Hội nhập ‘sân chơi’ CPTPP: DN cần chủ động mang sản phẩm đi chào hàng

author 14:32 18/01/2019

(VietQ.vn) - “Ngành nông nghiệp mới tháo gỡ được phần nào về vùng nguyên liệu, giờ mới đến phần chế biến, nếu vẫn còn áp dụng công nghệ cũ thì không thể xuất khẩu”.

Đó là nhận định của ông Đỗ Văn Huệ - Ủy viên Thường trực CLB Nông nghiệp CNC Việt Nam.

Trả lời câu hỏi, ngành nông nghiệp làm gì để phát huy thế mạnh của mình khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực tại Việt Nam, ông Huệ cho rằng, doanh nghiệp cần chủ động mang sản phẩm đi chào hàng.

Ông Đỗ Văn Huệ, Ủy viên Thường trực CLB Nông nghiệp CNC Việt Nam chia sẻ tại hội thảo. Ảnh Vnxpress.net 

“Hiện ngành nông nghiệp Việt Nam đang đi chậm hơn so với các ngành khác”, ông Huệ khẳng định và cho rằng, thời gian qua, ngành nông nghiệp mới tháo gỡ được phần nào về vùng nguyên liệu giờ mới đến phần chế biến. Nếu ngành nông nghiệp vẫn còn áp dụng công nghệ cũ thì không thể xuất khẩu.

 
Ông Huệ cho biết đa số các doanh nghiệp nông nghiệp vẫn chưa thể chủ động được thị trường mà đang chờ khách nước ngoài đến đợt hàng, gia công. Đây là điều rất rủi ro và bị động. “Ngành nông nghiệp đang sản xuất những cái mình có chứ chưa phải đáp ứng sát sườn những sản phẩm các thị trường nhập khẩu lớn cần. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu tìm hiểu các thị trường lớn, mang sản phẩm đến tận nơi chào hàng”, ông nói thêm.

 

Có những sản phẩm ở nước ngoài cần nhưng trong nước không biết. Doanh nghiệp Việt không nắm được thông tin nên không đưa sản phẩm sang, thay vào đó trông chờ vào các doanh nghiệp nước ngoài sang tìm kiếm, khi đó có thể rơi vào vị thế là người gia công cho họ.

Làm gì để doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển trong sân chơi mới này? Theo bà Bùi Kim Thùy, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, nguyên thành viên Đoàn đàm phán các FTA của Việt Nam không thể một sớm một chiều biến nông dân thành doanh nhân và tư duy như những doanh nhân thực sự.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Võ Minh Nhựt - TGĐ NS BlueScope Việt Nam cho rằng, việc đưa ra mức thuế suất về bằng 0 cũng như đưa ra luật chơi tối thiểu tạo sân chơi bình đẳng giữa các quốc gia sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, môi trường. Đây cũng là điều nhiều doanh nghiệp Việt kỳ vọng khi chúng ta tham gia CPTPP.  Còn về phía doanh nghiệp, muốn phát triển cần phải có chính sách về môi trường, lao động minh bạch, công khai… Doanh nghiệp chủ động nắm bắt những thông tin, đổi mới sáng tạo để bắt kịp và tiến xa hơn.  

Triệu Vy

CPTPP chính thức có hiệu lực: DN có thể 'trượt chân' trên sân nhà nếu không cải thiện mình!(VietQ.vn) - CPTPP có hiệu lực, doanh nghiệp Việt Nam bước vào sân chơi cùng 10 nền kinh tế. Sân chơi này mở ra cơ hội song cũng còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp có thể "trượt chân" trên chính sân nhà nếu không nỗ lực cải thiện mình.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang