Euro 2016 đã rơi vào tầm ngắm của mạng lưới khủng bố IS

author 13:39 12/04/2016

(VietQ.vn) - Khủng bố IS dự tính sẽ tiếp tục khiến Paris hỗn loạn bằng một loạt vụ tấn công mới, tiêu biểu là dự định tấn công vào ngày hội của bóng đá châu Âu.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức từ báo Lao Động, những kẻ thực hiện các cuộc tấn công khủng bố Paris và Brussels đã lên kế hoạch nhắm mục tiêu vào giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2016 tổ chức tại Pháp. Đây là thông tin nghi can khủng bố Mohamed Abrini đã khai và được nguồn tin trong bộ phận điều tra tiết lộ với CNN. Hiện tại các nhà điều tra đang xác minh lời khai của Abrini.

Ngoài ra cũng theo nguồn tin này, một máy tính được Ibrahim và Khalid El Bakraoui, những nghi phạm khủng bố ở Brussels, được tìm thấy trong thùng rác, có chứa một file nghiên cứu về trung tâm mua sắm La Defense ở Paris và một hiệp hội Công giáo là những mục tiêu đánh bom khác.

Giải vô địch Bóng đá châu Âu Euro 2016 dự kiến bắt đầu từ 10/6 đến 10/7 tại các thành phố ở nước Pháp. Đây là giải đấu thể thao quốc tế lớn. Trước thông tin trên, đại diện cảnh sát Pháp khẳng định, họ không hề bất ngờ trước thông tin này vì đã được cảnh báo rất có thể Euro 2016 sẽ trở thành mục tiêu tấn công của nhóm khủng bố.

Trước đó đã có những lo ngại an ninh trong các hoạt động thể thao. Tháng 11/2015, những kẻ khủng bố đã thực hiện 3 vụ đánh bom tự sát bên ngoài sân vận động Quốc gia Pháp khi đội Đức đang thi đấu.

Tên Abrini tiết lộ Khủng bố IS âm mưu tấn công Euro 2016Tên Abrini tiết lộ khủng bố IS đã âm mưu tấn công Euro 2016

Mohamed Abrini là một trong 6 nghi phạm bị cảnh sát Bỉ bắt giữ vào thứ 6 (8/4). Abrini được cho là người đàn ông đội mũ xuất hiện trong video của những nghi can khủng bố ở Brussels đồng thời từng xuất hiện bên cạnh nghi phạm khủng bố ở Paris.

Bên cạnh đó, tên Mohamed Abrini khẳng định với giới chức an ninh Bỉ rằng bọn chúng không hề có ý định tấn công Brussels. Mục tiêu chính của nhóm khủng bố là thủ đô Paris, Pháp, nơi vừa hứng chịu một loạt vụ tấn công liên hoàn vào tháng 11/2015 khiến 130 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Thông tin này hoàn toàn trùng khớp với những bằng chứng mà giới chức an ninh Bỉ thu thập được thời gian qua. Phía Bỉ cho rằng các vụ tấn công khủng bố tại Brussels chỉ là “kế hoạch B” của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cụ thể sau khi gây ra vụ tấn công kinh hoàng tại Pháp tháng 11/2015, mạng lưới IS dự tính sẽ tiếp tục khiến Paris hỗn loạn bằng một loạt vụ tấn công mới. Tuy nhiên, do tên đồng bọn Salah Abdeslam, nghi phạm chính trong vụ tấn công Paris, bị bắt giữ trước đó ít ngày, khiến chúng lo ngại kế hoạch bị bại lộ và chuyển hướng tấn công tới Brussels.

Đối với Mohamed Abrini, tên này sau khi bị Pháp truy lùng vì nghi ngờ có liên quan tới vụ tấn công Paris đã lẩn trốn suốt 4 tháng mà không hề để lại dấu tích gì. Tuy nhiên, hắn đã bị máy quay an ninh phát giác dù chụp mũ kín mít và đeo kính khi cùng 2 đồng bọn xuất hiện tại sân bay Brussels cùng các vali chứa bom, gây ra vụ nổ kinh hoàng, báo VnMedia đưa tin. 

Nguyễn Hương (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang