Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS 21/1/2015

author 17:12 21/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đe dọa mạng sống phụ nữ có học, hành hung nhạc sỹ không theo Đạo Hồi, thủ lĩnh IS bị thương... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS

Tình thế nguy hiểm của phụ nữ học vấn cao trước khủng bố IS

Hôm 20/1, Tổ chức nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã công khai chỉ trích những vụ hành quyết người dân Iraq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Văn phòng về nhân quyền của LHQ cho rằng, nhóm khủng bố IS này đang “vô cùng coi nhẹ mạng sống con người" và báo động về tình trạng giết hại vô tội vạ các nhóm dân thường khác. Có người bị khủng bố IS ném từ nóc một tòa nhà cao tầng xuống sau khi kết tội có quan hệ tình dục đồng tính. Gần đây nhất, ngay tại trung tâm thành phố Mosul, 4 bác sĩ bị giết hại vì từ chối không chữa trị cho các quân lính IS. 

Sự tồn tại của khủng bố IS đe dọa những phụ nữ có học vấn

Sự tồn tại của khủng bố IS đe dọa những phụ nữ có học vấn, ba nữ luật sư đã bị IS xử tử tính từ đầu năm. Ảnh minh họa

Phát ngôn viên Ravina Shamdasani tiết lộ, báo cáo cho thấy hàng loạt phụ nữ đã bị xử tử tại khu vực IS đang đóng chiếm, trong đó có thành phố Mosul. Bà cho biết “những người phụ nữ có học vấn, nhất là những người từng tranh cử vào các chức vụ trong bộ máy nhà nước, đang ở tình thế đặc biệt nguy hiểm.” Bà Shamdasani cho biết thêm: “Chỉ trong vòng hai tuần đầu tiên của năm nay, báo cáo cho biết 3 nữ luật sư đã bị xử tử.”

Nhật Bản thành lập Đội phản ứng nhanh chống khủng bố IS

Cơ quan cảnh sát Nhật Bản đã quyết định thành lập Đội phản ứng nhanh chống khủng bố quốc tế sử dụng các nhân viên hiện đang công tác tại Thủ đô Amman của Jordan để kiểm tra tình hình liên quan đến vụ bắt cóc các công dân nước này.

Nhật bản thành lập đội phản ứng nhanh sau vụ phiến quân Hồi giáo bắt cóc cư dân nước này

Nhật bản thành lập đội phản ứng nhanh sau vụ phiến quân Hồi giáo bắt cóc cư dân nước này. Ảnh minh họa

Động thái trên diễn ra ngay sau khi xuất hiện đoạn băng video ghi lại hình ảnh các phiến quân Hồi giáo cực đoan tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) dọa hành quyết hai con tin người Nhật nếu không nhận được khoản tiền chuộc 200 triệu USD.

Đội phản ứng nhanh ở Jordan sẽ phối hợp cùng Bộ Ngoại giao Nhật Bản để tiến hành thu thập thông tin. Ngoài ra, cảnh sát Nhật Bản cũng thiết lập Văn phòng ứng phó gồm khoảng 110 người do Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đứng đầu nhằm tăng cường thu thập thông tin khủng bố quốc tế.

Hai công dân Nhật Bản được xác định là phóng viên Kenji Goto, 47 tuổi, một nhà báo hoạt động độc lập và ông Haruna Yukawa, 42 tuổi, cư dân thành phố Chiba, được cho là đã bị bắt ở miền Bắc Syria hồi năm ngoái.

Khủng bố IS đánh đập và đập nát nhạc cụ của những nhạc sỹ không theo đạo Hồi

Theo tin tức đã đưa trên Daily Mall, ngày 20/1, cảnh sát lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã dùng roi đánh đập các nhạc sỹ và đập phá nhạc cụ của họ vì chơi nhạc không thuộc đạo Hồi.

Khủng bố IS dùng roi đánh đập và phá nát nhạc cụ của những người nhạc sĩ không theo Đạo Hồi

Khủng bố IS dùng roi đánh đập và phá nát nhạc cụ của những người nhạc sĩ không theo Đạo Hồi. Ảnh TienPhong

Sự việc diễn ra tại một quảng trường ở thị trấn Bujaq, cách Aleppo không xa về phía đông tại Syria. Trong những hình ảnh được ghi lại, những cảnh sát thuộc IS bắt gặp những nhạc sỹ đang chơi đàn điện tử nhưng không thuộc đạo Hồi và “gây khó chịu cho người Hồi giáo”.

Để trừng phạt những người này, bọn chúng đã dùng roi gỗ đánh 90 roi vào lưng và chân. Đồng thời, chúng đập nát nhạc cụ của họ.

Thủ Lĩnh nhóm khủng bố IS bị thương trong trận không kích ở Iraq

Mạng tin Al Arabiya News đêm 20/1 dẫn tuyên bố của Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi cho biết Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã bị trọng thương trong một vụ không kích do Iraq tiến hành tại thị trấn al-Qa'im phía Tây Bắc Iraq, dọc biên giới với Syria.

Thủ lĩnh nhóm khủng bố IS bị thương trong một trận không kích tại Iraq

Thủ lĩnh nhóm khủng bố IS bị thương trong một trận không kích tại Iraq. Ảnh VietnamPlus

Ông Haidar al-Abadi nói: "Ông ta đã thoát chết một cách kỳ lạ… Đôi khi ông ta có mặt tại Mosul, nhưng ông ta chủ yếu sống ở Syria, chứ không ở Iraq." Thủ tướng Iraq đồng thời cho biết thêm al-Baghdadi hiện đã chuyển tới một địa điểm khác.

Khủng bố IS chiếm dinh Tổng thống Yemen

Trong một âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi, ngày 21/1, phiến quân Hồi giáo đã tấn công vào dinh tổng thống Yêmn. Trước đó, lực lượng này cũng đã bao vây dinh thự Thủ tướng và chiếm giữ các cơ quan truyền thông.

Những tay súng của khủng bố IS đã tấn công dinh tổng thống Yemen vào 21/1

Những tay súng của khủng bố IS đã tấn công dinh tổng thống Yemen vào 21/1. Ảnh Yahoo News

Các nhân chứng và nguồn tin an ninh tại Yemen cho biết các tay súng Houthi đã tràn vào dinh Tổng thống ở thủ đô Sanaa sau khi cuộc đụng độ chớp nhoáng với lực lượng bảo vệ khu dinh thự này.

“Các lính gác tại dinh Tổng thống đã phải rút khỏi tòa nhà trong cuộc tấn công của các tay súng Houthi nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi”, Bộ trưởng Thông tin Yemen Nadia Sakkaf xác nhận.

Trước đó, Dinh Tổng thống đã bị các phiến quân bao vây trong suốt ngày 19/1 cùng với Dinh thự của Thủ tướng Khalid Bahah, người đã may mắn thoát nạn khi đoàn xe hộ tống ông bị tấn công trước đó vài giờ.

Ngoài việc đánh chiếm Dinh Tổng thống và Dinh Thủ tướng, phiến quân Houthi còn kiểm soát hoàn toàn cơ quan thông tấn và đài truyền hình quốc gia, bắt cóc Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Ahmed Awadh Bin Mubarak để ngăn chặn dự thảo Hiến pháp mới chia Yemen thành 6 khu vực liên bang.

Phương Khanh (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang