Khổ sở ở các chung cư cao cấp: Phí tăng đi kèm chất lượng dịch vụ kém

author 12:30 23/07/2016

(VietQ.vn) - TP.HCM đã có bảng giá phí dịch vụ ở các chung cư, nhưng người dân vẫn liên tục tố chủ đầu tư tăng phí, mà chất lượng.thì lại quá tệ.

Trăm phí đổ đầu người dân

Chị Ngọc Minh – chủ căn hộ số 602 thuộc chung cư số 127 đường Phạm Viết Chánh, Q.1 than việc chủ đầu tư thời gian gần đây đã nâng mức phí giữ xe của cư dân từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng đối với xe tay ga, và 60.000 đồng với xe số.

Lý do được chủ đầu tư đưa ra là để mua bảo hiểm cháy nổ cho nhà xe, nhưng khi cư dân hỏi giấy tờ mua bảo hiểm đâu thì chủ đầu tư lại không thể xuất trình ra mọi người xem.

“Mức phí thu ở chung cư ngày cảng tăng, nhưng chất lượng lại không được tăng tương ứng, nhiều khi thiết bị vệ sinh hư mà còn chưa kịp thay thế cho người dân” – chị Minh nhấn mạnh.

Chủ một căn hộ tại chung cư Nguyễn Ngọc Phương, phường 21, quận Bình Thạnh chia sẻ: Mỗi tháng, chị phải trả các loại phí ở chung cư này lên đến hơn 2 triệu đồng, bao gồm cả phí quản lý chung cư, phí gửi xe và đủ thứ các loại phí khác.

Chỉ tính riêng phí quản lý chung cư đã hơn 1, 3 triệu đồng cho căn hộ gần 100m2, rồi tiền gửi xe, phí vệ sinh…đủ thứ các loại chi phí. Tại nhiều chung cư cao cấp, mức phí quản lý này được tính bằng tiền ngoại tệ, mà cụ thể là USD, nên khi USD tăng thì tất nhiên, mức phí này cũng tăng theo.

Giá các mức phí cao như vậy, nhưng cư dân lại không thể sử dụng dịch vụ của những đơn vị cung cấp khác, do những công ty này là do chủ đầu tư ký hợp đồng độc quyền, nếu không chịu sử dụng thì đành ‘bó tay’.

Các chung cư cao cấp ở TP.HCM: Phí tăng, nhưng chất lượng dịch vụ luôn kém.

Nhiều cư dân ở các chung cư, nhất là tại chung cư cao cấp cho biết, họ đã nhiều lần phản ánh việc tăng mức phí ‘vô tội vạ’, nhưng cũng chẳng ai chịu hồi âm.

Tiền ‘thầy’ bỏ túi

Tại các chung cư, nhất là chung cư cao cấp trên địa bàn TP.HCM, các chủ đầu tư thành lập các công ty con, đứng ra quản lý các chung cư này, thay vì để cho cư dân đứng ra thuê một đơn vị quản lý độc lập (theo quy định), nhằm quản lý số tiền bảo dưỡng, bảo trì căn hộ là 2% trên tổng giá trị căn hộ.

Ví dụ như Hoàng Anh Gia Lai, Him Lam, Vạn Phát Hưng…đều có các công ty con để quản lý các chung cư.

Theo tính toán của ông Bùi Thế Sơn – một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản ở TP.HCM, nếu chỉ tính riêng trên địa bàn này có khoảng gần 1.500 căn hộ các loại, với giá trị trung bình một căn hộ khoảng trên dưới 2 tỉ đồng, thì người dân đã phải đóng 40 triệu đồng cho tiền phí quản lý  căn hộ.

Như vậy, với khoảng 1.500 căn hộ thì chủ đầu tư sẽ thu về khoảng trên 40 tỉ đồng, một số tiền vô cùng lớn. Đó là chưa tính tới số tiền lãi khá lớn phát sinh. Số tiền này thay vì chuyển vào tài khoản chung của chung cư, thì nay lại được chuyển vào tài khoản riêng của công ty.

Chính vì vậy, số tiền này có thể sẽ được sử dụng vào mục đích khác, thay vì là sử dụng vào mục đích là bảo dưỡng căn hộ.

Bà Trần Minh Phương, quản lý chung cư số 134 đường Thành Thái, Q.10 cho biết, trong vòng 5 năm đầu tiên, nhưng hư hỏng của các chung cư đều được chủ đầu tư bảo hành, nên khoản tiền 2% chắc chắn sẽ không cần phải dùng tới.

Tuy nhiên, tại nhiều tòa nhà, thay vì lấy số tiền 2% ra để sử dụng, nhiều chủ đầu tư lại tiếp tục bắt các cư dân phải đóng thêm tiền. Để không bị thiệt thòi, nhiều cư dân đã mạnh dạn đề đạt với chủ đầu tư thực hiện việc kiểm toán vào dịp cuối mỗi năm, để có thể xác định được rõ, các khoản tiền được dùng đúng mục đích. Nếu dùng sai, chủ đầu tư phải bồi thường.

Đồng tình với quan điểm này, nhiều chuyên gia bất động sản khác cho rằng, khi làm xong một dự án chung cư, chủ đầu tư nhất thiết nên bàn giao quyền quản lý lại cho các cư dân. Người dân sẽ thuê một công ty quản lý nhà độc, theo dõi và quản lý việc thu chi của chung cư, dưới sự giám sát chặt chẽ của người dân và quản lý.

Nếu làm được như vậy, những tranh chấp về các loại phí giữa chủ đầu tư và người dân sẽ giảm tối đa.

Bắt đôi nam nữ chuyên đi lừa đảo bằng chiêu thức tai nạn giao thông(VietQ.vn) - Đôi nam nữ này chuyên dùng hình thức thông báo người thân bị tai nạn giao thông để lừa những người lớn tuổi, phụ nữ nhẹ dạ, cả tin để lấy tiền.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang