Khẩu trang y tế làm giảm lây truyền Coivd-19 so với khẩu trang vải

author 06:29 11/09/2021

(VietQ.vn) - Một nghiên mới đây cho thấy, khẩu trang y tế có khả năng bảo vệ cao hơn so với khẩu trang bằng vải trong đại dịch Covid-19.

Trong tình hình đại dịch đang diễn ra, khẩu trang là thứ giúp bảo vệ chống lại COVID-19. Đó là kết luận của thử nghiệm lâm sàng tiêu chuẩn vàng ở Bangladesh.

Những người không đồng tình với việc đeo khẩu trang trong đại dịch đã đưa ra viện dẫn rằng thiếu các thử nghiệm lâm sang liên quan đến vấn đế này. Nhưng trong nghiên mới đây dựa trên thử nghiệm ngẫu nhiên với gần 350.000 người khắp các vùng nông thôn ở Bangladesh đã cho thấy rằng, khẩu trang y tế làm giảm lây truyền của SARS-CoV-2. Theo bà Ashley Styczynski - nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại ĐH Stanford và đồng tác giả thử nghiệm: “Đây thực sự là kết quả đặt dấu chấm hết cho sự tranh luận giữa khẩu trang vải và khẩu trang y tế”.

Khẩu trang y tế làm giảm lây truyền của SARS-CoV-2 so với khẩu trang vải.

Cũng theo ông Deepak Bhatt, một nhà nghiên cứu y khoa tại Trường Y Harvard ở Boston, Massachusetts, nghiên cứu đã đưa mọi thứ lên một bước tiến mới và nghiêm ngặt về mặt khoa học.

Bà Styczynski và các đồng nghiệp đã bắt đầu bằng việc phát triển một chiến lược thúc đẩy việc đeo khẩu trang. Tỷ lệ sử dụng khẩu trang đã tăng gấp ba lần, từ chỉ 13% ở các làng không được kêu gọi lên 42% ở các làng được khuyến khích đeo khẩu trang. Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh số trường hợp COVID-19 trong các làng không được kêu gọi và các làng được khuyến khích đeo khẩu trang.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, số trường hợp có triệu chứng ở các làng khuyến khích đeo khẩu trang thấp hơn so với các làng không được kêu gọi. Mức giảm khiêm tốn là 9%, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng mức giảm thực tế có thể lớn hơn nhiều, vì nghiên cứu không xét nghiệm SARS-CoV-2 để tìm các ca nhiễm không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

Nghiên cứu cho thấy khẩu trang y tế giảm 11% nguy cơ nhiễm bệnh, trong khi chỉ giảm 5% đối với khẩu trang vải. Kết quả đã cho thấy sự đồng nhất với một thí nghiệm khác trong phòng thí nghiệm đó là: sau 10 lần giặt, khẩu trang y tế vẫn lọc được 76% các hạt trôi nổi trong không khí mang virus, trong khi khẩu trang vải 3 lớp có hiệu suất lọc chỉ 37% trước khi giặt hoặc sử dụng.

Khẩu trang sẽ vẫn là tuyến phòng thủ đặc biệt quan trọng ở Bangladesh và các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình khác, hoặc không có vaccine.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang