Khẩu trang vải có hiệu quả ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 tương đương khẩu trang y tế?

authorHương Giang 05:43 05/09/2020

(VietQ.vn) - Tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế vẫn đang diễn ra vì dịch bệnh Covid-19, và nghiên cứu chứng minh khẩu trang vải tự chế có thể được thay thế với hiệu quả tương tự.

Đại dịch Covid-19 vẫn đang là mối lo sợ lớn nhất hiện nay của người dân toàn cầu và chưa có dấu hiệu kết thúc. Đeo khẩu trang cùng với vệ sinh tay bằng xà phòng và nước hoặc chất khử trùng vẫn là những biện pháp quan trọng để bảo vệ bản thân khỏi nhiễm virus.

Tuy nhiên, lượng người cần sử dụng quá lớn nên khẩu trang y tế trở nên khan hiếm, vì thế mà khẩu trang vải là cách thay thế tốt nhất cho những người không phải nhân viên y tế.

Nhiều bằng chứng cũng đã cho thấy đeo khẩu trang y tế có thể ngăn chặn tới 100% còn với khẩu trang bằng vải tự chế có thể ngăn 99,9% các giọt truyền nhiễm phun vào không khí khi ai đó ho hoặc nói.

Các thử nghiệm cho thấy một người đứng cách người không đeo khẩu trang 1,83 mét có nguy cơ hít phải các giọt bắn hơn tới 1000 lần so với đứng cách người ho đeo khẩu trang 0,46 mét. Và ngay cả khẩu trang vải tự chế cũng đã giảm số lượng các giọt bắn truyền virus xuống hơn 1000 lần.

Nhóm nghiên cứu từ Viện Roslin của Đại học Edinburgh ở Anh cho biết, phát hiện này cho thấy tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, dù chúng làm bằng vải, vì nó giúp ngăn chặn việc lây nhiễm Covid-19 cho người khác.

 Hình ảnh so sánh số lượng giọt nước bắn ra khi nói chuyện và ho sẽ tiếp xúc nếu không đeo khẩu trang, đeo khẩu trang y tế và khẩu trang vải tự chế.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Ignazio Maria Viola, tại Trường Kỹ thuật của Đại học Edinburgh, nói: "Chúng tôi biết rằng khẩu trang làm bằng các vật liệu khác nhau có hiệu quả ở một mức độ khác nhau trong việc ngăn chặn các giọt bắn.

Tuy nhiên, khi xem xét cụ thể những giọt bắn kích thước lớn, được cho là nguy hiểm nhất, chúng tôi phát hiện ra rằng ngay cả khẩu trang vải một lớp thủ công đơn giản nhất cũng có hiệu quả vô cùng to lớn".

Nhóm nghiên cứu đã xem xét hai loại khẩu trang là khẩu trang y tế và khẩu trang vải cotton một lớp. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện hai loại mô phỏng. Đầu tiên là với một hình nộm phun ra các giọt huỳnh quang và thứ hai là những tình nguyện viên trong tình trạng nói và ho. 

Họ đã sử dụng hệ thống chiếu sáng tấm laze để định lượng số giọt bắn trong không khí và tia UV cho những giọt nước bắn ra và rơi xuống bề mặt. Khi hình nộm đeo một trong hai loại khẩu trang, có ít hơn 1000 hạt thoát ra khỏi miệng thông qua việc nói hoặc ho.

Khi 6 tình nguyện viên nói và ho khi không dùng khẩu trang, có hàng chục đến hàng nghìn giọt nước được phun vào không khí. Khẩu trang y tế có hiệu quả hơn một chút so với khẩu trang tự chế vì nó không cho phép các giọt nước thoát ra ngoài không khí.

Mỹ cảnh báo nhiều ảnh hưởng tiêu cực khi sử dụng vaccine ngừa Covid-19 theo cơ chế khẩn cấp(VietQ.vn) - Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Mỹ vừa phải đưa ra cảnh báo rằng, việc sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc thử nghiệm những loại vaccine khác.

Nghiên cứu này chỉ xem xét các giọt hô hấp với kích thước lớn chứ không bao gồm sol khí - những giọt có kích thước nhỏ hơn 5 micromet (nhỏ hơn một hạt phấn hoa). Những hạt này có thể ở trong không khí trong nhiều giờ, trái ngược với những giọt bắn cỡ lớn hơn sẽ rơi xuống bề mặt trong vòng vài giây.

Tiến sĩ Paul Digard, khoa Virus học tại Đại học Edinburgh cho biết: "Nếu việc lây nhiễm qua các giọt bắn được xác định là một nguyên nhân gây Covid-19 đáng kể thì phát hiện của chúng tôi có thể đánh giá quá cao hiệu quả của việc đeo khẩu trang. Thông điệp đơn giản từ nghiên cứu của chúng tôi là khẩu trang có tác dụng ngăn chặn lây nhiễm virus. Và bên cạnh đó, việc đeo khẩu trang vải sẽ làm giảm khả năng ai đó bị nhiễm virus sẽ truyền sang cho người khỏe mạnh".

Một số báo cáo đã chỉ ra rằng các loại khẩu trang có thể ngăn các giọt nhỏ xâm nhập vào hệ hô hấp, những giọt có kích thước từ 20 đến 500 micromet bắn ra do ai đó đang nói chuyện đã bị chặn lại bởi khẩu trang.

Một báo cáo khác cho thấy đeo khẩu trang N99 đạt tiêu chuẩn có hiệu quả nhất trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và sử dụng áo phông cotton hoặc khăn choàng cổ thay thế thì hầu như không tạo ra bất kỳ rào cản nào chắn virus.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang