Khủng bố IS mở thị trường tiêu thụ chiến lợi phẩm đánh cắp

author 06:21 04/02/2015

(VietQ.vn) - Các tay súng nhà nước Hồi giáo đã mở một thị trường đặc biệt ở Mosul để bày bán các mặt hàng mà chúng tịch thu từ những ngôi nhà và đền thờ của người Kito giáo.

Sự kiện: Khủng bố IS

Các phần tử khủng bố IS đã mở một thị trường đặc biệt ở Mosul để bày bán các mặt hàng mà chúng tịch thu từ các ngôi nhà và đền thờ của người Kito giáo. Chúng đặt tên cho thị trường này là “Spoils of Nasara”- Chiến lợi phẩm của người Kito giáo.

Khủng bố IS sắp xếp khu chợ này bên phải bờ sông Tigris, cắt qua các thành phố Mosul của Iraq. Mosul hiện là thành phố lớn nhất mà nhóm khủng bố IS kiểm soát. Những loại hàng hóa được bày bán bao gồm ti vi, tủ lạnh, tủ đông, điều hòa nhiệt độ và nhiều thiết bị điện khác đánh cắp từ các ngôi nhà của người Kito giáo trong khu vực. Một số đồ đạc chủ yếu bị đánh cắp từ các nhà thờ ở Syria, Catholic, Armenia, và Chaldean. Giá của chúng dao động từ 50-75.000 dinar Iraq và đang thu hút một lượng lớn khách hàng vì các loại mặt hàng được cung cấp có chất lượng tốt và giá thành thấp.

Khủng bố IS mở thị trường bán các đồ chúng đánh cắp từ vùng lãnh thổ kiểm soát

Khủng bố IS mở thị trường bán các đồ chúng đánh cắp từ vùng lãnh thổ kiểm soát

Sự ra đời của các thị trường chiến lợi phẩm của người Ki tô giáo diễn ra sau cuộc xâm chiếm Thư viện trung tâm của Mosul đầu tháng này, khi quân IS đột nhập vào thư viện và đốt cháy hàng ngàn văn bản, chỉ giữ lại những tài liệu Hồi giáo. Một số đồ vật bị tịch thu được bày bán trên thị trường chợ đen, chứ không bị tiêu hủy hay đốt cháy.

Tháng chín năm ngoái, ISIS thu được hàng triệu đô lợi nhuận từ việc bản các cổ vật. Theo một nghị sĩ Anh, khủng bố IS đã gây quỹ cho hoạt động của chúng bằng cách đánh cắp và bán các đồ tạo tác ở Iraq và Syria, bao gồm cả những chiếc bàn từ thời kỳ đồ đồng với chữ viết hình nêm.

Trong một bài viết gần đây cho báo Nghệ thuật, Robert Jenrick viết: “Chúng ta đang sống trong thời đại của các cuộc tấn công thảm khốc và kì quặc nhất đối với những di sản chung mà bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể nhìn thấy, kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2. Không một nhóm nào đưa di sản của chúng ta gặp nguy hiểm nhiều hơn Nhà nước Hồi giáo”. Những nguồn quỹ khác cho hoạt động của khủng bố IS đến từ việc bán dầu ở các khu vực mà chúng chiếm giữ, mang lại cho chúng lên tới 3 triệu USD mỗi ngày.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang