Mỹ cảnh báo nhiều ảnh hưởng tiêu cực khi sử dụng vaccine ngừa Covid-19 theo cơ chế khẩn cấp

author 11:16 26/08/2020

(VietQ.vn) - Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Mỹ vừa phải đưa ra cảnh báo rằng, việc sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc thử nghiệm những loại vaccine khác.

Cảnh báo khi phân phối một loại vaccine ngừa Covid-19 khẩn cấp

Cụ thể, mới đây chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ Anthony Fauci cảnh báo việc phân phối một loại vaccine ngừa Covid-19 theo cơ chế Cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA - trước khi vaccine được chứng nhận an toàn và hiệu quả thông qua những thử nghiệm trên diện rộng), có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc thử nghiệm những loại vaccine khác.

Ấn Độ cũng bắt đầu thử nghiệm trên người giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 của Đại học Oxford bào chế, với sự tham gia của 350 tình nguyện viên.

Trong diễn biến liên quan, Bonac Corp., một công ty khởi nghiệp về công nghệ sinh học ở tỉnh Fukuoka, Nhật Bản, ngày 25/8 cho biết năm 2021 sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị Covid-19. Trong các nghiên cứu tiền lâm sàng, công ty đã phát triển 72 loại thuốc acid nucleic và thử nghiệm hiệu quả của thuốc trong việc điều trị Covid-19 từ tháng 6 vừa qua.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo khi phân phối một loại vaccine ngừa Covid-19 theo cơ chế Cấp phép sử dụng khẩn cấp. Ảnh minh họa

Liên quan tới quá trình thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19, truyền thông Cuba cho biết, hiện một loại vaccine tiềm năng đã được thử nghiệm lâm sàng đối với một nhóm khoảng 20 tình nguyện viên. Theo đó, từ ngày 24/8, Cuba đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người đối với loại vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng có tên gọi “Chủ quyền 01”. Đây là vaccine được phát triển bởi các nhà nghiên cứu của chính phủ Cuba thuộc Viện Finlay ở Havana với hy vọng sẽ đạt chất lượng tốt nhất để cho ra thị trường.

Ông Francisco Duran, Giám đốc Viện Dịch tễ học, thuộc Bộ Y tế Cuba cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine với tên gọi “Chủ quyền 01”, với tất cả các biện pháp cũng như yêu cầu nghiêm ngặt nhất mà quá trình thử nghiệm bắt buộc phải tuân thủ theo đúng kế hoạch, tại Trung tâm Độc chất học Quốc gia. Tôi tin rằng, Cuba sẽ là quốc gia duy nhất ở khu vực Mỹ Latin có thể bắt đầu thử nghiệm này. Đây thực sự là một thành tựu cho nền khoa học Cuba”.

Truyền thông Cuba đưa tin, loại vaccine tiềm năng này đã được thử nghiệm lâm sàng đối với một nhóm khoảng 20 tình nguyện viên, có độ tuổi từ 19 đến 59, tại Trung tâm Độc chất học Quốc gia ở Havana, như một phần trong giai đoạn đầu tiên của nghiên cứu.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết ngày 11/1/2021, loại vaccine tiềm năng này sẽ được tiêm cho 676 bệnh nhân có độ tuổi từ 19 đến 80 (mỗi người 2 mũi) trong quá trình thử nghiệm. Kết quả chính thức của quá trình thử nghiệm sẽ có vào tháng 2 sau đó.

Theo các nhà chức trách Cuba, loại vaccine tiềm năng “Chủ quyền 01” đến nay đã đóng góp đáng kể vào việc giúp Cuba giảm tỷ lệ tử vong đối với những trường hợp mắc Covid-19, trong khi đó, cũng có hàng chục quốc gia khác bày tỏ sự quan tâm đến việc đặt hàng đối với loại vaccine này.

Vaccine Covid-19 có thể ‘vô tác dụng’ đối với người béo phì? (VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, người béo phì sau khi tiêm vaccine Covid-19 vẫn có nguy cơ nhiễm nCoV cao hơn bình thường.

Dịch Covid-19 cán mốc hơn 24 triệu, cảnh báo làn sóng lây nhiễm từ giới trẻ

Tính đến 6h ngày 26/8, toàn thế giới có 24.024.921 ca mắc Covid-19, trong đó có 822.116 trường hợp tử vong và 16.577.333 bệnh nhân đã hồi phục.

Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngoài Đông Nam Á và Đông Địa Trung Hải, các khu vực còn lại trên thế giới đều ghi nhận số ca nhiễm mới giảm dần so với tuần trước.

Hiện Mỹ vẫn là quốc gia dẫn đầu thế giới về số ca mắc và tử vong do Covid-19, với gần 6 triệu ca dương tính và hơn 180.000 người đã tử vong, chiếm khoảng 1/4 số ca nhiễm bệnh và tử vong toàn cầu.

Theo CNN, khi sinh viên quay trở lại trường học, ít nhất 24 tiểu bang ở Mỹ đã ghi nhận các trường hợp dương tính với Covid-19 tại các trường đại học và cao đẳng, với hơn 3.300 trường hợp nhiễm bệnh ở sinh viên và nhân viên trường học.

Một trong những trường lớn nhất ở Mỹ là Đại học bang Ohio đã tạm đình chỉ học với 228 sinh viên ngay trước khi kỳ học mới bắt đầu do không tuân thủ chỉ dẫn về hạn chế tập trung đông người trong thời điểm dịch bệnh. Theo quy định, sinh viên trong khuôn viên của trường phải đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội và không được tập trung quá 10 người.

Tổ chức Y tế liên châu Mỹ (PAHO) cảnh báo, những người trẻ tuổi đang làm đẩy nhanh sự lây lan của dịch Covid-19 tại châu lục này. Trong khi đó, việc kiểm soát đại dịch cũng trở nên khó khăn hơn khi các chính phủ dần nới lỏng biện pháp hạn chế để tái mở cửa nền kinh tế.

Theo dữ liệu của PAHO, số ca mắc Covid-19 ở châu Mỹ đã tăng lên khoảng 12 triệu trường hợp, còn số ca tử vong cũng đã tăng lên mức 450.000 người. Phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh nằm trong độ tuổi 19-59, song gần 70% số ca tử vong lại là những người trên 60 tuổi.

Tại Việt Nam, bản tin 6h ngày 26/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, không có ca mắc mới COVID-19 nào được ghi nhận, 592 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân đang điều trị có 15 bệnh nhân tiên lượng rất nặng và nguy cơ tử vong cao. Như vậy, tính đến 6h ngày 26/8, Việt Nam có tổng cộng 687 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 547 ca.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này đã có 592 bệnh nhân/1029 bệnh nhân COVID-19 ở nước ta được công bố khỏi bệnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang