iOS 16 cập nhật thêm một số tính năng đảm bảo quyền riêng tư

author 19:07 22/06/2022

(VietQ.vn) - iOS 16 nâng cấp những tính năng riêng tư liên quan đến bảng nhớ tạm, thư mục ảnh mới xóa, hay cả quyền truy cập từ người thân.

Tại sự kiện WWDC 2022, Apple đã ra mắt iOS 16 với nhiều cải tiến dành cho người dùng iPhone.

Ngoài việc mang tới nhiều tính năng mới đem lại sự thuận tiện hơn cho người dùng, bản cập nhật iOS mới còn có không ít nâng cấp để đảm bảo quyền riêng tư hơn. Theo công bố trên trang chủ của Apple, các ứng dụng trên iOS 16 cần được cho phép trước khi truy cập bảng nhớ tạm để lấy dữ liệu từ một ứng dụng khác.

Ngoài ra, mục ảnh được ẩn đi hoặc mới xóa trên iOS 16 sẽ được khóa lại theo thiết lập mặc định. Để mở khóa, người dùng cần sử dụng mật khẩu Passcode, Face ID hoặc Touch ID. 

iOS 16 sẽ được nâng cấp tính năng bảo mật cao hơn 

iOS 16 còn cho phép truyền video từ thiết bị hỗ trợ giao thức khác ngoài AirPlay mà không phải cung cấp quyền truy cập Bluetooth hay mạng nội bộ hay mạng nội bộ. Đáng chú ý, mục Safety Check trong Cài đặt đã cho phép người dùng rút lại quyền truy cập cấp cho người thân trong trường hợp bị bạo lực gia đình hoặc tương tự.

Ngoài ra, trong sự kiện lần này, một loạt các tính năng mới cũng được Apple nâng cấp hiện đại, tiện lợi hơn với người dùng.

Tin nhắn và mail

Người dùng có thể chỉnh sửa hoặc thu hồi tin nhắn đã gửi, khôi phục tin nhắn đã xóa gần đây và đánh dấu tin nhắn chưa đọc để có thể xem lại sau. Ngoài ra, tính năng SharePlay giúp người dùng xem nội dung được đồng bộ hóa, như phim hoặc bài hát được chia sẻ, trong khi vẫn đang trò chuyện qua tin nhắn.

Với email, người dùng có thể cài giờ gửi thư đến người nhận, tự động phát hiện khi thiếu nội dung quan trọng, như tệp đính kèm. Người dùng cũng có tùy chọn hiển thị lại email vào bất kỳ thời gian nào với tính năng Nhắc nhở sau. Các đề xuất Theo dõi cũng sẽ tự động nhắc người dùng kiểm tra nếu chưa nhận được phản hồi.

Live Text

Live Text là tính năng có từ iOS 15 giúp nhận dạng văn bản trong ảnh, video. Người dùng chỉ cần bật camera, chọn Live Text, sau đó chụp ảnh có chữ rõ ràng và hệ thống AI sẽ tách các dòng chữ trên đó, cho phép người dùng lưu lại dưới dạng văn bản.

Trong bản cập nhật mới, Live Text bổ sung khả năng chuyển đổi tiền tệ. Apple cũng thêm công cụ Visual Look Up, cho phép chạm và giữ chủ thể của ảnh để tách ra khỏi phông nền và đưa vào các ứng dụng khác.

Hỗ trợ ID và khóa kỹ thuật số trong Wallet

Người dùng có thể sử dụng ID trong ứng dụng Ví cho các ứng dụng yêu cầu xác minh danh tính. Để đảm bảo trải nghiệm riêng tư và an toàn, Apple khẳng định chỉ những thông tin cần thiết cần thiết cho giao dịch sẽ được cung cấp cho ứng dụng, và người dùng sẽ xác thực nhanh bằng Face ID hoặc Touch ID. Ngoài ra, với các khóa kỹ thuật số như khóa nhà, khóa xe được lưu trong Wallet, người dùng cũng có thể chia sẻ với người khác thông qua các ứng dụng như Tin nhắn, Mail...

Car Play

Tính năng này được thay mới hoàn toàn khi sẽ tích hợp sâu vào xe, có thể cung cấp nội dung cho nhiều màn hình để điều khiển radio, hiển thị tốc độ, mức nhiên liệu... ngay trên cụm đồng hồ. Người dùng có thể cá nhân hóa trải nghiệm lái xe bằng cách chọn các thiết kế cụm đồng hồ khác nhau với sự hỗ trợ từ các tiện ích như Thời tiết và Âm nhạc.

Ngoài ra, Apple nâng cấp khả năng bảo mật, cải tiến trải nghiệm trên ứng dụng Bản đồ, Safari, Siri.... Bản thử nghiệm dành cho lập trình viên của iOS 16 đã được phát hành, trong khi bản chính thức sẽ có mặt vào mùa thu tới.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang