‘Không có việc chồng chéo giữa TCVN và QCVN về nước giải khát’

author 15:44 27/05/2020

(VietQ.vn) - Ngày 27/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có buổi làm việc với Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) góp ý dự thảo TCVN về Nước giải khát.

Tham dự buổi làm việc có Phó tổng cục Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh, đại diện Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam và một số đơn vị thuộc Tổng cục. Về phía VBA có ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, ông Lương Xuân Dũng – Chánh Văn phòng VBA, cùng đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh Nước giải khát.

Tại buổi làm việc, phía Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã trao đổi các ý kiến liên quan đến vấn đề góp ý dự thảo TCVN về Nước giải khát. Trong đó, Hiệp hội VBA đưa ra một số quan ngại với mong muốn Ban soạn thảo TCVN xem xét. Cụ thể, Dự thảo TCVN về nước giải khát có một số chồng chéo và mâu thuẫn với quy định hiện hành, nội dung dự thảo không tương thích với quy định và thông lệ quốc tế.

 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Hoàng Linh (ngoài cùng bên phải) giải đáp các thắc mắc của hiệp hội

Ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA. 

Trả lời về vấn đề này, đại diện Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, bà Ngô Thị Ngọc Hà – Phó Viện trưởng cho rằng, quy trình xây dựng tiêu chuẩn quốc gia rất minh bạch và nghiêm ngặt, sau khi đưa vào kế hoạch, đầu tiên sẽ có dự thảo đề nghị, sau đó đến dự thảo ban kỹ thuật, từ đó mới có dự thảo TCVN. Bước tiếp theo là họp lấy ý kiến rộng rãi, tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học, góp ý chuyên đề để đóng góp về phần kỹ thuật cho dự thảo. Tiếp đến là dự thảo thẩm tra, thẩm định và cuối cùng trình dự thảo công bố. TCVN sẽ được công bố chứ không phải ban hành.

Hiện nay, tiêu chuẩn vẫn theo định hướng phục vụ cho sản xuất kinh doanh và công tác quản lý nhưng trong giai đoạn Việt Nam đang tham gia sâu vào kinh tế quốc tế thì tiêu chuẩn còn phục vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Về nguyên tắc tiêu chuẩn hóa, trước đây về mặt thời gian những tiêu chuẩn không phù hợp, không đáp ứng yêu cầu, trong đó cả yêu cầu của thị trường, tiêu chuẩn đó sẽ được soát xét và điều này cũng được quy định rất rõ, thông thường là ba năm sẽ soát xét một lần.

Bên cạnh đó, đối với phạm vi áp dụng của văn bản, rõ ràng là luật, nghị định, thông tư và bây giờ có cả QCVN đều là những văn bản quy phạm pháp luật và bắt buộc phải áp dụng. Tuy nhiên, đối với TCVN là văn bản tự nguyện áp dụng. Vậy những băn khoăn về mâu thuẫn chồng chéo giữa TCVN và QCVN về nước giải khát, bà Ngọc Hà khẳng định là không có.

“Ở đây đang chồng chéo về mặt thuật ngữ và định nghĩa, tiếp theo là về phân loại, chúng tôi khẳng định trong nội dung của tiêu chuẩn nước giải khát không có chuyện phân loại, đây là sự hiểu lầm về ý nghĩa của những nội dung quy định trong nội dung tiêu chuẩn. Thông thường nội dung của một tiêu chuẩn được công bố sẽ có hội thảo phổ biến để giúp người đọc, đặc biệt là những người không tham gia quá trình xây dựng tiêu chuẩn để hiểu rõ, hiểu đúng bản chất nội dung tiêu chuẩn đấy. Tuy nhiên, đối với tiêu chuẩn này chưa kịp làm việc đó.

Chúng tôi rất mong muốn có được những ý kiến góp ý. Trong quá trình xây dựng tiêu chuẩn từ đầu tháng 9 đã gửi ý kiến rộng rãi đến các đơn vị, doanh nghiệp và đăng tải thông tin trên website của Viện, tuy nhiên đến tháng 10, sau khi chuẩn bị cho hội nghị, hội thảo chúng tôi vẫn chưa nhận được những ý kiến. Cho đến tận tháng 2/2020, chúng tôi mới nhận được ý kiến”, bà Ngọc Hà chia sẻ.

Phạm vi áp dụng đối với nước giải khát đang thực hiện đúng Thông tư số 24/2019/TT-BYT, có chia ra các phân nhóm, ví dụ như nước, nước ép rau quả, đồ uống hương liệu... trong nội dung của TCVN 12828:2019 đã nêu rõ đây là sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm 14.1.4. Ở trong phạm vi áp dụng cũng nói rõ là tiêu chuẩn không áp dụng cho các sản phẩm như sữa và sản phẩm sữa, trước đó cũng nằm ở trong nhóm này.

Trước đây, TCVN 7041:2009 bao phủ hết tất cả, tuy nhiên hiện tại tiêu chuẩn này không còn đáp ứng được yêu cầu nữa, những nhóm sản phẩm trong đó đã được lần lượt xây dựng thành TCVN cụ thể. Tiêu chuẩn về nước giải khát TCVN 12828:2019 được công bố trong năm 2019 là phần còn lại để hủy bỏ TCVN 7041:2009, vì vậy phần để gọi là chồng chéo, không thống nhất về thuật ngữ, định nghĩa là không có, bên cạnh đó tiêu chuẩn này đang tuân thủ theo quy định và hoàn toàn phù hợp. Ngoài ra, tiêu chuẩn này còn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công bố chất lượng sản phẩm, minh bạch hóa, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất chân chính và người tiêu dùng.

Thu hồi thuốc Bài Thạch kém chất lượng do Công ty Dược Danapha sản xuất(VietQ.vn) - Sở Y tế Hà Nội có văn bản 2440/SYT-NVD thông báo về việc xử lý mẫu thuốc viên nén Bài Thạch không đạt tiêu chuẩn chất lượng do Công ty cổ phần Dược Danapha sản xuất.

Hồng Vân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang