Jack Ma: Nghỉ hưu nhưng tập trung cho quỹ từ thiện của mình

author 06:42 04/12/2019

(VietQ.vn) - Sau khi rời khỏi vị trí tập đoàn lớn nhất Trung Quốc, Jack Ma đã tự viết tiếp một trang mới cho sự nghiệp của mình, đó là từ thiện, một công việc khiến con người trở nên tốt đẹp, sống ý nghĩa hơn

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Forbes vào tháng 10 vừa qua, Jack Ma đã chia sẻ rằng, "Mọi người nói rằng tôi là một trong những người giàu nhất Trung Quốc, nhưng tôi không nghĩ đó là tiền của mình. Đây là tiền mà mọi người đã giao phó cho tôi và muốn tôi sử dụng vào những việc tốt hơn, thông minh hơn". 

Dành hơn 20 năm để cống hiến xây dựng và phát triển Tập đoàn Alibaba, trong dịp sinh nhật và kỉ niệm thành lập tập đoàn, Jack Ma chính thức nghỉ hưu và trao toàn quyền điều hành cho Daniel Zhang. Sau khi nghỉ hưu, Jack Ma cho biết sẽ tập trung cho quỹ từ thiện của mình.

"Tôi sẽ dành nhiều thời gian và cố gắng nỗ lực nhiều hơn cho giáo dục, từ thiện và môi trường". Jack Ma đã từng chia sẻ trong bức thư gửi tới toàn thể cổ đông. "Khi Alibaba kỷ niệm 10 năm thành lập, tôi nghĩ mình nên chuẩn bị nghỉ hưu. Và ngày 20 tháng 9, ngày tập đoàn kỉ niệm 20 năm tôi sẽ chính thức rời ghế chủ tịch, ngay sau khi nhận được Malcolm S. - Giải thưởng Thành tựu trọn đời của Forbes".

Khi bước sang tuổi 55, Jack Ma chính thức bước sang một trang mới cho sự nghiệp mình, một lĩnh vực mà ông đã có kinh nghiệm từ lâu. Năm 2006, Alibaba thành lập tổ chức từ thiện đầu tiên giúp đỡ những bà mẹ kém may mắn ở Trung Quốc. Đến nay, có khoảng 20.000 bà mẹ đã được đào tạo và hỗ trợ miễn phí để trở thành người bán hàng trực tuyến.

Trong năm 2010, Alibaba bắt đầu dành ra 0,3% doanh thu cho các hoạt động từ thiện của mình. Hai năm sau, Alibaba Foundation đã được thành lập để quản lý các hoạt động từ thiện của mình. 56 tỷ đô la là doanh thu tài chính của tập đoàn này trong năm 2019, như vậy 0,3% được trích ra là  là 168 triệu đô la (Alibaba không tiết lộ con số thực tế).

Chương trình từ thiện của ông bắt đầu từ năm 2014 với tên gọi là Jack Ma Foundation. Đến nay, quỹ này nắm hơn 23 triệu cổ phiếu của Alibaba, với tổng giá trị lên tới 4,6 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê, từ khi thành lập , tổng giá trị các kế hoạch mà Jack Ma Foundation đã thực hiện lên đến 300 triệu USD. Năm nay, quỹ cam kết hỗ trợ 14 triệu USD bảo vệ vùng nước ngập mặt ở Hàng Châu và một số các hoạt động khác.

 Vùng nước ngập mặt ở Hàng Châu được Jack Ma Foundation hỗ trợ 

Ngoài ra, quỹ này còn hợp tác cùng Quỹ Alipay và Joe Tsai Foundation trị giá 143 triệu USD trong mười năm để hỗ trợ cho đội bóng đá nữ Trung Quốc phát triển.

Jack Ma Foundation còn vươn ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc, quỹ có hỗ trợ cho các nước Châu Phi, Châu Úc và Trung Đông. Jack Ma muốn quỹ từ thiện của mình hoạt động một cách hiệu quả. Ông cũng chia sẻ rằng: "Nếu bạn chỉ có thể tra 3 đô, sao lại phải chi ra 5 đô. Bạn có thể giải quyết công việc trong 2 giờ, sao lại hoàn thành nó trong 4 giờ? Cách tôi học điều hành một công ty cũng là cách tôi điều hành một tổ chức từ thiện".

Jack Ma Foundation đã tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp ở Châu Phi  

Trong một buổi tổ chức từ thiện do Alibaba tổ chức vào năm 2016 tại Hàng Châu, Jack Ma đã truyền thông điệp đến hàng nghìn người: "Thế giới sẽ không thay đổi vì bạn quyên góp tiền, thế giới chỉ thay đổi nếu trái tim bạn thay đổi. Chúng ta không thể cứu hay chữa lành bệnh tật cho tất cả người nghèo nhưng chúng ta có thể đánh thức lòng tốt của tất cả mọi người trên thế giới.

Bây giờ, nền giáo dục của Trung Quốc là mối quan tâm hàng đầu của ông. Jack đặc biệt quan tâm đến việc cải thiện giáo dục tại các vùng nghèo khó và ông đã chi 75 triệu USD để đào tạo lại các giáo viên ở đây cùng như hỗ trợ các hoạt động khác.

Với vị thế là nền kinh tế đứng thứ hai trên thế giới, Jack Ma tin rằng Trung Quốc có thể xây dựng thành công nền văn hóa từ thiện. Trong hội nghị CEO của Forbes Global, ông chia sẻ: "Một ngày nào đó, tôi tin rằng Trung Quốc sẽ có hàng trăm ngàn doanh nhân xây dựng quỹ từ thiện hoặc quỹ từ thiện của riêng họ".

Bên cạnh đó, Jack Ma cũng mong muốn làm nhiều hơn để hỗ trợ phụ nữ. Một bí mật dẫn đến thành công của tập đoàn Alibaba chính là 34% lãnh đạo cấp cao của Alibaba là phụ nữ và gần 47% nhân viên là phụ nữ. Với ông, đứng đằng sau thành công đều là những người phụ nữ mạnh mẽ, và ông luôn biết ơn họ.

Sau khi nghỉ hưu, Jack Ma đã có những kế hoạch riêng, ông sẽ dành thời gian đi du lịch nhiều nước. Đồng thời sẽ gặp gỡ với nhiều bộ trưởng giáo dục, hiệu trưởng các trường học và giáo viên với tư cách là người truyền cảm hứng và các ý tưởng để phát triển ngành giáo dục.

Ngân Hạ (theo Forbes)

 

Shark Thái Vân Linh bật mí 3 bước khởi nghiệp quan trọng hơn có nguồn vốn lớn(VietQ.vn) - Theo Shark Linh, một nguồn vốn lớn chưa phải yếu tố tiên quyết quyết định khởi nghiệp thành công mà còn dựa vào các yếu tố khác.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang