Khôi phục bay quốc tế tới 20 nước

author 19:10 22/02/2022

(VietQ.vn) - Bộ Giao thông Vận tải thông tin, hiện nay các hãng hàng không đã khôi phục khai thác bay quốc tế thường lệ tới 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, tần suất 53 chuyến bay/ngày.

Cụ thể, hoạt động khai thác thường lệ đường bay quốc tế được nối lại từ ngày 1/1/2022 và liên tục tăng dần tần suất. Tới ngày 15/2, Việt Nam đã chính thức khôi phục toàn bộ hoạt động bay quốc tế thường lệ và thuê chuyến chở khách 2 chiều như trước khi xảy ra dịch COVID-19 (thời điểm năm 2019).

Đến nay, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (cùng kỳ năm 2019 là 28 quốc gia và vùng lãnh thổ).

Khôi phục bay quốc tế tới 20 nước

 Các hãng hàng không đã khôi phục lại đường bay quốc tế thường lệ.

Cụ thể, tới nay các đường bay quốc tế đã khôi phục khai thác giữa Việt Nam với: Campuchia, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Qatar, Singapore, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Lào, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Úc, Nga và Mỹ.

Tần suất khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam là 370 chuyến/ tuần/ chiều (bình quân 53 chuyến/chiều/ngày), cùng kỳ trước khi xảy ra dịch (năm 2019) các đường bay quốc tế kết nối với Việt Nam khai thác 4.185 chuyến/chiều/tuần (bình quân 598 chuyến/ngày).

Như vậy, dù đã khôi phục đường bay tới hầu hết quốc gia và vùng lãnh thổ như trước khi xảy ra dịch COVID-19, nhưng tần suất khai thác vẫn rất hạn chế, chưa bằng số lẻ của giai đoạn trước dịch. Điều này, theo các hãng hàng không do chưa có khách, vì hiện Việt Nam mới cho nhập cảnh với công dân Việt Nam về nước, khách công vụ, ngoại giao, chuyên gia, du học sinh. Dự kiến, các đối tượng khách quốc tế phải xin thị thực, khách du lịch phải tới ngày 15/3 mới mở lại.

Hiện còn 8 quốc gia chưa khôi phục lại các đường bay với Việt Nam như trước thời điểm dịch, gồm: Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Macao, Phần Lan, Ý, Thụy Sỹ.

Với hoạt động chở khách nội địa, được khôi phục dần trở lại từ ngày 13/10/2021 và tăng dần tần suất. Tới nay, hoạt động vận tải khách nội tỉnh và liên tỉnh đã gỡ bỏ hầu hết hạn chế, các doanh nghiệp có thể khai thác theo nhu cầu khách.

Trong đó, hàng không có 6 hãng khai thác 56 đường bay nội địa thường lệ, với tổng tần suất 2.570 chuyến/chiều/tuần (tương đương 367 chuyến/chiều/ ngày), giảm tương ứng 02 đường bay và giảm 217 chuyến/chiều/tuần (tương đương giảm 31 chuyến bay/ngày) so với thời điểm trước dịch.

Vận tải khách đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng hải tới nay đã cơ bản khôi phục về trạng thái bình thường mới theo nhu cầu đi lại của hành khách và quyết định của từng địa phương.

Bộ GTVT cho biết, thời gian tới, Bộ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, địa phương để duy trì và tăng tần suất khai thác hoạt động vận tải khách nội địa cũng như quốc tế, đảm bảo thích ứng an toàn với dịch bệnh, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phục hồi phát triển kinh tế.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang