Hoạt huyết Nhất Nhất tự ý thay đổi nghiệm thu của Bộ Y tế để quảng cáo?

author 13:35 29/12/2021

(VietQ.vn) - Trong khi Bộ Y tế chỉ nghiệm thu nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng với “triệu chứng rối loạn giấc ngủ” thì Công ty TNHH Nhất Nhất (Công ty Nhất Nhất) lại đưa ra thông tin Hoạt huyết Nhất Nhất được Bộ Y tế nghiệm thu có thể “điều trị mất ngủ”.

Tự ý thay đổi thông tin nghiệm thu

Sản phẩm thuốc Hoạt huyết Nhất nhất của Công ty TNHH Nhất Nhất (Địa chỉ: 6A/508 Đường Láng, Quận Đống Đa, Hà Nội) hiện đang được quảng cáo với tần suất dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo đó, phần thông tin quảng cáo có đoạn: "Hoạt huyết Nhất Nhất đã được Bộ Y tế nghiệm thu, Hoạt huyết Nhất Nhất hiệu quả vượt trội Ginkgo Biloba trong điều trị mất ngủ, chóng mặt, đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay…"

Tuy nhiên, theo kết luận tại Báo cáo kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng do Bộ Y tế công bố ngày 16/8/2018 nêu rõ: "Nghiên cứu cung cấp được bằng chứng về hiệu quả của Hoạt huyết Nhất Nhất và Gingko Biloba EGb761 trong việc cải thiện các triệu chứng thường gặp trên bệnh nhân có hội chứng thiểu năng tuần hoàn não như: đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, tê bì chân tay, rối loạn giấc ngủ, hay quên, đãng trí". Đồng thời kết luận này không có nội dung nào liên quan đến điều trị mất ngủ như trong thông tin quảng cáo hiện đang được quảng cáo tràn lan.

Báo cáo kết luận nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế không có nội dung liên quan đến điều trị mất ngủ như trong thông tin quảng cáo thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất.

Đáng chú ý, trong kết luận tại Báo cáo kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng do Bộ Y tế công bố không có khẳng định nào giống với tiêu đề đăng tải trên website 5nhatnhat.vn: "Bộ y tế chứng nhận Hoạt huyết Nhất Nhất hiệu quả vượt trội Ginkgo Biloba EGB761 của Pháp". Vậy dựa cơ sở nào để Công ty Nhất Nhất có thể khẳng định thông tin so sánh như trên?

Không những thế, cuối phần kết luận của Bộ Y tế còn nêu rõ lưu ý: "Điểm cần lưu ý trong nghiên cứu là việc sử dụng các công cụ đanh giá và kết quả ghi nhận được là do bệnh nhân tự báo cáo, có tính chất chủ quan; tính chính xác của các kết quả do bệnh nhân tự báo cáo có thể không cao. Do vậy việc phiên giải kết quả khi thực hiện so sánh giữa Hoạt huyết Nhất Nhất và Ginkgo Biloba EGB761 cần phải hết sức thận trọng".

Tuy Bộ Y tế đã có khuyến cáo như trên nhưng Công ty Nhất Nhất vẫn quảng cáo với tần suất dày đặc thông tin "Hoạt huyết Nhất Nhất đã được Bộ Y tế nghiệm thu, Hoạt huyết Nhất Nhất hiệu quả vượt trội Ginkgo Biloba trong điều trị mất ngủ, chóng mặt, đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay. Thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất còn điều chỉnh huyết áp…".

Dù Bộ Y tế khuyến cáo cần phải hết sức thận trọng phiên giải kết quả khi thực hiện so sánh giữa Hoạt huyết Nhất Nhất và Ginkgo Biloba EGB761 nhưng Công ty Nhất Nhất đang làm điều ngược lại (!?)

Quảng cáo thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất gây hiểu nhầm công dụng?

Tại 2 website hoathuyetnhatnhat.vn và nhatnhat.vn (thuộc sở hữu của Công ty TNHH Nhất Nhất) cùng đăng tải bài viết với tiêu đề: "Sự kỳ diệu của thuốc hoạt huyết trong điều trị, hỗ trợ điều trị bệnh".

Bài viết này sử dụng phản hồi cụ thể của một số người khi dùng thuốc hoạt huyết để quảng cáo công dụng "bách bệnh" của thuốc hoạt huyết như: "Khó ngủ; ngủ hay mê sảng, mất ngủ kinh niên; Đau đầu do áp lực công việc, stress, do tăng áp lực nội nhãn; đau đầu - thiên đầu thống trong giai đoạn mãn kinh; Đau đầu do viêm mũi dị ứng; Chóng mặt, say tàu xe; Chứng ù tai; Huyết áp cao, huyết áp thấp; Đau thắt ngực; Xơ vữa mạch máu… Tim to; Mờ mắt; Vết loét lâu lành; Viêm mũi, viêm xoang; Hen suyễn; Mụn nám da xấu; Bệnh dạ dày, tiêu hóa; Táo bón; Suy gan, viêm gan, suy thận; Mãn dục nam; Tắc kinh, kinh nguyệt không đều; Tiền mãn kinh; Tăng cường hiệu quả của thuốc điều trị".

Website thuộc sở hữu của Công ty Nhất Nhất đăng tải hàng loạt trường hợp người bệnh với công dụng "thần thánh" cho thuốc hoạt huyết.

Trong bài viết, thuốc hoạt huyết được mô tả có hàng chục công dụng như: "Làm tăng cường lưu thông máu đến tinh hoàn, dương vật giúp tinh hoàn sản sinh nhiều testosteron hơn và dương vật cương cứng tốt hơn"; "Tăng cường lưu thông máu đến gan, thận cung cấp dưỡng chất, oxy, nuôi dưỡng, cung cấp các bạch cầu, kháng thể, thuốc chữa bệnh giải độc, bảo vệ gan, thận"; "Tăng cường lưu thông máu đến đại tràng, tăng nhu động, giảm táo bón" hay "Tăng cường máu đến phổi, làm tăng trao đổi oxy giữa máu và phế nang, tăng lượng oxy trong máu, từ đó giảm sự khó chịu với người bị hen suyễn"…..

Cùng với đó là nhiều phần nội dung mô tả trực tiếp việc người bệnh sử dụng Hoạt huyết Nhất nhất: "Chị Trần Thị V (33 tuổi, giáo viên, Đà Nẵng) hay bị hồi hộp, chóng mặt, mặt tím tái, nhức đầu, mệt mỏi, khó ngủ, khó tập trung … vì huyết áp ít khi nào vượt quá định mức 90/60. Chị tất nhiên đã được điều trị bằng nhiều loại thuốc trợ tim nhưng hiệu quả chỉ là chữa cháy cầm canh. Sau khi kiên nhẫn dùng Hoạt Huyết Nhất Nhất 8 tuần liên tục huyết áp của chị được cải thiện thấy rõ đồng thời với triệu chứng thưa dần các cơn vã mồ hôi, tê tay chân."

Không chỉ dừng lại ở đó, bài viết còn có đoạn: Anh Lương Anh T (55 tuổi, bác sĩ, Hà Nội) mỗi khi kê đơn cho bệnh nhân trên 40 tuổi thường kê thêm thuốc hoạt huyết cùng với thuốc đặc trị để tăng cường hiệu quả của thuốc đặc trị.

Tuy nhiên, theo công dụng được ghi trên bao bì sản phẩm, Hoạt huyết Nhất nhất chỉ là trị các chứng huyết hư, ứ trệ; Phòng ngừa và điều trị thiểu năng tuần hoàn não, thiểu năng tuần hoàn ngoại vi. Không hề có "tăng cường hiệu quả của thuốc đặc trị" hay "huyết áp thấp" như thông tin được nêu trong bài viết.

Bài viết trên được ghi chú của tác giả TS Nguyễn Kim Giang người lặn lội khắp nơi, mang về các bài thuốc bí truyền hiệu quả vượt trội cho nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất hiện đại, chuẩn GMP-WHO sản xuất thành viên nén tiện sử dụng.

Việc đăng tải những nội dung không đúng với công dụng được cấp phép của Hoạt huyết Nhất nhất vi phạm quy định về quảng cáo dược phẩm Theo quy định tại khoản 1.4 Điều 1 Các thông tin, hình ảnh không được sử dụng trong nội dung thông tin, quảng cáo thuốc trong Sổ tay hướng dẫn thông tin, quảng cáo thuốc do Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế ban hành quy đinh định về quảng cáo dược phẩm: Các câu, từ, hình ảnh mang tính suy diễn quá mức dẫn đến hiểu nhầm là tác dụng, chỉ định, hiệu quả của thuốc hoặc vượt quá tác dụng, chỉ định, hiệu quả của thuốc đã được phê duyệt.

Ngoài ra, hiện nhiều thông tin về các kết quả nghiên cứu lâm sàng của chuyên gia Lương Lễ Hoàng ở Trung Tâm Oxy Cao Áp Tp. HCM cũng được đưa vào bài viết để quảng cáo sản phẩm này. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Y tế, các kết quả nghiên cứu lâm sàng được đưa vào quảng cáo thuốc cần phải được Bộ Y tế công nhận.

Không chỉ thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất, hàng loạt sản phẩm thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe của công ty này cũng có nhiều dấu hiệu sai phạm trong quảng cáo, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng. Báo Sức khỏe & Đời sống (Bộ Y tế) sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bà Nguyễn Yến Linh – Trưởng Phòng Đối ngoại của Công ty TNHH Nhất Nhất cho biết: "Công ty đã nắm được những thông tin trên, hiện công ty đang cho rà soát lại. Cái gì thấy chưa đúng thì sẽ sửa lại. Hiện Công ty cũng đã có một số điều chỉnh tương đối chuẩn chỉ".

Công ty TNHH Nhất Nhất được sáng lập bởi ông Nguyễn Kim Giang, có trụ sở tại 6A/508 Đường Láng, Quận Đống Đa, Hà Nội. Đây là một trong những công ty dược hàng đầu Việt Nam hiện nay với nhiều sản phẩm thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe quen thuộc với người tiêu dùng qua các quảng cáo trên kênh sóng truyền hình.

Theo Sức khoẻ & Đời sống

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang