Huyền thoại Steve Jobs từng bị đuổi khỏi Apple, vì sao?

author 06:55 03/07/2016

Steve Jobs đã thuê John Sculley về làm CEO mới của Apple trong năm 1983, nhưng chính điều này đã khiến ông phải ra đi khỏi Apple chỉ sau 2 năm...

Steve Jobs

Steven Paul Jobs sinh ngày ngày 24/2/1955 tại San Francisco, California. Cha mẹ ruột của ông là Joanne Schieble và Abdulfattah Jandali đã đưa ông đến làm con nuôi của cặp vợ chồng trung lưu, sống tại Mountain View.

Tại đây, ông đã lớn lên tại Thung lũng Silicon và sau này trở thành một nhân vật vĩ đại trong ngành công nghệ. Trong đầu những năm 1950, đã có vô số các công ty bán dẫn hình thành.

Và kết quả là, đứa trẻ Steve Jobs lớn lên ở một khu phố của các kỹ sư làm việc trên thiết bị điện tử và để những máy móc đó trong garage của họ. Điều này đã hình thành sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực điện tử trong con người Steve Jobs.

Ở tuổi 13, ông đã gặp một trong những người quan trọng nhất trong cuộc đời mình: Stephen Wozniak, một kỹ sư điện tử trẻ tuổi và cũng nhiều hoài bão như Steve Jobs.

Năm năm sau, khi Steve Jobs đến tuổi học đại học, ông nói với cha mẹ rằng mình muốn ghi danh vào trường Reed - một trường nghệ thuật tự do tại tiểu bang Oregon.

Tuy nhiên, Steve Jos đã bỏ học chỉ sau một học kỳ tại Reed, sau đó ông đã chuyển tới một xã hippie ở Oregon, nơi sau này thành lập lên Apple.

Công việc đầu tiên của Jobs chỉ là làm thuê tại một nhà máy sản xuất trò chơi video nhưng sau đó nhờ Woz mà sự quan tâm tới ngành điện tử của ông đã phát triển mạnh mẽ hơn.

Từ đó, Jobs được thường xuyên tham dự các cuộc họp của một nhóm người yêu thích máy tính được gọi là câu lạc bộ máy tính Homebrew.

Từ những kiến thức mà Woz và các cuộc họp Homebrew truyền cho Steve Job, kết hợp với tài năng đặc biệt của mình, Jobs đã xây dựng được chiếc máy tính của riêng mình.

Sau đó, Steve Jobs đã thuyết phục Wozniak thành lập công ty máy tính: Apple Computer vào ngày 1/4/1976 từ nhà để xe của gia đình ông.

Steve Jobs đã thuyết phục cựu giám đốc điều hành Intel - Mike Markkula đầu tư 250.000 USD cho Apple vào tháng 1/1977. Sau này, chính Markkula đã tiết lộ, nhờ đầu tư vào Apple II, ông đã trở thành tỷ phú Fortune 500 trong vòng chưa đầy hai năm.

Sự thành công của Apple đã khiến các nhà đầu tư quyết định đã đến lúc phải IPO, sự kiện này diễn ra vào tháng 12/1980, chỉ có bốn năm sau khi công ty thành lập, theo đó giá trị tài sản của Steve Jobs cũng tăng lên hơn 200 triệu USD, khi ông mới ở tuổi 25.

Bị “đuổi” khỏi Apple

 

Jobs và John Sculley đã từng rất thân thiết

Quá bận rộn trong việc phát triển các sản phẩm mới, Steve Jobs đã thuê John Sculley về làm CEO mới của Apple trong năm 1983. Nhưng chỉ sau 2 năm, doanh số bán hàng của Apple giảm mạnh và trong nội bộ công ty bất hòa, chính John Sculley và hội đồng quản trị đã buộc Steve Jobs phải rời khỏi Apple. Steve đã kinh ngạc: Apple là cuộc sống của ông và ông bị đuổi khỏi nó.

Sau bốn tháng đi du lịch và cố gắng đưa ra những ý tưởng mới, ông đã trở lại vào tháng Chín với việc thành lập NeXT cùng các đồng sự từng làm việc tại Apple.

Steve nhằm vào các tiêu chuẩn cao nhất có thể cho máy tính NeXT của mình: ông muốn các phần cứng tốt nhất, sản xuất tại nhà máy tự động nhất thế giới và chạy các phần mềm tiên tiến nhất có thể.

Sản phẩm xuất hiện đã rất tuyệt vời, nhưng cho phí lại quá đắt đỏ lên tới 10.000 USD cho một thiết bị. Sau hai năm bán hàng kém hiệu quả, Steve Jobs đã sản xuất các mẫu máy tính NeXT rẻ hơn và mở rộng đối tượng cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thiết bị này vẫn thất bại, đến năm 1993, NeXT đã phải bỏ toàn bộ mảng kinh doanh phần cứng để trở thành một công ty phần mềm thích hợp.

Pixar

Cùng với việc thành lập NeXT, Steve Jobs đã dùng hàng triệu USD có được khi bán cổ phiếu của Apple để đầu tư cho Pixar và một số nhà phát máy tính. Trong năm năm đầu tiên của Pixar, Steve Jobs đặt ra mục tiêu cho công ty bán máy tính chuyên cung cấp các phần mền đồ họa cho các tổ chức, chẳng hạn như bệnh viện hay quân đội.

Tuy nhiên, cũng giống như của NeXT, doanh thu của từ phần cứng của Pixar là rất thấp và công ty này đã trở thành công ty chuyên phần mềm vào năm 1990.

Mặc dù Steve Jobs đã tài trợ cho Pixar trong 9 năm, nhưng thực sự Jobs đã giành sự quan tâm của mình cho NeXT. Nhưng đến năm 1995, khi NeXT đã ít nhiều “chao đảo” còn Pixar lại thành công với việc làm đồ họa cho bộ phim Toy Story của Disney, Steve mới tập trung vào Pixar và lên kế hoạch phát hành cổ phiếu cho công ty.

Đúng như dự đoán, thành công của bộ phim Toy Story đạt được chỉ kém cổ phiếu của Pixar trên Wall Street. Steve Jobs, người sở hữu 80% công ty đã  có được giá trị tài sản ròng lên tới 1,5 tỷ USD - gấp 5 lần số tiền ông từng kiếm được tại Apple trong năm 1980.

Trở lại Apple

Vào năm 1995, một sự kiện công nghệ khác cũng tác động mạnh mẽ đến Apple, đó chính là việc Microsoft phát hành Windows 95, doanh số của máy tính Macintosh – sản phẩm chính của Apple bắt đầu sụt giảm.

Khi đó, một CEO mới là Gil Amelio đã đến để cứu công ty. Ông cắt giảm chi phí, giảm thiểu 1/3 nhân viên và quyết định mua NeXTSTEP, hệ điều hành của công ty NeXT thuộc sở hữu Steve Jobs và thuyết phục ông mua lại toàn bộ công ty với số tiền khổng lồ lên tới 400 triệu USD. Thỏa thuận này được thực hiện trong tháng 12 năm 1996: Steve Jobs đã trở lại công ty mà ông thành lập.

Tuy nhiên, việc Apple bị mất 700 triệu USD trong quý I/1997 đã khiến Amelio bị buộc thôi giữ chức CEO. Trong tháng 8/1997, Jobs đã giới thiệu sản phẩm với và  thực hiện một thỏa thuận với Microsoft để giải quyết tranh chấp bằng sáng chế. Một tháng sau, vào ngày 16 tháng 9 năm 1997, Jobs trở lại vị trí Giám đốc điều hành tạm thời của Apple.

Thời gian sau đó, Steve Jobs đã rất bận rộn vì phải điều hành cùng lúc cả Apple và Pixar. Vì vậy, ông đã xem xét lại tất cả các dự án của Apple và yêu cầu nhân viên biện minh cho lý do tại sao chúng quan trọng đối với tương lai của công ty. Nếu họ không thể, dự án sẽ bị hủy bỏ.

Chính nhờ yếu tố tập trung vào một vài sản phẩm chủ lực, Steve Jobs đã chứng minh được tài lãnh đạo của mình và ra mắt iMac. Thiết kế của nó đã làm thay đổi ngoại hình của những chiếc máy tính sau này, ít thô kệch và cồng kềnh hơn.

Sau đó, thiết kế vẫn được đổi mới liên tục trong suốt năm 1998 và 1999 với iMac và iBook.

Tại Macworld tháng Giêng năm 2000, Steve Jobs đã phát hành Mac OS X và chính thức trở thành Giám đốc điều hành của công ty.  

Sau khi Apple đã được hồi sinh bởi iMac, Steve Jobs bắt đầu tập trung vào những sản phẩm cao cấp cả về phần cứng và phần mềm. Năm 2002, Steve Jobs đã giới thiệu chiếc iPod chạy hệ điều hành Window đầu tiên.

Về cá nhân Steve Jobs, ông lại có thêm tài sản khi Disney công bố mua lại Pixar với giá 7,4 tỷ USD vào năm 2006. Jobs trở thành một trong những thành viên hội đồng quản trị của Disney và là cổ đông cá nhân lớn nhất của nó khi sở hữu 7% cổ phần của công ty.

Phát minh ra iPhone

Trong khi đó, Apple đã nhìn thấy sự thành công chưa từng có trong doanh nghiệp của mình không chỉ bởi iPod và iTunes, nhưng chính iPod đã làm Steve Jobs nhận ra rằng Apple có thể trở thành công ty điện tử tiêu dùng lớn nhất trên hành tinh.

Khoảng năm 2003, ông bắt đầu một dự án bí mật nhằm phát triển một máy tính bảng. Nhưng trong giai đoạn 2004-2005, ông nhận ra rằng công nghệ màn hình cảm ứng mà mình đang phát triển có thể được sử dụng trên điện thoại chứ không phải là một máy tính bảng.

Sau hai năm nữa phát triển và nhiều lần chứng minh khả năng có thể làm cho Mac OS X chạy trên điện thoại, iPhone đã được giới thiệu tại Macworld vào tháng 9, 2007. Sự kiện quan trọng này được coi là dấu mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Steve Jobs.

Chiếc điện thoại thông minh iPhone với kho ứng dụng App Store đã mở ra một kỷ nguyên mới trong phần mềm điện thoại di động. Việc có hàng ngàn nhà phát triển bắt đầu viết ứng dụng cho nền tảng iPhone trở thành một lợi thế cạnh tranh cho Apple mà không có công ty khác đã có thể bắt kịp với cho đến ngày nay.

Tuy nhiên, Steve Jobs lại không được “thành công” trong vấn đề sức khỏe. Cuối năm 2003, ông đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy hiếm, có tiềm năng có thể được chữa khỏi bằng phẫu thuật.

Nhưng may mắn đã không đến với Jobs, ông đã phải nghỉ việc tại Apple trong 6 tháng để điều trị vào năm 2009 và đến tháng 1/2011, ông tuyên bố sẽ vắng mặt tại Apple.

Thật không may, vị CEO của Apple đã ra đi quá sớm, ông đã qua đời vào ngày 5/10/2011, ngay sau sự kiện ra mắt của mẫu điện thoại iPhone 4S.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang