Jack Ma chưa giàu, chưa giỏi nhất Trung Quốc

author 18:42 10/03/2015

Jack Ma không phải là người giàu nhất Trung Quốc như nhiều người nghĩ. Vị trí này thuộc về doanh nhân "lão làng" Vương Kiện Lâm.

Theo thống kê tỷ phú mới được tạp chí Forbes công bố, Jack Ma, ông chủ hãng thương mại điện tử Alibaba hiện sở hữu khối tài sản 22,7 tỷ USD, xếp vị trí thứ 33 trên thế giới. Tuy vậy, nếu tính riêng tại Trung Quốc, ông mới chỉ đứng vị trí số 2 trong danh sách những người giàu có nhất, sau tỷ phú Vương Kiện Lâm với khối tài sản 24,2 tỷ USD, đứng vị trí 29 trên thế giới.

Vậy Vương Kiện Lâm là ai? Và vì đâu có khối tài sản khổng lồ đến vậy?

Vương Kiện Lâm sinh năm 1954 tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Trong năm 1970, ông gia nhập quân đội và phục vụ quân ngũ cho đến năm 1986 và sau đó xin được một công việc trong văn phòng chính phủ khu vực Tây Cương. Hiện Vương Kiện Lâm là chủ tịch tập đoàn Dalian Wanda Group, nhà phát triển bất động sản lớn nhất tại Trung Quốc đồng thời là đơn vị điều hành rạp phim lớn nhất thế giới.

Jack Ma, tỷ phú, người giàu, tỷ phú trung quốc, Vương Kiện Lâm, Wanda, nhà ở

Vương Kiện Lâm chính thức tiếp quản Wanda – công ty trực thuộc chính phủ chuyên khai thác và phát triển nhà ở trong vùng vào năm 1989 khi mới 35 tuổi. Hiện Wanda đã lớn mạnh và kiểm soát hơn 85 trung tâm mua sắm, 86 rạp chiếu phim 75 cửa hàng và 51 khách sạn xa xỉ.

Tháng 8/2014, ông tuyên bố hợp tác với gã khổng lồ Internet của Trung Quốc là Baidu và Tencent để thành lập công ty thương mại điện tử mang tên Wanda E-Commerce. Năm qua, ông cũng tuyên bố đầu tư vào rất nhiều dự án lớn tại Beverly Hills, Australia và Chicago.

Tháng 12/2014, ông tăng được 3,7 tỷ USD khi thực hiện thành công thương vụ IPO Wanda Commercial Properties trên sàn Hong Kong.

Người ta cũng biết đến Vương Kiện Lâm với biệt danh “trùm rạp phim” bởi thương vụ mua lại công ty giải trí AMC của Mỹ với giá 2,6 triệu USD vào năm 2012.

Tỷ phú tự thân

Người ta thường gọi ông Lâm là tỷ phú “khu ổ chuột”. Nói như vậy là bởi, năm 1988, ông Lâm khi ấy làm việc trong văn phòng chính phủ khu vực Tây Cương đã xung phong tiếp quản Công ty Wanda chuyên khai thác và phát triển nhà ở trong vùng. Điều đáng nói là công ty này đang trên bờ vực phá sản và gánh món nợ lên đến 1.490.000 NDT.

Dù bất động sản lúc đó vẫn còn là lĩnh vực hoàn toàn xa lạ, nhưng ông Lâm đã mạnh dạn “liều” với dự án cải tạo nhà cũ. Nhờ vậy mà khu ổ chuột được cải tạo thành Phố Bắc Kinh nổi tiếng ngày nay của thành phố Đại Liên ra đời. Thành công bước đầu của dự án đã tạo động lực giúp ông Lâm tiếp tục thực hiện những dự án cải tạo sau đó.

Năm 2002, Wanda đã thăm dò để chuyển hướng sang bất động sản thương mại. Trước tiên Vạn Đạt tìm một công ty thương mại kiểu như Wal-Mart (Mỹ) ký hợp đồng cho thuê, sau đó mới đưa sản phẩm ra thị trường để giảm thiểu rủi ro. Ông Lâm đã đặt tên cho mô hình này là “Bất động sản thương mại theo đơn đặt hàng”.

Cho đến nay, ông Lâm đã tiếp tục đầu tư thêm nhiều lĩnh vực khác như thương mại điện tử, rạp chiếu phim và đều mang lại thành công.

Điều đáng nói là, mặc cho sự bùng nổ mạnh mẽ của các lĩnh vực như công nghệ, thương mại điện tử giúp tạo ra những tỷ phú giàu lên nhanh chóng như Jack Ma nhưng ông Vương Kiện Lâm vẫn giữ vững ngai vàng giàu có bậc nhất Trung Quốc.

Trước đó trong năm 2014, đã có lúc Jack Ma vươn lên vị trí dẫn đầu nhưng sau đó cổ phiếu của Alibaba lại sụt giảm tới 30% trong năm khiến Vương Kiện Lâm tái chiếm ngôi giàu nhất Trung Quốc.

Dù đã 61 tuổi nhưng tỷ phú Lâm vẫn chưa có định nghỉ hưu. Tham vọng của ông là đưa Wanda trở thành tổ chức "đẳng cấp thế giới", có như vậy ông mới an tâm và ngưng làm việc.

Theo Trí Thức Trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang