Dữ liệu của máy bay QZ8501 kéo dài tận 25 tiếng

author 17:14 14/01/2015

(VietQ.vn) - Cho đến thời điểm này, Indonesia đã tải thành công dữ liệu từ hộp đen máy bay QZ8501của hãng AirAsia và đang tiếp tục việc tải dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái.

Theo tin tức trên tờ Wall Street Journal, ông Santoso Sayogo, chuyên gia tai nạn hàng không thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia thông báo, dữ liệu trong hộp đen máy bay QZ8501 đã được tải về an toàn. 

Trang Reuters cho hay, chỉ mất 15 phút để tải dữ liệu từ hai hộp màu cam vớt lên từ đáy biển và được đánh giá là vẫn còn “hoạt động tốt”. Nhưng dữ liệu trên đó có khi dài đến 25 giờ ghi nhận và chứa hàng ngàn số liệu kỹ thuật hàng không.

Dữ liệu trong hộp đen máy bay QZ8501 đã được tải về an toàn

Dữ liệu trong hộp đen máy bay QZ8501 đã được tải về an toàn. Ảnh minh họa

Tuy nhiên các nhà điều tra sẽ mất rất nhiều thời gian để phân tích những dữ liệu đã thu thập được sau khi hoàn thành việc đọc dữ liệu. Đội điều tra sẽ bắt đầu bằng việc xem xét 30 trong hàng trăm chỉ số như vận tốc, độ cao, lượng nhiên liệu tiêu thụ, sự thay đổi về áp suất không khí, nhiệt độ động cơ ở những phút cuối cùng của máy bay.

Điều tra viên Ony Soeryo Wibowo thuộc NTSC cho biết phải mất ít nhất một năm để kiểm tra toàn diện và tổng kết dữ liệu hiện có từ các hộp đen. Ông nhìn nhận mục đích của cuộc điều tra là nhằm xác định nguyên nhân của thảm kịch để chúng ta có thể ngăn chặn tai nạn tương tự không xảy ra. Cuộc điều tra sẽ tiếp tục nhưng không phải để đổ lỗi hay buộc tội một cá nhân cụ thể. 

Chiếc Airbus A320-200 của hãng AirAsia khi đang bay từ Indonesia sang Singapore đã không may bị rơi xuống biển Java hôm 28/12. Đến nay lực lượng cứu hộ đã tìm được 48 thi thể trong số 162 hành khách có mặt trên chuyến bay.

Hộp đen thứ hai của máy bay ghi âm hội thoại trong buồng lái cũng đã được tìm thấy và chuyển về Jakarta tối qua trong tình trạng tốt. Các nhà điều tra dự kiến bắt đầu tải dữ liệu từ thiết bị này vào cuối ngày 14/1. Nội dung dữ liệu sẽ là những trao đổi trong buồng lái, giữa các phi công và kiểm soát không lưu, trong hai giờ cuối cùng.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang