Số phận bi thảm của những đứa trẻ rơi vào tay IS

author 14:58 05/02/2015

(VietQ.vn) - Ủy ban quyền trẻ em Liên Hợp Quốc cho biết, khủng bố IS đang tàn sát dã man và bán trẻ em Iraq làm nô lệ tình dục, không chỉ vậy chúng còn huấn luyện trẻ em dưới 18 tuổi để đánh bom liều chết.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, Ủy ban về Nhân quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc cho hay số lượng trẻ em nam Iraq dưới 18 tuổi bị khủng bố IS sử dụng làm người đánh bom, chế tạo bom, người cung cấp tin tức hoặc trở thành lá chắn sống bảo vệ các cơ sở của tổ chức này đang gia tăng.

Bà Renate Winter, chuyên gia của Ủy ban, cho hay trẻ em ở những cộng đồng công giáo, cộng đồng thiểu số người Kurd theo đạo Yazidi (còn gọi là người Yazidi), những người Hồi giáo dòng Shi'ites và Sunnis là nạn nhân của các hành động man rợ này. “Chúng tôi thực sự rất lo lắng về vấn đề bạo hành và giết trẻ em, nhất là những trẻ em thuộc tộc người thiểu số trên phạm vi rộng”, bà Winter nói.

"Chúng tôi nhận được báo cáo cho thấy trẻ em, đặc biệt là những đứa trẻ bị thiểu năng, bị sử dụng làm người đánh bom liều chết, trong khi phần lớn chúng không hiểu điều gì", bà Winter cho biết thêm. Một số video trên Internet còn có hình ảnh IS huấn luyện trẻ em 8 tuổi và trẻ hơn thành chiến binh. 

Khủng bố IS vẫn tiếp tục hành hạ và sử dụng trẻ em dưới 18 tuổi với mục đích khủng bố

Khủng bố IS vẫn tiếp tục hành hạ và sử dụng trẻ em dưới 18 tuổi với mục đích khủng bố

Ủy ban Quyền Trẻ em LHQ tố cáo và lên án "hành vi giết hại trẻ em có hệ thống... bao gồm một số trường hợp hành quyết tập thể các bé trai cùng nhiều vụ chặt đầu, đóng đinh và chôn sống trẻ em".

IS còn thực hiện những hành vi "bạo lực tình dục có hệ thống" với tầng lớp thanh niên ở Iraq và việc "bắt cóc và nô lệ tình dục trẻ em" là một thực tế phổ biến. Trẻ em các bộ tộc thiểu số "bị bán ở chợ với thẻ tên, thẻ giá gắn trên người. Chúng bị bán như nô lệ", báo VnExpress dẫn lời bà Winter.

Ngoài ra, rất nhiều trẻ em đã bị giết hoặc bị thương nặng trong các cuộc pháo kích của lực lượng an ninh Iraq. Nhiều trường hợp khác thì chết vì đói, khát và cái nóng.

Khủng bố IS là nhóm phiến quân lớn ly khai từ tổ chức khủng bố al Qaeda, thành lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại một phần của Syria và Iraq từ mùa hè năm 2014. Tính đến thời điểm này, “triều đại khủng bố” IS - như cách gọi của Liên Hiệp Quốc - đã giết hàng ngàn người và buộc hàng trăm ngàn người khác rơi vào cảnh tị nạn. Tổng cộng 18 chuyên gia tham gia tổng hợp báo cáo tội ác của IS đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Iraq thực hiện mọi biện pháp có thể để giải thoát cho trẻ em khỏi các hành vi dã man này.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang