Không phát hiện chất gây ung thư trong khoai tây chiên và bim bim

author 13:30 18/07/2014

(VietQ.vn) - Đây là công bố của Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia về các mẫu bim bim, khoai tây chiên ở Việt Nam không chứa chất Acrylamide và PAHs gây ung thư.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Cục ATTP khẳng định, chưa phát hiện ra chất gây ung trong bim bim và khoai tây chiên

Sau khi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia ngay lập tức lấy ngẫu nhiên 3 mẫu khoai tây chiên tại một chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh KFC và 3 mẫu bim bim đang bán trên thị trường để xét nghiệm 2 chất acrylamide và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAH). 

Kết quả đã giám sát các sản phẩm là Bim bim bò bít tết Mahatan – Poca, Bim bim khoai tây tươi cắt lát – Poca, Bim bim O’sta – vị kim chi Hàn Quốc ORION, khoai tây chiên KFC, khoai tây chiên BBQ, khoai tây chiên Lotteria… đang kinh doanh tại chợ Nguyễn Cao, phố Bà Triệu, Lò Đúc – Hà Nội. 

Tất cả các sản phẩm trên đều không phát hiện chất Acrylamide và PAHs (Polycyclic Aromatic Hydrocarbons - một nhóm các hợp chất hữu cơ có khả năng gây ung thư tiềm tàng, gây đột biến và là chất gây ô nhiễm môi trường).

Như chúng ta đã biết, Acrylamide (hoặc Acrylic amide) là hợp chất hóa học có công thức là C3H5NO được sinh ra một cách tự nhiên khi thực phẩm có nguồn gốc từ tinh bột (carbonhydrate) giàu acid amine asparagine được chiên, rán, nướng ở nhiệt độ cao (khoảng từ 170 - 180 độ C) như khoai tây chiên, bim bim, cà phê, khoai tây chiên ròn (snack), bánh mì nướng bị cháy… 

Trong công nghiệp, Acrylamide được sử dụng để sản xuất nguyên liệu polyacrylamide dùng trong xử lý nước uống và nước thải để loại bỏ những hạt huyền phù và các tạp chất và sản xuất hồ dán, giấy và mỹ phẩm. Acrylamide còn sử dụng trong xây dựng các công trình như xây đập và đường hầm chịu nhiệt độ cao.

Trước đó, cơ quan kiểm soát thực phẩm châu Âu (EFSA) xác nhận, một loại hóa chất được tìm thấy trong cà phê, khoai tây chiên, bánh mì nướng bị cháy, khoai tây chiên giòn, bánh quy giòn và một số loại thức ăn trẻ em đã được xác nhận có nguy cơ ung thư. EFSA cho biết trẻ em dễ tiếp xúc nhất với chất hóa học được gọi là acrylamide dưới hình thức khi rang, chiên cũng như thực phẩm màu nâu. 

Trong thời gian kết quả công bố, rất nhiều người tiêu dùng tỏ ra hoang mang, dè chừng thậm chí “cạch mặt” đồ ăn nhanh ở các cửa hàng như KFC, Lotteria.
Chị Kiều Trang ( Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết: "Con trai nhà tôi nghiện món khoai tây chiên, cuối tuần nào cả nhà cũng kéo nhau đi ăn, đến lúc về nhiều khi còn mua cả một bịch khoai tây chiên to để  ăn dần. Nghe thông tin mà tôi lo quá, không biết con ăn nhiều có ảnh hưởng gì không?".

Tương tự, chị Châu Giang ( Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Con gái 5 tuổi nhà tôi nghiện khoai tây chiên ở KFC, lần nào cũng ăn hết 2 - 3 đĩa, nghe tin có chất gây ung thư mà tôi bủn rủn tay chân. Chắc từ nay kệch mặt KFC".

Bộ Y tế cũng khuyên người tiêu dùng để giảm thiểu nguy cơ phát sinh chất acrylamide, trước khi sơ chế, xử lý nguyên liệu thực phẩm người dùng nên gọt vỏ, thái lát khoai tây ngâm vào nước sạch ít nhất 30 phút trước khi chiên. Không nên rán hoặc nướng lại thực phẩm nhiều lần và sử dụng lại dầu chiên. Không chế biến thức ăn từ tinh bột và đường với nhiệt độ chiên, nướng quá cao trong thời gian dài.

Thúy Mùi





Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang