Hộp số ô tô 'chết' nhanh do chính sai lầm của tài xế

author 15:53 11/01/2019

(VietQ.vn) - Hộp số là bộ phận quan trọng của ô tô nhưng nhiều tài xế thường mắc sai lầm khi chăm sóc bộ phận này khiến hộp số nhanh hư hỏng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nguyên nhân khiến hộp số nhanh hỏng

Hộp số là bộ phận vô cùng quan trọng của xe ô tô, nhưng sau khoảng thời gian dài sử dụng, nó bắt đầu nảy sinh một số vấn đề. Tuy nhiên việc hộp số nhanh hỏng nguyên nhân chính là do sai lầm của tài xế.

Một trong những lỗi nhiều tài xế mắc là luôn để hộp số trong tình trạng bị thiếu dầu. Khi dầu hộp số tự động nằm dưới mức “Min” sẽ làm giảm áp suất dầu để bôi trơn các chi tiết chuyển động trong hộp số, các van dầu hoạt động không chính xác.

Không chịu thay thế dầu khiến dầu hộp số bị bẩn. Khi hộp số làm việc sinh ra các mạt kim loại, nếu dầu không được thay định kỳ, các mạt kim loại này sẽ làm tắc các van điện từ, đường dầu cung cấp tới bộ đĩa ma sát.

 Hộp số ô tô nhanh hỏng nếu tài xế mắc sai lầm khi bảo dưỡng

 Hộp số ô tô nhanh hỏng nếu tài xế mắc sai lầm khi chăm sóc.

Có những tài xế thường không để tới việc sử dụng loại dầu nào cho thích hợp và chuẩn nhất cho xe của mình. Vì có thể mỗi hãng xe, mỗi đời xe có trang bị hộp số tự động lại yêu cầu tiêu chuẩn về dầu bôi trơn cho hộp số là khác nhau; thường là đời xe càng mới tiêu chuẩn càng cao. Khi sử dụng dầu không đạt tiêu chuẩn, các chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn, phá hủy, thậm chí hộp số không chuyển số.

Dấu hiệu và hậu quả khi hộp số xe ô tô hư hỏng

Chảy dầu ở phớt láp 

Khi hộp số có vấn đề sẽ khiến cho dầu và phớt láp thường bị chảy dầu. Nguyên nhân chảy dầu là do gioăng bị lão hóa, phớt bị vênh do tiếp xúc va chạm mạnh hở gioăng và gây chảy dầu. Hiện tượng chảy dầu ở phớt láp là do khi sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng hoặc phớt láp bị rách khi tháo lắp không chuẩn.

Phanh đĩa xe máy và hàng loạt lỗi cần cân nhắc trước khi mua dùng(VietQ.vn) - Dùng phanh đĩa trên xe máy có khá nhiều ưu điểm tuy nhiên trong quá trình sử dụng hệ thống phanh đĩa cũng xuất hiện hàng loạt lỗi.

Hộp số bị rung giật 

Khi hộp số bị hư hỏng tài xế sẽ có cảm giác bị rung giật mạnh và có tiếng phát ra tiếng kêu. Nguyên nhân do các chi tiết như bánh răng, vi sai, các đĩa ma sát trong hộp số bị mòn, trượt do tác động va đập gây nên hiện tượng trên... Nên thay dầu và vệ sinh bộ hộp số xe khỏi cặn bẩn tránh ma sát các đĩa, trượt số.

Tốc độ xe không đúng với cấp số

Khi tiến hành sang số và ga lớn thì tốc độ xe không phù hợp với động cơ, xe chạy yếu, chậm, không đạt được tốc độ cao. Nguyên nhân là do đĩa ma sát bị mòn, các van điện từ bị hỏng ở các cấp số trong hộp số.

Xe không thể vào số để di chuyển

Đây là lỗi khá hiếm gặp, tình trạng xe không sang số để di chuyển được là do hỏng khớp một chiều hoặc hỏng cánh tua-bin bên trong biến mô hộp số... Trường hợp này thường sẽ phải tiến hành thay cả bộ hộp số mới cho xe mới sử dụng được.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang