Khai quật gần 100 điểm thờ cúng kỳ lạ ở Israrel

author 18:02 16/02/2015

(VietQ.vn) – 100 điểm thờ cúng thời tiền sử được phát hiện gần đây là những khám phá thế giới khảo cổ học quan trọng. Chúng chứa đựng vô số bức tượng chạm khắc hình cơ quan sinh dục nam và nữ ở sa mạc Negev của Israel.

Những khám phá thế giới cổ xưa nói trên được xác định có niên đại khoảng 8.000 năm. Các chuyên gia khảo cô vô cùng kinh ngạc khi tìm thấy vô số cấu trúc và đồ tạo tác bằng đá ở những nơi này. Trong số những cổ vật khai quật được đáng chú ý có các vòng tròn lớn bằng đá, với đường kính từ 1,5 - 2 mét nằm gần các bức tượng hình dương vật chỉ về hướng của chúng. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra các bức tượng đá thẳng đứng cao tới 0,8m, bát đá và tượng đá chạm khắc hình người.

Những khám phá thế giới gần đây về khảo cổ gây không ít bàn tán

Những khám phá thế giới gần đây về khảo cổ gây không ít bàn tán

Nhóm nghiên cứu do chuyên gia Uzi Avner đến từ Trung tâm Khoa học Arava - Biển chết đứng đầu cho biết: mặc dù nghiên cứu toàn diện về phong cách của các cổ vật bằng đá vẫn đang diễn ra, nhưng kết quả kiểm tra ban đầu chỉ ra 2 khía cạnh biểu tượng. Một là về khả năng sinh sản, biểu trưng bằng các phiến đá có lỗ thủng kéo dài giống hình âm hộ (cửa ngoài của cơ quan sinh dục nữ) kết hợp với tượng hình dương vật. Hai là về cái chết, biểu trưng bằng việc chôn cất các vật thể bằng đá cũng như việc đặt chúng trong tư thế lộn ngược. Ví dụ, một bức tượng chạm khắc hình người được tìm thấy bị chôn vùi, chỉ nhô đỉnh đầu lên khỏi mặt đất.

Các di tích cổ trên thường nằm túm tụm gần nhau. Tại một khu vực chỉ vẻn vẹn 0,8km2, nhóm khảo cổ đã phát hiện tới 44 điểm thờ cúng khác nhau. Các chuyên gia khảo cổ đang nỗ lực giải mã mọi ý nghĩa của các đồ tạo tác và cấu trúc đá mới khai quật được. Tuy nhiên, họ nhận định, hai khía cạnh biểu tượng về khả năng sinh sản và cái chết đường như xuất hiện như nhau ở mọi di chỉ trong vùng.

Những di chỉ này là những khám phá thế giới vô cùng quan trọng với những nhà khảo cổ học

Những di chỉ này là những khám phá thế giới vô cùng quan trọng với những nhà khảo cổ học

Việc các điểm thờ cúng đều có góc nhìn rộng là để ám chỉ phong cảnh có thể là một yếu tố được người tiền sử xem xét để lựa chọn nơi xây dựng chúng. Theo nhóm nghiên cứu, thực tế rằng những địa điểm thờ cúng này cho thấy chúng từng được nhiều người sử dụng thường xuyên, trong các sự kiện ngắn ngủi và trong những khoảng thời gian trọng yếu.

 

Vy Vy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang