư, trong đó có hơn 360 là kỹ sư R&D. Các hoạt động R&D hiện nay là tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới và ứng dụng quản trị theo hướng số hóa.

Hằng năm có hơn 150 đề tài sáng kiến và hơn 1.100 cải tiến (kaizen) trong sản xuất, với các dự án tiêu biểu như: “Nghiên cứu thiết kế - chế tạo xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam”; “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo khuôn mẫu cho một số chi tiết ô tô tải”; “Đổi mới công nghệ sản xuất, lắp ráp thùng xe tải mui bạt phủ cỡ nhỏ và cỡ trung trên cơ sở module hóa kết cấu thùng xe”; “Tự động hóa quá trình sản xuất nhíp ô tô tiến tới xây dựng nhà máy thông minh”; “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo máy kéo 04 bánh công suất đến 50HP mang thương hiệu Việt Nam”; “Thiết kế, chế tạo một số linh kiện khung xe tải nhẹ”… Nhiều dự án đã được ứng dụng vào thực tiễn, mang lại giá trị công nghệ và kinh tế đáng kể, tạo hiệu ứng lan tỏa lớn và thúc đẩy hoạt động “sản xuất thông minh” tại THACO Chu Lai.

Nghiên cứu khoa học đi đôi với đầu tư, đổi mới công nghệ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, liên kết hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện; cử kỹ sư thực tập, làm việc tại nước ngoài; tuyển dụng và thu hút nguồn nhân lực khoa học và công nghệ thông qua các chính sách, chế độ phù hợp...

Các hoạt động chuyển giao công nghệ từ đối tác nước ngoài: Thông qua hoạt động chuyển giao công nghệ, kỹ sư của THACO sẽ được tiếp cận, đào tạo và trực tiếp thực hiện các công việc liên quan đến công nghệ mới từ đối tác nước ngoài… Loại hình hoạt động KH&CN này có ưu điểm là công nghệ hiện đại kèm theo bí quyết chuyển giao từ đối tác nước ngoài mang lại hiệu quả cao.

Trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, THACO đã và đang từng bước áp dụng các ứng dụng (App) như triển khai ứng dụng mô hình showroom thực tế - ảo (VR - Virtual Reality) và đưa các ứng dụng (app) như: “My Peugeot”; “Mazda Service”, “Kia Link” hay ứng dụng Digital Marketing vào hoạt động tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng nhằm gia tăng trải nghiệm và cung cấp nền tảng công nghệ cho khách hàng với các giá trị mới trong suốt vòng đời sản phẩm.

Mặt khác để tối ưu hóa hoạt động của các lĩnh vực tiến tới phát triển các hệ thống quản trị tích hợp: Hệ thống Điều hành sản xuất (MES) và Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP). Đồng thời, trên cơ sở đó ứng dụng công nghệ số hóa và công nghệ thông tin thế hệ mới để hình thành mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ tích hợp cho nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh của THACO.

Dây chuyền sản xuất thân vỏ ô tô tại nhà máy Thaco. 

Trên tinh thần của cách mạng công nghiệp 4.0 là sản xuất hàng loạt tự động hóa theo yêu cầu riêng lẻ của khách hàng. Đòi hỏi sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý, do đó phải kết hợp vừa tự động hóa với kỹ năng nghề của người lao động và kiểm soát được chất lượng.

Trong quá trình sản xuất kinh doanh, THACO đã nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ Bộ KH&CN, UBND tỉnh và các Sở Ban Ngành của tỉnh Quảng Nam về phát triển và ứng dụng công nghệ thông qua các dự án KHCN có tính thực tiễn, thiết thực với yêu cầu sản xuất kinh doanh. Nhờ đó mà hoạt động nghiên cứu KHCN và đổi mới sáng tạo của THACO được phát huy thế mạnh, thúc đẩy chuyển giao công nghệ mới phù hợp sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp cần chú trọng các hoạt động đổi mới sáng tạo, tận dụng những thuận lợi để thúc đẩy chuyển giao công nghệ mới, làm chủ và phát triển các công nghệ tiên tiến, phù hợp trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh; Mở rộng hợp tác và tăng cường thu hút nguồn vốn thực hiện các dự án đầu tư phát triển khoa học - công nghệ mới. Từ đó đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào thực tiễn để góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và hiệu quả của nền kinh tế.

 An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang