Keo tự vá lốp ô tô - 'con dao hai lưỡi' cần thận trọng lựa chọn và dùng

author 15:22 10/03/2020

(VietQ.vn) - Keo tự vá lốp ô tô là loại chất kết dính được nhiều người sử dụng khi gặp sự cố giữa đường tuy nhiên khi sử dụng loại keo này cần phải đúng cách nếu không sẽ hại xe, mất an toàn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Một trong những nỗi sợ lớn nhất của người đi ô tô đó là xe bị thủng lốp giữa đường. Thủng lốp là vấn đề không quá to tát nhưng những rắc rối từ việc thủng lốp lại gây khó chịu vô cùng.

Xe ô tô bị thủng lốp sẽ khiến hành trình gián đoạn, mất nhiều thời gian để chạy tìm chỗ vá lốp hoặc dừng lại để thay lốp dự phòng. Nếu chọn cách tìm chỗ vá lốp, việc di chuyển xe khi áp suất lốp không đảm bảo có thể gây hại lốp xe, vành xe. Đặc biệt, không phải tuyến đường nào cũng có chỗ vá lốp gần đó. Tình huống tệ nhất phải gọi xe cứu hộ. Trong khi đó, chọn cách thay lốp dự phòng dù gọn nhẹ hơn nhưng cũng có thể gây không ít khó khăn và mất nhiều thời gian nếu người lái không rành việc thay lốp ô tô.

 Sử dụng keo tự vá lốp ô tô cần thận trọng. Ảnh minh họa

Để khắc phục nhanh chóng nhiều tài xế lựa chọn dùng keo tự vá lốp ô tô. Keo tự vá lốp ô tô là một loại chất kết dính dạng Polyvinyl Alcohol được sản xuất chủ yếu từ thành phân cao su non, Dioxit Silic, Cacbonnat Canxi… Khi bơm vào lốp xe ô tô, theo lực ly tâm của bánh xe lúc di chuyển, keo tự vá sẽ trán đều mặt trong của lốp.

Có thể thấy, tác dụng chính của keo tự vá lốp ô tô đó là tự vá thông minh khi xe bị thủng lốp, từ đó duy trì áp suất ổn định bên trong lốp xe, giúp xe có thể vận hành bình thường. Khi lốp xe ô tô đột ngột bị vật sắt nhọn đâm thủng, áp suất khí bên trong lốp xe sẽ đẩy dòng keo nhanh chóng tràn và trám kín lỗ thủng. Phần keo tràn kín lỗ thủng khi gặp không khí bên ngoài sẽ tự khô lại đóng vai trò như một nút cao su bịt kín lỗ thủng, ngăn khí thoát ra. 

Do đó, kéo tự vá lốp xe ô tô thông minh được đánh giá giúp phòng tránh hiệu quả các tình huống nguy hiểm, đảm bảo an toàn khi di chuyển, người lái an tâm và tự tin hơn.

Đừng để ô tô trở thành 'ổ vi khuẩn' vì những sai lầm trong quá trình vệ sinh xe(VietQ.vn) - Sử dụng xe ô tô nhất là khi thời tiết nắng mưa thất thường như hiện nay nếu không biết cách vệ sinh sẽ rất dễ biến thành ‘ổ vi khuẩn’ gây bệnh.

Tuy nhiên đã có không ít tranh cãi, thắc mắc xoay quanh vấn đề keo tự vá có thể phá huỷ vành xe không. Nỗi lo lắng này cũng khiến không ít người e ngại với keo tự vá lốp xe hơi dù rất muốn sử dụng.

Theo các chuyên gia, thành phần chính trong keo tự vá lốp ô tô là cao su non. Mà bản thân trong cao su non chứa nhiều Amoniac, là một chất có thể ăn mòn kim loại, gây mục sét vành xe. Tuy nhiên, với những thương hiệu keo tự vá chất lượng, trong quá trình sản xuất họ sẽ loại bỏ Amoniac ra khỏi cao su non, đảm bảo an toàn cho vành xe lẫn săm xe, lốp xe. Khi không muốn tiếp tục dùng có thể xịt rửa dễ dàng.

Trong khi với các dòng keo tự vá lốp “dỏm”, “nhái”, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trong quá trình sản xuất, chất Amoniac trong cao su thường không được xử lý triệt để khiến vành xe dễ bị ăn mòn, mục rỗ. Đây cũng là lý do vì sao nhiều người dùng keo tự vá ô tô “dỏm” thường ngửi thấy có mùi Amoniac rất nồng ở lốp xe. Khi mở lốp thấy keo bám chặt vành, rất khó xịt rửa.

Do đó người dùng nên mua những sản phẩm keo vá lốp có thương hiệu uy tín, qua kiểm định chất lượng rõ ràng. Tránh mua các loại keo tự vá rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ bởi có thể gây hại cho vành và lốp xe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang