iPhone 13 mini không được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

author 08:57 17/10/2021

(VietQ.vn) - So với những phiên bản khác, số lượng người đặt mua iPhone 13 mini chỉ chiếm 5%.

Khác với các năm, iPhone 13 được hệ thống bán lẻ cho đặt hàng trước thời điểm mở bán chỉ một tuần, từ 15/10. Đây là quy định Apple mới áp dụng tại thị trường Việt Nam nhằm nắm rõ nhu cầu thực sự của người dùng, từ đó phân phối lượng hàng chính xác hơn. Nhờ đó, tránh được tình trạng nhiều người đặt mua nhưng không biết khi nào mới có thể nhận máy.

Theo đó, đại diện một số hệ thống bán lẻ cho biết, phiên bản nhỏ nhất và rẻ nhất thuộc dòng iPhone 13 lại có được quan tâm thấp nhất với 5% tổng số đơn đặt hàng. Ngược lại, iPhone 13 Pro Max chiếm tới 70% lượng người đặt trước, trong khi iPhone 13 và 13 Pro chia nhau 25% còn lại. Hai màu sắc được yêu thích là xanh và vàng, cũng là các màu mới của dòng sản phẩm này.

 Số lượng đơn đặt hàng iPhone 13 mini chiếm tỷ lệ thấp. Ảnh minh hoạ

Dù không nhiều người ưa chuộng, iPhone 13 mini dự kiến vẫn khan hàng. Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống bán lẻ CellPhoneS, trong đợt đầu tiên về Việt Nam, chỉ 2% số máy là iPhone 13 mini. Màu hồng được dự báo sẽ thiếu hàng trên cả bản iPhone 13 mini và iPhone 13 tiêu chuẩn. Số lượng có thể chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu thực sự của khách hàng

Trên thị trường xách tay, bản mini cũng gần như không xuất hiện. Ba mẫu còn lại đã sớm có mặt ở Việt Nam chỉ hai ngày sau khi mở bán ở Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) nhưng gần hai tuần sau đó, 13 mini mới được đưa về.

Đại diện một cửa hàng điện thoại trên phố Tràng Thi (Hà Nội) giải thích, cơ sở chỉ nhập số lượng rất ít vì nhu cầu khách hàng gần như không có. 

Năm ngoái, iPhone 12 mini cũng là model bị "thất sủng". Các cửa hàng liên tục phải giảm giá để đẩy hàng tồn. Nhiều cửa hàng thậm chí quyết định không kinh doanh sản phẩm này. Bản 12 mini hiện có giá dưới 15 triệu đồng, sau khi nhiều cửa hàng chấp nhận "xả hàng" để đón iPhone 13 sắp về.

Một số người có kinh nghiệm trong ngành bán lẻ điện thoại cho biết với iPhone, người Việt có xu hướng chọn các dòng đắt tiền. Đặc biệt, trong các đợt mới mở bán, sự chênh lệch càng rõ nét khi đa số chọn phiên bản thuộc dòng Pro. Bộ bốn iPhone 13, 13 mini, 13 Pro và 13 Pro Max chính hãng dự kiến được giao hàng tại Việt Nam từ ngày 22/10.

Trong cùng diễn biến, người mua iPhone 13 chính hãng sẽ được yêu cầu kích hoạt máy tại cửa hàng, nhằm hạn chế việc bán lại với giá cao trên thị trường chợ đen.

Cụ thể, nhiều cửa hàng ủy quyền của Apple tại Việt Nam như CellphoneS, ShopDunk, Hoàng Hà Mobile, Minh Tuấn Mobile... khẳng định sẽ áp dụng hình thức này ngay trong đợt mở bán đầu tiên của iPhone 13 ngày 22/10. Trong khi đó, Thế giới Di động cho biết đã áp dụng quy định này từ năm 2019.

Các máy iPhone 13 sẽ được mở hộp và kích hoạt bảo hành trước khi giao cho khách hàng. Với người mua online, một số cửa hàng cho biết sẽ kích hoạt trước khi chuyển hoặc đề nghị khách quay video mở hộp sau khi nhận. Nếu mua làm quà tặng, cửa hàng sẽ giao máy nguyên seal, nhưng sẽ gọi điện đề nghị kích hoạt nếu người dùng kích hoạt chậm.

Các đại lý giải thích, cách làm này nhằm hạn chế việc người dùng mua rồi bán lại, đồng thời giảm tình trạng phải đến đổi trả nếu không may gặp phải máy lỗi.

Đại diện hệ thống bán lẻ CellPhoneS cho hay, số lượng iPhone 13 về trong đợt đầu có giới hạn và nhiều khả năng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Trong khi đó, giá iPhone 13 xách tay dự kiến vẫn cao hơn máy chính hãng VN/A. Do đó, tình trạng đặt mua điện thoại, sau đó bán lại trên thị trường chợ đen với giá cao được dự đoán sẽ xảy ra.

Ngoài ra, khi mở hộp, nếu phát hiện lỗi, người dùng sẽ được đổi máy khác ngay lập tức. Do khan hàng, nếu vài ngày sau mới báo lỗi và mang đến bảo hành, cửa hàng có thể không còn sẵn máy để đổi. Một số cửa hàng cho biết iPhone 13 nhập về đợt đầu sẽ chỉ đáp ứng được 50% lượng khách hàng đặt trước. Do đó, chính sách bán hàng tại các đại lý ủy quyền của Apple sẽ chặt chẽ hơn. Tình trạng iPhone khan hàng và bị đẩy giá trên thị trường chợ đen từng xảy ra vào năm trước. Khi đó, các mẫu iPhone 12 Pro và 12 Pro Max hết hàng tại đại lý ngay sau khi mở bán. Tuy nhiên một ngày sau, một số cửa hàng nhỏ lẻ rao bán những model này với giá cao hơn 3-5 triệu đồng so với giá chính hãng.

Theo một người có kinh nghiệm trong ngành, do dự đoán được tình trạng khan hàng thời gian đầu, một số người hoặc cửa hàng sẽ đặt mua máy nhiều nhất có thể. Các đại lý chính hãng thường có chính sách ưu đãi 1-2 triệu đồng cho người mua sớm, nên dù bán đúng giá cũng vẫn có lãi. Để ngăn việc tình trạng này tái diễn, người mua có thể cần kích hoạt iPhone 13 ngay tại cửa hàng. iPhone sau khi mở hộp và kích hoạt sẽ có giá thấp hơn hàng 'nguyên seal' vài triệu đồng. 

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang