Khai quật cổ mộ nghi chứa trái tim Đại đế Thổ Nhĩ Kỳ

author 16:37 12/12/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện một ngôi mộ cổ nghi chứa trái tim và nội tạng của Suleiman Đại đế - vị vua trị vì lâu nhất của đế quốc Ottoman hay Thổ Nhĩ Kỳ cổ đại.

Báo Pháp luật TPHCM đưa tin theo tờ Daily Mail (Anh), các nhà khảo cổ học đã tìm thấy ngôi mộ tại Szigetvar, cách thủ đô Budapest (Hungary) 220 km về phía tây nam.

“Chúng tôi có dữ liệu cho thấy đây chính là ngôi mộ lưu giữ trái tim của Suleiman Đại đế” - Norbet Pap, người đứng đầu khoa Địa chính trị của đại học Pecs ở Hungary, khẳng định - “Nhưng cũng cần phải xác nhận thêm vì đây là chủ đề rất nhạy cảm”.

Các nhà khảo cổ học tin rằng, ngôi mộ mới phát hiện có chứa trái tim của Suleiman Đại đế

Các nhà khảo cổ học tin rằng, ngôi mộ mới phát hiện có chứa trái tim của Suleiman Đại đế

Các chuyên gia tin rằng, khi Suleiman Đại đế qua đời, các bộ phận cơ thể ông được chôn cất ở những địa điểm khác nhau. Trong đó, hài cốt của ông được đưa về Constantinople, tức thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày nay, còn tim và nội tạng thì được lưu giữ ở một địa điểm khác.

Suleiman Đại đế là vua trị vì lâu nhất trong lịch sử đế quốc Ottoman hay Thổ Nhĩ Kỳ cổ đại. Trong 46 năm cai quản, Suleiman mở rộng bờ cõi của Thổ Nhĩ Kỳ ra khu vực Balkans, Trung Đông và Bắc Phi. Nhờ đó, ông được coi là vua lỗi lạc của châu Âu thế kỷ 16. báo VnExpress cho biết.

Các nhà khảo cổ học đang tiến hành khai quật khu mộ

Các nhà khảo cổ học đang tiến hành khai quật khu mộ. Ảnh Daily Mail

Ông qua đời năm 1566 khi quân đội của ông đang vây hãm pháo đài Szigetvar thuộc vùng Turbek ở miền nam Hungary, cũng chính là nơi các nhà khảo cổ phát hiện ngôi mộ cổ. Cái chết của Suleiman Đại đế được giữ kín trong 48 ngày để ngăn quân lính của ông bỏ dở cuộc chiến.

Năm 2013, Pap tìm thấy một khu mộ ở Turbek, nền móng của đế quốc Ottoman cổ đại từng bị phá hủy vào những năm 1680. Theo Pap, một số công trình gần khu mộ vẫn đang nằm dưới lòng đất. Đó có thể là một nhà thờ nhỏ và một tu viện Hồi giáo. Việc khai quật khu vực sẽ tái khởi động vào tháng 4 năm sau.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang