Kết luận mới về hiệu quả của vaccine Covid-19

author 14:58 03/11/2021

(VietQ.vn) - CDC Mỹ công bố kết luận mới về hiệu quả của vaccine Covid-19 cho biết, những người đã được tiêm đủ hai liều vaccine Covid-19 đều có nguy cơ nhiễm Covid-19 thấp trong vòng ít nhất 6 tháng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết, hiệu quả của vaccine Covid-19 có thể tồn tại ít nhất 6 tháng. Thông tin này được Mỹ công bố trong bản tóm tắt mới đăng tải cách đây ít ngày, tin tức trên Zing News.

Bản tóm tắt đang chờ phản biện trước khi xuất bản trên các tạp chí chuyên ngành. Dữ liệu mới bổ sung của CDC so sánh khả năng miễn dịch tự nhiên và do vaccine Covid-19 tạo ra.

CDC cho biết, với các bằng chứng hiện có, những người đã được tiêm đủ hai liều vaccine Covid-19 và F0 khỏi bệnh đều “có nguy cơ nhiễm nCoV thấp trong vòng ít nhất 6 tháng”.

Cơ quan này một lần nữa kêu gọi tất cả người dân, không phân biệt đã từng mắc Covid-19 hay chưa, nên tiêm phòng vaccine. Bởi hiện tại, giới nghiên cứu không rõ khả năng của miễn dịch tự nhiên ở người khỏi Covid-19 tồn tại bao lâu.

 Vaccine Covid-19 có hiệu quả miễn dịch cao trong vòng 6 tháng. Ảnh minh họa

CDC nhấn mạnh, không đủ dữ liệu xác định ngưỡng hiệu giá kháng thể ở mức nào thì cho thấy một người đã sản sinh đủ lượng để bảo vệ khỏi lây nhiễm.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng không phê duyệt bất kỳ xét nghiệm nào để xác định chắc chắn một người đã được miễn dịch hay chưa.

Bản tóm tắt của CDC khẳng định khả năng miễn dịch của vaccine Covid-19 hay lần mắc bệnh trước đó không phải 100%. Ở một số nhóm dân số nhất định như người già, bị suy giảm miễn dịch, khả năng bảo vệ từ vaccine có thể giảm mạnh hơn.

Bằng chứng hiện tại cũng chỉ ra mức độ bảo vệ của vaccine Covid-19 không giống nhau trước các biến chủng. Ngoài ra, dữ liệu miễn dịch liên quan người mắc bệnh thể nhẹ, không triệu chứng hoặc trẻ em vẫn còn rất ít ỏi.

Trong bản cập nhật mới, CDC cũng nhấn mạnh, tiêm chủng mũi tăng cường giúp tăng đáng kể khả năng bảo vệ từ vaccine, giảm nguy cơ tái nhiễm. Đây cũng là lý do để CDC đưa ra khuyến cáo tiêm mũi thứ 3 cho một số người có nguy cơ cao, hệ miễn dịch yếu. Loại vaccine Covid-19 được chọn để tiêm liều tăng cường là Pfizer. Ngoài ra, FDA cũng khuyến cáo người tiêm Johnson & Johnson ở mũi 1 nên tiêm mũi 2 là Moderna.

Để tiến tới chung sống an toàn với virus SARS-CoV-2, Bộ Y tế của Việt Nam cũng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát nhu cầu vaccine Covid-19 để tiêm cho người dân, đặc biệt là xây dựng kế hoạch tiêm nhắc lại mũi 3, 4.

Theo đó, tại Hội nghị sơ kết công tác phòng chống dịch Covid-19 đợt 4 diễn ra mới đây, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết, TPHCM chuẩn bị tiêm nhắc mũi 3 cho nhóm nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu chống dịch trong tháng 11, 12 - 2021.

Trao đổi với báo Lao Động về vấn đề trên, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, hiện nay một số nước đã tiến hành tiêm mũi tăng cường này. Trên thế giới, một số nước đã tiến hành tiêm vaccine Covid-19 mũi tăng cường (là liều thứ 3 đối với vaccine tiêm 2 liều cơ bản). Theo đó, mũi tiêm tăng cường sẽ giúp củng cố hệ miễn dịch phòng bệnh, bởi vì sau thời gian tiêm miễn dịch đã giảm dần.

Tuy nhiên, trong nước, để triển khai việc này cần tính toán kỹ lưỡng vì còn phụ thuộc vào nguồn vaccine, mức độ bao phủ vaccine và tình hình dịch bệnh tại các địa phương" - PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định và cho rằng, cần tăng tỉ lệ bao phủ vaccine mũi 1, mũi 2 trước khi tính đến tiêm mũi 3. Tại các địa phương, cần căn cứ vào nguồn cung vaccine, đối tượng ưu tiên và tình hình dịch bệnh để xây dựng kế hoạch tiêm mũi 3.

Trước mắt có thể tiêm mũi 3 cho các đối tượng nguy cơ cao, thường xuyên tiếp xúc với dịch bệnh như: cán bộ y tế, cán bộ khu cách ly, những người chịu trách nhiệm chăm sóc, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19Covid-19, người có bệnh nền, người có suy giảm miễn dịch... Đặc biệt, phải cân nhắc theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế" - PGS.TS Trần Đắc Phu nêu ý kiến.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang