Gia vị và hương liệu Việt Nam có nhiều cơ hội, lợi thế xuất khẩu

author 17:08 10/09/2021

(VietQ.vn) - Sản xuất gia vị và hương liệu của Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi ấn tượng, đưa Việt Nam trở thành nguồn cùng quan trọng của thế giới.

 Hình ảnh các điểm cầu tham gia hội nghị

Giới thiệu về thế mạnh của gia vị, hương liệu Việt Nam, ông Lê Hoàng Tài, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, với lợi thế địa lý trải dài trên nhiều vùng khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau, Việt Nam có sự đa dạng sinh học rất khác biệt để tạo ra được những sản phẩm nông sản gồm các loại gia vị và hương liệu có hương vị cũng như chất lượng rất đặc trưng, khác biệt với những sản phẩm cùng loại trên thế giới. Để có ưu thế cạnh tranh trên thị trường gia vị và hương liệu trên thế giới, sau khi Việt Nam kiểm soát dịch Covid-19, các địa phương và doanh nghiệp cần có kế hoạch khôi phục sản xuất, ứng dụng các công nghệ tiên tiến phục vụ chế biến, phát triển đa dạng loại hình sản phẩm, tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới Việt Nam để thúc đẩy xuất khẩu.

 
Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương vừa phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm gia vị và hương liệu Việt Nam 2021. Một trong những nội dung chính của Hội nghị là các doanh nghiệp cần áp dụng khoa học công nghệ, tìm hiểu hương vị của các nước để làm ra những sản phẩm đáp ứng được thị hiếu của thị trường, tạo sự cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước khác.
 

Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu và nhiều loại gia vị, hương liệu khác của thế giới đang tăng trong khi một số nguồn cung giảm lượng xuất khẩu do những bất cập gây ra từ đại dịch Covid 19, chi phí logistics tăng vọt.

Ông Lê Đức Huy, đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, Việt Nam đang duy trì diện tích hồ tiêu là 130.000ha với sản lượng 180.000 tấn/năm; hạt tiêu Việt Nam đã có mặt tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Khối lượng hạt tiêu Việt Nam xuất khẩu hiện chiếm 60% hạt tiêu xuất khẩu trên thế giới. Chất lượng hạt tiêu của Việt Nam cũng được cải thiện và sản phẩm phong phú với tiêu đen, tiêu xanh, tiêu trắng, tiêu bột, tiêu ngâm dấm…

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tác động của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 khiến xuất khẩu hạt tiêu giảm mạnh trong tháng 8/2021. Tuy nhiên, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 8/2021 đã đạt 3.736 USD/tấn. Đây là mức giá cao nhất của hạt tiêu xuất khẩu từ tháng 1/2018. Mức giá này đã tăng 3,4% so với tháng 7/2021 và tăng mạnh 49,4% so với tháng 8 năm ngoái.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam đạt 3.321 USD/tấn, tăng 51,1% so với cùng kỳ năm 2020. Giá hạt tiêu xuất khẩu tăng mạnh đã đóng góp rất lớn vào mức tăng chung của toàn ngành hạt tiêu Việt Nam. Đây được coi là tín hiệu rất tích cực trong bối cảnh giá xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản khác giảm.

Đáng chú ý, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính tăng, ngoại trừ Trung Quốc, Ai Cập. Xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay sang Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất tăng 74,6% về lượng và tăng 185% về trị giá, đạt 11.630 tấn, trị giá 39,81 triệu USD.

Chia sẻ tại hội nghị, nhiều đại biểu cho biết, nhiều thị trường trên thế giới tiêu thụ rất nhiều loại gia vị khác nhau, hầu hết là nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Các loại thảo mộc, gia vị như quế, hồi, đinh hương, nhục đậu khấu, hạt tiêu và nhiều loại khác được thêm vào tất cả các món ăn. Cùng với đó là nhiều sản phẩm khác bao gồm gia vị muối, tiêu, hỗn hợp gia vị, ớt bột, nghệ, gừng...

 Gia vị Việt Nam phong phú và đa dạng. Ảnh ST

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, kim ngạch nhập khẩu hương liệu, gia vị hằng năm của Ấn Độ đạt 1,4 tỷ USD, trong đó nhập khẩu hạt tiêu đạt 120 triệu USD và nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam đạt 25-30 triệu USD. Tương tự, thị trường Arab Saudi tiêu thụ rất nhiều loại gia vị khác nhau, hầu hết là nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Ông Bùi Trung Thướng khuyến nghị, các doanh nghiệp cần áp dụng khoa học - công nghệ, tìm hiểu hương vị của các nước để làm ra những sản phẩm đáp ứng được thị hiếu của thị trường này, tạo sự cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước khác…

Ông Trần Trọng Kim, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Arab Saudi lưu ý thêm, vật liệu đóng gói chính cho các loại thảo mộc, gia vị ở Arab Saudi nên là thủy tinh, bao bì linh hoạt, giấy và bìa, nhựa cứng và các loại khác.

Đối với thị trường châu Âu, ông Phạm Văn Hiển, Giám đốc Công ty LTP Import Export B.V Hà Lan chia sẻ, để gia vị Việt thâm nhập vào thị trường này, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ. Doanh nghiệp có thể tham gia hội chợ Anuga của Đức để quảng bá sản phẩm, tham khảo thông tin trên website của các hiệp hội, ngành nghề châu Âu.

Thuỳ Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang