Hàng trăm quan tài cổ treo trên vách đá dựng đứng ở Trung Quốc

author 08:36 19/12/2015

(VietQ.vn) - 131 cỗ huyền quan có niên đại ít nhất là 1.200 năm, được đặt trong những hang nhỏ hình chữ nhật, nằm sâu trong vách đá ở động Hang Tiên, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phát hiện 131 cỗ huyền quan có niên đại hơn một nghìn năm treo trên vách đá dựng đứng ở động Hang Tiên, tỉnh Hồ Bắc. VnExpress dẫn theo ECNS hôm 15/12 đưa tin, những cỗ huyền quan (quan tài treo) bằng gỗ này nằm trên vách đá động "Hang Tiên" - tên người dân địa phương đặt cho một cụm nhiều hang động nhân tạo cao khoảng 100 mét và trải rộng hơn 50 mét ở làng Yanglinqiao, huyện Tỉ Quy, phía Tây tỉnh Hồ Bắc.

Các quan tài được đặt trên vách núi có niên đại ít nhất là 1.200 năm, tức khoảng năm 618 đến 907 trong thời nhà Đường nhưng các nhà khảo cổ chưa biết làm cách nào mà những quan tài này được đưa lên đó an táng. Đây là những cỗ quan tài của dân tộc Bo, một nhóm dân tộc thiểu số thời Đường.

Cà nhà khảo cổ học mới phát hiện những cỗ huyền quan nằm cheo leo trên vách đá ở Hang Tiên tại Trung Quốc. Ảnh: ECN

Cà nhà khảo cổ học mới phát hiện những cỗ huyền quan nằm cheo leo trên vách đá ở Hang Tiên tại Trung Quốc. Ảnh: ECN

An táng người chết trong huyền quan là một tập tục phổ biến ở miền Nam Trung Quốc. Người xưa tin rằng, treo quan tài lên cao sẽ bảo vệ xác người khỏi thú dữ, và ban phúc cho linh hồn đã khuất đời đời kiếp kiếp.

Nhiều cỗ quan tài bị dân làng phá hủy trong thập niên 60-70 để lấy gỗ làm củi đốt. Theo Yu Bo, người đứng đầu cơ quan di tích văn hóa huyện Tỉ Quy, huyện này đã đưa cụm huyền quan trên vào danh sách bảo tồn di sản, và đang phục chế chúng.

Người Trung Quốc cổ mai táng người chết trên cao để không cho thú rừng ăn xác người chết và cũng là cách để linh hồn của người chết được vĩnh cửu. Tục huyền tang cũng được phát hiện ở một số tỉnh phía Nam khác của Trung Quốc như ở Vân Nam, Tứ Xuyên, Giang Tây và Phúc Kiến. Ở Trung Quốc có lời đồn rằng nhiều quan chức rất tín ngưỡng và tin vào huyền táng vì trong tiếng Hoa “huyền táng” phát âm tương tự từ “thăng chức”, Thanh Niên dẫn theo SCMP.

Nguyễn Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang