Khu công nghệ cao Hòa Lạc - Hạt nhân thúc đẩy sự phát triển đổi mới sáng tạo của Thủ đô

author 15:03 28/11/2023

(VietQ.vn) - Khu công nghệ cao Hòa Lạc được kỳ vọng trở thành hạt nhân cho sự phát triển sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh của Thủ đô, cũng như sự phát triển công nghiệp công nghệ cao cả nước.

Sau hơn 20 năm phát triển, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã chứng kiến sự đổi mới, tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao. Nhiều dự án đầu tư quan trọng đã hình thành một hệ sinh thái đa dạng, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, phần mềm, và công nghệ sinh học phục vụ y tế. Các tập đoàn kinh tế lớn như Viettel, FPT, Hanwha Aerospace, Nidec... đã đóng góp quan trọng vào sự phồn thịnh của khu vực.

Tuy nhiên, dù có những bước tiến quan trọng, tỷ lệ lấp đầy vẫn còn khiêm tốn, và phát triển chưa đạt đến kỳ vọng. Phó Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc Trần Đắc Trung thẳng thắn nhận định vấn đề này.

Với mong muốn đưa Khu công nghiệp công nghệ cao Hòa Lạc phát triển xứng tầm, ngày 24/11 vừa qua Bộ Khoa học và Công nghệ đã chuyển giao quyền quản lý cho UBND Thành phố Hà Nội. Điều này được xem là cơ hội lớn để Hà Nội thực hiện mục tiêu đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, đây là điều kiện thuận lợi để thành phố cụ thể hóa mục tiêu đã được xác định tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó có nội dung: “Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước và khu vực với hạt nhân là Khu công nghệ cao Hòa Lạc”.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Văn Cường, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Khu công nghệ cao Hòa Lạc được định hướng phát triển theo mô hình mở, là hạt nhân xây dựng và thúc đẩy Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu. Dự kiến đến năm 2030, Hà Nội sẽ đưa Khu công nghệ cao Hòa Lạc hoạt động hoàn chỉnh, vận hành theo mô hình đô thị thông minh.

TS Hà Huy Ngọc - Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, tầm quan trọng của việc xây dựng hệ sinh thái cho khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong bối cảnh có sự dịch chuyển đầu tư giữa các khu vực, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, nếu được tổ chức lại, phân cấp, phân quyền, có chiến lược đầu tư hấp dẫn, cùng với các thể chế đầu tư vượt trội, sẽ là điểm đến thu hút các dự án công nghệ cao vào Thủ đô Hà Nội.

“Để hiện thực hóa được điều đó, Khu công nghệ cao Hòa Lạc cần khắc phục các nút thắt từ nhu cầu cơ bản, như cung cấp nước sạch, giao thông công cộng, nơi ở, công trình công cộng và hoàn thiện hạ tầng đường nội bộ, hệ thống internet trung tâm, trung tâm dữ liệu…”, TS Hà Huy Ngọc nêu.

Chuyên gia này cũng đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc, đó là ưu tiên hàng đầu đối với thu hút nhà đầu tư chiến lược, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực ưu tiên của thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, thành phố cũng cần ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khoa học và công nghệ, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; ưu đãi miễn thuế thu nhập cá nhân cho khoản đầu tư vốn vào doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp, quyền góp vốn vào các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Trong bối cảnh dịch chuyển đầu tư, Khu công nghệ cao Hòa Lạc có thể trở thành trung tâm thu hút các dự án công nghệ cao vào Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, cần có sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng và chính sách hỗ trợ đặc biệt. Các chuyên gia đều nhất trí rằng, chỉ thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp, và cộng đồng, Khu công nghệ cao Hòa Lạc mới có thể phát triển bền vững và đóng góp tích cực vào sự phồn thịnh của Thủ đô Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội sẽ tập trung chỉ đạo để hoàn thành việc giải phóng mặt bằng Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong năm 2024. Đồng thời, thành phố dành nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng và tiếp tục nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm xây dựng và phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc theo đúng các định hướng phát triển đã đề ra.

 Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang