Công an vào cuộc xử lý các trang Facebook Việt giả mạo khủng bố IS

author 10:25 18/11/2015

(VietQ.vn) - Đã có hàng loạt tài khoản Facebook của người Việt mạo danh khủng bố IS để nhằm câu like thô thiển, đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận trong những ngày qua.

Sự kiện: Khủng bố IS

Giữa lúc dư luận thế giới vẫn chưa hết bàng hoàng, đau đớn vì thảm kịch đẫm máu khiến ít nhất 129 người chết và hơn 350 người khác bị thương do khủng bố IS gây ra tại Paris (Pháp) ngày 13/11, hôm 16/11, nhiều người sử dụng Facebook tại Việt Nam lại gây xôn xao mạng xã hội bằng những bình luận rất vô văn hóa, mang tính thách thức thiển cận trên một tài khoản Facebook có tên Timur Zhunusov (được cho là của một phiến quân khủng bố IS), theo thông tin trên báo Trí Thức Trẻ.

Một người dùng Facebook đã lợi dụng thảm kịch khủng bố IS tấn công Pháp ngày 13/11 để thu hút sự chú ý một cách thô thiển

Một người dùng Facebook đã lợi dụng thảm kịch khủng bố IS tấn công Pháp ngày 13/11 để thu hút sự chú ý một cách thô thiển

Bên cạnh hàng loạt bình luận chửi bới vô văn hóa nhằm vào IS, những người này thậm chí còn đăng tải cả hình ảnh khiêu dâm, buông lời xúc phạm Hồi giáo, xúc phạm Thánh Allah, thách khủng bố IS đánh bom Việt Nam (?!). Nhận quá nhiều lượt bình luận và có thể là cả báo cáo vi phạm, tài khoản Timur Zhunusov đã bị xóa khỏi Facebook. Tuy nhiên ngay sau đó, hàng chục fanpage giả mạo do người Việt lập ra lấy tên Timur Zhunusov bắt đầu xuất hiện và tiếp tục trò đùa vô ý thức này.

Những fanpage giả mạo này đều sao chép nguyên mẫu từ tài khoản cá nhân bị xóa trước đó, từ hình đại diện là tên đao phủ Jihadi John, ảnh bìa là các phiến quân IS đang diễu phố. Một số trang còn đăng những dòng thông điệp mang tính khiêu khích gây hoang mang dư luận.

Bằng chứng giả mạo khủng bố IS rõ ràng nhất từ người Việt ở một số fanpage là lấy tên Timur Zhunusov, treo hình phiến quân Nhà nước Hồi giáo nhưng lại viết những thông điệp bằng... tiếng Việt. Số khác dùng phần mềm Google Dịch để tạo ra những thông điệp kích động bằng tiếng Arab. Một tài khoản mạo danh Timur Zhunusov thậm chí còn viết tiếng Việt, nói mình chỉ có ý định trêu đùa và xóa trang.

Điều n&agr��:y đã gây hoang mang rất lớn cho cộng đồng, nhất là sau khi thông tin các băng phiến quân Malaysia chuẩn bị thành lập "chi nhánh" của khủng bố IS tại vùng Đông Nam Á được các tờ báo uy tín đưa tin. Về góc độ pháp lý, để đánh giá về các hành vi này, báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Giang Hồng Thanh – Văn Phòng luật sư Giang Thanh xung quanh sự việc.

Nhiều bình luận trên các trang Facebook mạo danh thậm chí còn ‘mời gọi’ khủng bố IS tới Việt Nam (?!)

Nhiều bình luận trên các trang Facebook mạo danh thậm chí còn ‘mời gọi’ khủng bố IS tới Việt Nam (?!)

Nhận định về việc làm trên, luật sư Thanh cho rằng: Hành động của một số công dân Việt Nam nói trên đã vi phạm một trong những điều cấm của pháp luật. Luật Công nghệ thông tin quy định như sau: “Điều 12. Các hành vi bị nghiêm cấm”: Cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm mục đích sau đây:

a) Chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phá hoại khối đoàn kết toàn dân;

b) Kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, kích động dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc;

c) Tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại và những bí mật khác đã được pháp luật quy định;

d) Xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân;

đ) Quảng cáo, tuyên truyền hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục cấm đã được pháp luật quy định.”

Theo luật sư Thanh, hành vi lập tài khoản mạo danh khủng bố IS trên một trong những trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay đã gây nên sự bất bình, thậm chí là hoang mang, lo lắng đối với rất nhiều người. Chính vì vậy, rất cần thiết có sự vào cuộc nhanh chóng của cơ quan chức năng để điều tra, xác minh làm rõ đối tượng giả mạo, làm rõ động cơ, mục đích của những đối tượng này và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 17/11, chỉ còn duy nhất 1 trang giả mạo khủng bố IS chưa bị xóa, truy cập vào bên trong không có nội dung gì

Đến ngày 17/11, chỉ còn duy nhất 1 trang giả mạo khủng bố IS chưa bị xóa, truy cập vào bên trong không có nội dung gì

Về phần mình, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng: “Những thanh niên sử dụng lời lẽ kích động thách thức, ‘mời gọi’ khủng bố tấn công Việt Nam, thậm chí là giả danh phiến quân IS là một việc ‘xuẩn ngốc’ và không thể lường trước hậu quả sẽ xảy ra đối với cộng đồng xã hội cũng như với chính bản thân họ.”

Theo lời luật sư Hòe, với nhiều người, việc khiêu khích, thách thức các thành viên IS trên Facebook đơn giản chỉ là một trò đùa nhưng với nhiều người thì đó thực sự là nỗi hoang mang khiếp sợ khi mà IS được xem là tổ chức khủng bố tàn bạo nhất hiện nay. Chưa kể đến việc những hành động trên vô tình đã tiếp tay, tạo cơ hội cho những phần tử chống phá Nhà nước kích động, gây rối loạn trong quần chúng dân dân.

Trước tình hình này, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa – Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 – Bộ Công an) cho biết đơn vị này đã vào cuộc điều tra phối hợp cùng Cục An ninh mạng (A68 - Bộ Công an) để có biện pháp xử lý. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, đến sáng ngày 17/11, hầu hết các tài khoản Facebook mạo danh khủng bố IS mang tên Timur Zhunusov đã bị xóa hết.

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang