Nhiều quốc gia tổng lực ngăn chặn khủng bố IS

author 12:30 03/02/2015

(VietQ.vn) - Mỹ đang nỗ lực thiết lập một liên minh chống khủng bố IS bao gồm một số quốc gia Trung Đông và phương Tây sau khi chứng kiến những hành động dã man vô nhân tính của tổ chức Hồi giáo cực đoan này.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức mới nhất trên VOV, Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đang dẫn đầu các nỗ lực của chính phủ Mỹ trong việc thiết lập một liên minh chống khủng bố IS. Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa yêu cầu khoản tài chính 8,8 tỷ USD trong ngân sách tài khóa năm 2016 để tài trợ cho cuộc chiến chống tổ chức Hồi giáo cực đoan này.

Theo đó, 5,3 tỷ USD được phân bổ cho Bộ Quốc phòng, trong đó bao gồm cả tiền chi cho các cuộc không kích của Mỹ, còn 3,5 tỷ USD được phân bổ cho Bộ Ngoại giao.

Trước đó, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Lindsey Graham ngày 1/2 đã đề xuất triển khai 10.000 lính bộ binh Mỹ tham gia cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria. Thượng nghị sỹ Mỹ này cho rằng các cuộc không kích của liên minh do Mỹ cầm đầu chỉ có thể đẩy lùi được các cuộc tấn công, chứ không tiêu diệt được tận gốc IS ở Iraq và Syria. Do đó Mỹ cần triển khai ít nhất 10.000 lính bộ binh ở 2 nước này, phối hợp với lực lượng của các nước Arab, mới có thể đánh bại được IS, Dân Trí đưa tin.

Nhiều quóc gia quyết tâm chống khủng bố IS

Nhiều quóc gia quyết tâm chống khủng bố IS

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã thông qua một nghị quyết nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ tổ chức IS.

Tại Tây Ban Nha, chính phủ và các Đảng đối lập chính của nước này hôm 2/2 đã nhất trí thông qua các biện pháp mới nhằm chống lại các cá nhân ra nước ngoài tham gia chiến đấu trong các nhóm Hồi giáo cực đoan cũng như âm mưu tiến hành các cuộc tấn công theo kiểu "những con sói đơn độc" ngay trên chính Tây Ban Nha, VTV cho hay.

Theo VTC News, cũng trong ngày 2/2, chỉ một ngày sau khi phiến quân IS công bố đã chặt đầu con tin người Nhật Bản Kenji Goto. Thủ tướng Abe đã một lần nữa lên án khủng bố IS và khẳng định Nhật Bản cam kết sẽ thực thi đầy đủ trách nhiệm của mình đối với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố. Theo đó, Nhật Bản cam kết sẽ tăng cường viện trợ nhân đạo, nhất là thực phẩm và thuốc men đến Trung Đông và nhấn mạnh Nhật Bản không bao giờ tha thứ cho những kẻ gây ra những vụ giết người man rợ và vô nhân tính và sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để bắt chúng phải trả giá.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang