Bài học từ nâng cao năng suất chất lượng ở New Zealand

author 14:14 18/04/2014

(VietQ.vn) - Năng suất và chất lượng của nền kinh tế New Zealand đã được cải thiện tốt hơn trong thời gian qua nhưng vẫn đứng sau các nước thành viên OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) khác .

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo một báo cáo từ Tổ chức OECD cho biết, New Zealand vẫn tồn tại một khoảng cách lớn về năng suất khoảng 27% so với các nước thành viên khác vì thiếu đầu tư vào "nguồn vốn tri thức" và các sự liên kết quốc tế.

Những chính sách mới của New Zealand vốn được thiết lập để có thể nâng cao GDP bình quân đầu người  thêm 20%, đạt trên mức trung bình của OECD. Tuy nhiên kết quả đạt được của các chính sách trên không được như mong muốn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và phúc lợi của người dân New Zealand mặc dù kinh tế đang có xu hướng đi lên.

thủ đô New Zealand

Nền kinh tế New Zealand đang có xu hướng đi lên

Ủy ban Năng suất Quốc gia của New Zealand sau một báo cáo gần đây cũng cho biết, thật không dễ dàng để phát hiện ra những nguyên nhân cốt lõi về khoảng cách năng suất đang tồn tại.

Nội dung của báo cáo chỉ ra rằng việc đầu tư vào tài sản vật chất và nền giáo dục là giống như các quốc gia thành viên khác. Bên cạnh đó số người thất nghiệp và lao động có tay nghề thấp chiếm tỉ lệ khá cao. Tuy nhiên đây cũng không phải là nguyên nhân chính để giải thích cho những vấn đề về năng suất chất lượng kém.

Nguyên nhân và giải pháp cho những vấn đề năng suất của New Zealand

Ngày nay, trong kỷ nguyên kỹ thuật số bùng nổ trên toàn cầu thì việc các nước thành viên OECD tìm thấy những khoảng cách phản ánh sự yếu kém trong “nguồn tri thức” càng trở nên ngày càng quan trọng.

Điều này được phản ánh từ những việc như thiết kế sản phẩm , mạng lưới kết nối doanh nghiệp, nghiên cứu và phát triển, và các tổ chức nghiên cứu khác.

Trong khi New Zealand được xếp hạng tốt trong đầu tư phần mềm và nhãn hiệu hàng hoá, thì việc nghiên cứu và phát triển được thực hiện bởi khu vực tư nhân lại khá khiêm tốn trong các nước OECD. Điều này là nguyên nhân làm giảm khả năng sáng tạo và khả năng đưa ra những ý tưởng mới của doanh nghiệp.

Các cuộc điều tra xuyên quốc gia cũng cho thấy chất lượng quản lý dưới mức trung bình ở New Zealand đã làm giảm năng suất khi các công nghệ mới được đầu tư.

Một trong những giải thích khác cho vấn đề năng suất kém là bở những hạn chế khác trong các kết nối quốc tế của New Zealand. Trong khi chuỗi giá trị toàn cầu, nơi hoạt động sản xuất được lan truyền, đã trở thành phổ biến hơn trong thương mại quốc tế .

Khó khăn ở đây là các doanh nghiệp ở New Zealand phải hứng chịu những cước phí vận tải quốc tế tương đối lớn do đặc thù về khoảng cách địa lý với các nền kinh tế phát triển là Châu Âu và Bắc Mỹ. Điều này vô tình cản trở việc New Zealand tiếp cận các thị trường lớn và hạn chế tham gia vào các chuỗi giá trị nơi chuyển giao các công nghệ tiên tiến nhất.

Không có một giải pháp nào có thể làm thay đổi các khoảng cách địa lý vì vậy dòng chảy thương mại hai chiều của New Zealand có thể phải thay đổi để giảm bớt phần nào tác động của nguyên nhân trên.

Trong thời gian tới có thể mô hình thương mại của New Zealand dựa trên quy mô thị trường và khoảng cách địa lý sẽ được thay đổi dựa trên việc bắt tay với những thị trường phát triển nhanh và gần hơn, chẳng hạn như các nền kinh tế mới nổi của Châu Á và Mỹ Latinh.

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang