Kháng thể đơn dòng dự phòng Covid-19 có thể tiêm cho người bệnh ung thư, giảm miễn dịch

author 06:25 23/03/2022

(VietQ.vn) - Theo bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM, kháng thể đơn dòng phòng Covid-19 có thể giúp bảo vệ nhóm người suy giảm miễn dịch, ung thư không thể tiêm vaccine Covid-19…

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM cho biết, kháng thể đơn dòng tạo kháng thể chờ sẵn trong máu. Khi thấy tác nhân gây bệnh, chúng sẽ bao vây lại và không cho nhân lên cũng như làm chậm sự nhân lên của tế bào bị bệnh.

"Kháng thể đơn dòng điều trị Covid-19 cho người F0 đã có vài hãng sản xuất, chủ yếu bằng đường truyền tĩnh mạch. Nay kháng thể đơn dòng dùng dự phòng Covid-19 lần đầu tiên trên thế giới được FDA cấp phép sử dụng và dùng bằng đường tiêm bắp sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn cho người dân", bác sĩ Khanh nói.

Kháng thể đơn dòng dự phòng Covid-19 có thể tiêm cho người bệnh ung thư. Ảnh: VnExpress 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh chia sẻ thêm, trước đây, kháng thể đơn dòng đã được ứng dụng nhiều trong y khoa như các loại huyết thanh kháng dại, kháng uốn ván, bạch hầu, trong phòng ngừa viêm gan siêu vi B từ mẹ sang con. Kháng thể đơn dòng phòng Covid-19 khác với vaccine vì kháng thể được tạo sẵn trong phòng thí nghiệm, chúng có thể phòng bệnh sau vài giờ đồng hồ tiêm. Nhờ ưu điểm này, Mỹ, Việt Nam, Pháp, Singapore, Nga, Áo, Italy, Đức, Australia... đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho kháng thể đơn dòng của AstraZeneca để bảo vệ nhóm người nguy cơ cao trước đại dịch.

Theo hãng dược AstraZeneca, kháng thể đơn dòng dự phòng Covid-19 giúp tạo đủ kháng thể cần thiết cho cơ thể với hiệu quả phòng bệnh 83%, kể cả biến chủng Omicron. Hiệu quả này được quan sát thấy ở những người bị suy giảm miễn dịch do bệnh lý hoặc đang sử dụng các thuốc ức chế miễn dịch (như người ghép tạng, ung thư, HIV...). Đây là nhóm bệnh nhân ít đáp ứng miễn dịch với vaccine phòng Covid-19.

Liên quan tới vấn đề này, mới đây Bộ Y tế đã cấp phép cho Hệ thống Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tâm Anh nhập khẩu sử dụng kháng thể đơn dòng dự phòng COVID-19 từ hãng dược AstraZeneca dành cho nhóm người suy giảm miễn dịch, ghép tạng, ung thư… hoặc không thể tiêm vaccine. Kháng thể này dự kiến về Việt Nam trong tháng 3-2022, kịp thời cung cấp thêm liệu pháp bảo vệ cho đối tượng nguy cơ cao trên toàn quốc.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang