Honda nghiên cứu não bộ của người dùng để phát triển công nghệ mới

author 10:42 29/11/2021

(VietQ.vn) - Honda đang nỗ lực nghiên cứu và tìm cách sử dụng khoa học thần kinh hành vi nhằm tạo ra một hệ thống hỗ trợ lái giúp việc lái xe an toàn hơn.

Công nghệ này được thiết kế với mục tiêu hiện thực hóa tầm nhìn giảm một nửa tử vong do giao thông liên quan đến các phương tiện giao thông trên toàn cầu vào năm 2030.

Bước đầu tiên sẽ liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) và đang được thiết kế để giám sát cả đường đi và người lái. Để tìm hiểu nguyên nhân cơ bản của các lỗi lái xe, Honda đã sử dụng công nghệ fMRI để nghiên cứu não bộ của người lái xe và phân tích các hành vi chấp nhận rủi ro.

Mục tiêu xác định thiên hướng nhận thức và cảm quan cần thiết cho việc lái xe an toàn, bằng cách so sánh não bộ của những người lái xe an toàn và những người dễ gây tai nạn.

 Cách phản ứng của hệ thống an toàn của Honda khi khách hàng lái xe

Thông qua đó, Honda đã phát triển “Công nghệ hỗ trợ người lái thông minh” sử dụng các cảm biến và camera của hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) để giám sát đường đi và người lái. Sau đó, hệ thống này sẽ phát hiện các rủi ro khi lái xe và xác định hành vi lái xe tối ưu trên cơ sở thời gian thực. Từ đó sẽ cung cấp các hỗ trợ phù hợp với trạng thái nhận thức của từng người lái xe và các tình huống giao thông.

Dự án đã tìm ra được rằng các nhân tố đứng sau những vụ tai nạn giống nhau có thể lại rất khác biệt. Lấy ví dụ tai nạn xe ô tô đâm phải người đi bộ. Trong một vụ việc, nguyên nhân là do lái xe không nhìn thấy người đi bộ, còn trong một vụ khác thì lái xe nhìn thấy người đi bộ nhưng không nhận thức được rủi ro. Nghiên cứu cũng cho thấy hai phần khác nhau của não bộ chịu trách nhiệm cho hai sai lầm trong các vụ tai nạn trên. Do đó, Honda muốn xây dựng hệ thống hỗ trợ riêng cho từng cá nhân dựa trên lịch sử và thói quen trong khi lái xe.

Nhà sản xuất ô tô cũng đang có kế hoạch phát triển công nghệ để tạo ra công nghệ ADAS thế hệ tiếp theo để giữ sự tập trung của người lái ở mức cao nhất và ngăn chặn sự lơ đãng. Hệ thống này sẽ điều khiển cả hệ thống thắt dây an toàn, âm thanh 3D để thông báo rủi ro cho người lái trong quá trình vận hành, đồng thời sử dụng kích thích rung ở ghế và phản hồi sinh học để giải quyết tình trạng người lái xe mệt mỏi và buồn ngủ.

Đồng thời, để hiểu rõ hơn về điều kiện đường xá, Honda cũng sẽ đầu tư vào V2X công nghệ kết nối xe với những người tham gia giao thông khác thông qua mạng liên lạc. Bằng cách sử dụng thông tin từ camera bên đường, camera trên xe của các phương tiện khác và điện thoại thông minh, dữ liệu có thể được tổng hợp để cung cấp cho người lái xe thông tin về môi trường giao thông của họ. Nhà sản xuất ô tô có kế hoạch sử dụng AI để mô phỏng hành vi của những người tham gia giao thông có nguy cơ va chạm cao và thực hiện hành động hỗ trợ người lái với thông tin giúp tránh rủi ro.

Các lái xe có thể cảm thấy mệt mỏi và do đó chậm phản ứng với nguy hiểm xung quanh. Ngay cả khi một chiếc xe đang đi trông có vẻ bình thường, rủi ro tai nạn có thể tăng dần theo thời gian nếu lái xe không ở trạng thái tốt nhất. Một hệ thống an toàn có thể nhận biết được rủi ro này và cảnh báo các xe xung quanh.

Nhưng hệ thống nói trên sẽ bị hạn chế nếu nó không hiểu rõ người lái xe. Và vì thế nên Honda đang thử tiến vào lĩnh vực khoa học thần kinh. Cũng không ai nghi ngờ gì rằng nếu một hệ thống an toàn như vậy được phát triển, Honda có thể tiếp tục giữ vị trí của mình trong cuộc đua sản xuất xe với các đối thủ.

Tuy nhiên, mục tiêu của dự án này thể hiện tham vọng lớn lao của nó: xe Honda (kể cả xe máy) không còn gặp tai nạn gây tử vong cho người trước năm 2050.

Hoài Thương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang