IS mưu đồ dùng Ebola làm vũ khí chống phương Tây

author 08:43 20/10/2014

Việc giám sát các diễn đàn Hồi giáo cực đoan đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và nguy cơ phát tán dịch Ebola chết người.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

IS đang chiêu mộ người ủng hộ và thực hiện chiến tranh tâm lý trên mạng. 

Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI), một tổ chức giám sát truyền thông phi lợi nhuận tại Mỹ, thông báo, gần đây, một số phần tử Hồi giáo cực đoan coi Ebola là sự lựa chọn khả thi cho cuộc thánh chiến của chúng. Một số chuyên gia đặt vấn đề làm thế nào virus Ebola có thể trở thành một loại vũ khí khả dụng.

Theo trang tin World Net Daily (Mỹ), môi trường chính trị Trung Đông và việc tăng cường sử dụng mạng Internet trong thế giới Ảrập hiện nay tạo điều kiện cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan khuếch trương ảnh hưởng mạnh hơn bao giờ hết trong khu vực và tới hàng triệu người trên thế giới.

Những kẻ khủng bố không bị hạn chế ở khu vực của chúng, thay vào đó, có khả năng gây ảnh hưởng, cải đạo và “tẩy não” hàng triệu tín đồ trên toàn cầu với tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Hôm 16/10, Mata Al-Sa’a, một thành viên diễn đàn của các phần tử thánh chiến, gợi ý việc có thể sử dụng virus Ebola làm vũ khí chống phương Tây.

Thành viên này đề xuất: “Hãy mang theo một chai Pepsi trong cặp của bạn… mở chai tại một ống dẫn khí hoặc đặt nó ở đầu nguồn nước uống công cộng hoặc cửa thang máy. Không khí và nước sẽ làm nốt việc còn lại”.

Mata Al-Sa’a cho rằng, việc nuôi cấy “hàng triệu mầm bệnh và virus rất đơn giản khi chỉ cần có một phòng thí nghiệm nhỏ trong một căn hộ”. Ông Albert Goldson, Giám đốc điều hành Hiệp hội Ấn Độ-Brazil LLC và là thành viên Tổ chức Sĩ quan tình báo nước ngoài, nói rằng, IS xem đó là một “phương pháp hiệu quả, chi phí thấp, dễ sử dụng”.

Trong khi nhiều thành viên IS sẵn sàng trở thành những kẻ tấn công tự sát, ông Dodson nhận định, những kẻ này mang virus Ebola có thể trở thành “lực lượng đặc nhiệm” liều chết, một “vũ khí hủy diệt hàng loạt biết đi” của IS.

Tại Iraq, Ansar Al-Islam, nhóm Hồi giáo tuyên thệ trung thành với IS, đã củng cố khả năng biến virus Ebola thành vũ khí, khi gửi nhiều ảnh chụp một cá nhân mặc bộ đồ trong phòng thí nghiệm với chú thích gợi ý nhóm này “đang bào chế gì đó mới”. 

Chiến tranh tâm lý trên mạng

Kênh truyền hình Alaan TV ở Dubai đưa tin đã phát hiện được máy tính xách tay của một công dân Tunisia tại nơi trú ẩn của IS ở Syria, trong đó chứa thông tin liên quan việc làm thế nào để bắt đầu phát tán dịch bệnh. Theo Alaan TV, thông tin được tìm thấy “chứng tỏ IS quan tâm vấn đề làm sao chế tạo vũ khí sinh học và gây dịch bệnh”.

Các phương thức phát tán virus giống hệt những gì thành viên Mata Al-Sa’a đã nêu lên cũng được tìm thấy. Đó là lợi dụng “không khí, đường cấp nước sinh hoạt chính và thực phẩm”.

Tuy nhiên, vấn đề là làm thế nào để lây nhiễm Ebola. Chỉ dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ nêu rõ, Ebola không lây nhiễm qua đường không khí, nguồn nước hoặc thực phẩm nói chung.

Có nghĩa là kế hoạch hiện thực nhất là phải dựa vào phần tử IS mang mầm bệnh Ebola lọt vào đất Mỹ và phát tán bệnh thông qua tiếp xúc giữa người với người.

Ông Goldson cho rằng, các trung tâm quốc tế cũng có thể bị đe dọa, các khu vực mục tiêu hẳn sẽ cách xa vùng IS kiểm soát nhằm tránh nguy cơ bệnh dịch có thể lây nhiễm cho các chiến binh và người ủng hộ chúng.

Theo ông Goldson, IS có thể thực hiện chiến tranh tâm lý trên mạng bằng cách gây ra tin đồn qua các mạng xã hội rằng, chúng cố ý phát tán virus Ebola. Việc đó có thể dẫn đến nỗi lo sợ khủng bố lan truyền rộng rãi khiến một bộ phận lớn dân chúng phát các báo động giả, gây hoang mang, hậu quả là làm quá tải các cơ sở y tế. Triệu chứng giống nhau giữa bệnh Ebola và bệnh cúm thông thường gia tăng khả năng này khi mùa đông tới gần.

Việc Mỹ và các đồng minh phải làm là giữ vững lập trường an ninh, cảnh giác và đảm bảo rằng không để cuộc chơi rơi vào tay IS - những kẻ đang cố gắng kích động phương Tây đổ bộ binh vào một cuộc chiến sa lầy.

Tờ Daily Mail (Anh) ngày 19/10 đưa tin, để chống lại IS trong cuộc chiến trên mạng, chính quyền tuần này sẽ yêu cầu Google, Facebook, Twitter và Microsoft chuyển giao thông tin chi tiết về những kẻ Hồi giáo cực đoan vẫn đưa những thông tin kích động lên mạng Internet.

Các đại gia công nghệ đã được triệu tập đến một cuộc họp cấp cao. Chính phủ đòi hỏi nhiều thông tin hơn có khả năng giúp cảnh sát truy lùng những kẻ cuồng tín truyền bá tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Theo USNews (Mỹ), Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Chương trình vũ khí hạt nhân và sinh học Andrew Weber cảnh báo rằng, IS có thể sử dụng virus Ebola như một loại vũ khí tấn công.

“Có nguy cơ chúng có thể đưa virus Ebola vào máu và tạo các mẫu bệnh rồi cho lây nhiễm bản thân hoặc một số người khác rồi đưa họ lên máy bay”, ông Weber nói.

Theo Tiền phong


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang