Loài sinh vật không tiến hóa trong suốt 2 tỷ năm

author 15:09 17/02/2015

(VietQ.vn) – Trong quá trình khám phá thế giới đại dương, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài vi sinh vật dưới đáy biển sâu, chúng được cho là đã không tiến hóa sau hai tỷ năm.

Vi khuẩn lưu huỳnh (có tên tiếng anh là sulfur bacteria) được xem là một trong những khám phá thế giới quan trọng về ngành sinh vật học. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát loài vi khuẩn này, chúng được lưu giữ trong tảng đá ở vùng nước ven biển phía tây Australia, có niên đại khoảng 1,8 tỷ năm. Vi sinh vật này có kích thước rất nhỏ và không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, vi khuẩn lấy từ tảng đá hóa thạch trông giống vi khuẩn trong cùng vùng từ 2,3 tỷ năm trước. Các vi khuẩn này hoàn toàn giống với vi khuẩn lưu huỳnh hiện đại tìm thấy trong lớp bùn ven biển Chile.

Vi khuẩn lưu huỳnh hiện là khám phá thế giới mới nhất và gây không ít bất ngờ cho giới khoa học

Vi khuẩn lưu huỳnh hiện là khám phá thế giới mới nhât và gây không ít bất ngờ cho giới khoa học

Báo Science World Report dẫn lời J.William Schopf - thành viên tham gia nghiên cứu: “Thật đáng kinh ngạc khi sự sống không tiến hóa hơn hai tỷ năm, gần một nửa lịch sử của Trái Đất. Tiến hóa là một thực tế, do đó tình trạng không tiến hóa cần được giải thích”.

Quy luật sinh vật học là không tiến hóa trừ khi thay đổi môi trường vật lý hoặc sinh học. Trong trường hợp trên, môi trường mà các vi sinh vật sống cơ bản vẫn giữ nguyên trong suốt ba tỷ năm.

Ông Schopf cũng cho hay: Những vi sinh vật này thích nghi tốt với môi trường vật lý và sinh học đơn giản, rất ổn định. Nếu chúng sống trong một môi trường không hề thay đổi nhưng vẫn tiến hóa thì sự hiểu biết của chúng ta về quá trình tiến hóa của Darwin là một thiếu sót cực nghiêm trọng.

 

Vy Vy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang