Hydrogel giải phóng thuốc ngăn ngừa ung thư tái phát sau phẫu thuật

author 07:05 17/04/2022

(VietQ.vn) - Sau khi phẫu thuật loại bỏ khối u, một số tế bào ung thư có thể bị sót lại nơi chúng có thể phát triển trở lại hoặc di căn sang một phần mới của cơ thể. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin-Madison hiện đã phát triển một loại hydrogel có thể được áp dụng sau phẫu thuật để ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của khối u.

Gel hoạt động bằng cách giải phóng hai hợp chất được lựa chọn để ngăn chặn ung thư tái phát sau phẫu thuật một cách có chiến lược. Đầu tiên là một loại thuốc có tên là Pexidartinib, đã được sử dụng để ức chế các đại thực bào liên quan đến khối u (TAM). Đây là những tế bào miễn dịch, vì những lý do không rõ ràng, đã “đổi bên” và hiện góp phần tạo ra môi trường chống ung thư. Do đó, việc ức chế các TAM này làm chậm sự phát triển (hoặc tái phát) của ung thư.

Thành phần thứ hai được tạo thành từ kháng thể PD-1, giúp huấn luyện các tế bào T nhận biết và tấn công các tế bào ung thư. Chúng liên kết với tiểu cầu để ổn định. Kết hợp với nhau, hai thành phần ngăn chặn sự hình thành của một môi trường vi mô thuận lợi cho sự phát triển của ung thư và giúp hệ thống miễn dịch loại bỏ bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại sau khi phẫu thuật. Sau khi hoàn thành công việc, gel được thiết kế để phân hủy sinh học một cách an toàn trong cơ thể.

Hình ảnh kính hiển vi của hydrogel (mòng két) có chứa tiểu cầu với kháng thể (màu đỏ) và các hạt nano thuốc chống lại khối u (màu xanh lá cây) 

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm gel này trên mô hình chuột của một số loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư ruột kết, u ác tính, sarcoma và ung thư vú ba âm tính. Loại gel này làm giảm đáng kể sự tái phát và di căn của ung thư, đồng thời kéo dài tỷ lệ sống sót của chuột - tất cả các động vật kiểm soát đều chịu đựng được trong vòng 36 ngày, trong khi tỷ lệ sống sót dao động từ 50 đến 66% đối với những con chuột được điều trị, tùy thuộc vào loại ung thư.

Việc bôi gel tại chỗ cũng giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ có thể phát sinh nếu thuốc được phân phối trên toàn hệ thống. Do đó, không có tác dụng phụ lớn nào được nhìn thấy trên những con chuột thử nghiệm.

Điều quan trọng, nhóm nghiên cứu nói rằng một số bệnh ung thư này thường không đáp ứng tốt với liệu pháp miễn dịch và dễ di căn, vì vậy hiệu quả của phương pháp điều trị bằng gel này rất đáng khích lệ.

“Chúng tôi thực sự vui mừng khi thấy rằng chiến lược cục bộ này có thể hoạt động chống lại rất nhiều loại khối u khác nhau, đặc biệt là những khối u không sinh miễn dịch này,” Quanyin Hu, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. 

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch tiếp tục thử nghiệm trên động vật, với mục tiêu cuối cùng là chuẩn bị loại gel này để thử nghiệm trên người.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang