Kho báu của cải 'lãng quên' hàng hàng trăm năm dưới cánh đồng Anh

author 12:00 12/12/2015

(VietQ.vn) - Một kho báu trang sức và đồng xu quý hiếm của người Viking và người Saxon đã được khai quật tại cánh đồng gần Watlington, Oxfordshire, Anh.

Theo tin tức trên Independent, James Mather 60 tuổi đã có một phát hiện đáng kinh ngạc với máy dò kim loại của mình. Ông tìm thấy một kho báu trang sức và đồng xu quý giá của người Viking và người Saxon tại Oxfordshire, Anh.

James đang lang thang trên cánh đồng gần Watlington, Oxfordshire thì phát hiện ra các hiện vật được chôn cất ở đây. Ông đã tìm thấy 186 đồng tiền xu, 7 món đồ trang sức, 16 thỏi vàng ước tính được chôn cất vào khoảng cuối những năm 870 trong triều đại của đại đế Alfred.

Thời đó, nước Anh rơi vào tình trạng hỗn loạn giữa các vương quốc xứ Wessex và Mercia hay là vương quốc của người Anglo-Saxon chiến đầu giành sự sống bởi vì quân đội ngoại đạo của đại đế Viking liên tục xâm chiếm. Kho báu này cho thấy sự xung đột văn hóa qua thời gian, các đồng tiền in tên của vua Ceolwulf II, vị vua cuối cùng của người Mercia, cùng với nhẫn và vòng tay của người Viking.

James Mather phát hiện kho báu quý hiếm tại cánh đồng

James Mather phát hiện kho báu quý hiếm tại cánh đồng

Cuộc xung đột cuối dùng dẫn đến nước Anh thống nhất với, quốc vương Alfred của xứ Wessex đánh bại người Vikings và buộc họ phải rút lui về phía đông bắc cả sông Thames và phía đông Anglia. Các nhà sử học tin rằng kho báu Watlington được chôn giấu trong quá trình di cư có lẽ sau khi được một người khách du lịch bỏ lại và chôn vùi ở gần Icknield Way, một con đường cổ xưa thông qua Chilterns từ Đông Anglia Wiltshire và Dorset.

Gareth Williams, người phụ trách tiền đúc thời trung cổ tại bảo tàng Anh cho biết những đồng tiền trong kho báu này có niên đại từ một thời điểm quan trọng của lịch sử nước Anh. "Kho báu này có thể cung cấp những thông tin quan trọng về quan hệ giữa người Mercia và Wessex trong thời điểm đó", ông nói thêm.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang